Những quan niệm sai lầm về ung thư khiến nhiều người chết oan

Bệnh ung thư có thể coi là một căn bệnh nguy hiểm nhất hiện nay. Phần lớn bệnh nhân mắc bệnh này đều như "treo án tử". Có những quan niệm sai lầm về ung thư mà nhiều người thường mắc phải, cụ thể như những sai lầm dưới đây.

Bệnh ung thư không có triệu chứng

Đây là quan niệm sai lầm phổ biến, nhiều người cho rằng bệnh ung thư không có dấu hiệu hoặc triệu chứng gì. Trên thực tế, khi chưa có triệu chứng, có thể rà tìm biết sớm các ung thư vú, cổ tử cung, đại trực tràng, tuyến tiền liệt, miệng, da và tuyến giáp… qua thăm khám sức khỏe định kỳ. Phải thật lưu tâm một số triệu chứng báo động bệnh mới chớm. Phải chủ động đi khám bệnh, không được chủ quan.

Những quan niệm sai lầm về ung thư khiến nhiều người chết oan

Không có căn bệnh nào mà không có triệu chứng, kể cả bệnh ung thư

Quan niệm người bị ung thư không thể chữa khỏi?

Theo TS.BS Hoàng Đình Chân – Giám đốc chuyên môn Bệnh viện Ung bướu Hưng Việt Hà Nội, nhiều người vẫn cứ coi ung thư nào cũng không trị khỏi. Cứ nghĩ bị ung thư là buông xuôi, chạy thầy chạy thuốc dân gian đến lúc bệnh hành quá chịu không thấu, đến bệnh viện thì thầy thuốc phải rất vất vả.

Thực tế hiện nay cứ bình quân 3 người mắc bệnh thì có 1 người khỏi bệnh. Việc tấn công ung thư ngày càng hiệu quả. Phẫu thuật có thể trị khỏi ung thư sớm khi căn bệnh còn mổ bứng trọn được.

Với sự hỗ trợ của hóa trị, xạ trị, nhắm trúng đích, phẫu thuật vẫn là biện pháp trị hết nhiều bệnh ung thư nhất. Hiện nay hơn phân nửa số người bệnh ung thư được điều trị tốt nhờ xạ trị dùng riêng lẻ hoặc phối hợp với các phương pháp khác.

Bị ung thư cũng như bước vào một cuộc chiến

Nhiều người cho rằng ung thư giống như 1 cuộc chiến mà ta cần chiến thắng nó bằng mọi giá. Tuy nhiên, việc chung sống hòa bình với ung thư cũng hoàn toàn có thể. Với những khối u lành tính, đôi khi chúng còn vô hại.

Không thể phòng tránh ung thư

Nhiều người cho rằng không có cách nào để phòng tránh ung thư. Trên thực tế việc duy trì một thói quen sống lành mạnh, khoa học là yếu tố rất quan trọng để tránh xa căn bệnh này.

Theo GĐVN