Những sai lầm phổ biến mà ai cũng dễ mắc phải khi dùng máy giặt

Tuy có vẻ rất đơn giản để điều khiển, nhưng để giặt quần áo bằng máy cho đúng cách thì không phải ai cũng biết và làm được đâu nha!

Chiếc máy giặt ngày nay đã trở thành một trong những vật dụng thiết yếu trong nhà và được sử dụng hằng ngày, tuy nhiên, không phải cứ bỏ đồ dơ vào máy và bấm nút là xong đâu nha bạn!

Những suy nghĩ đơn giản đó của bạn có thể làm cho quần áo mau phai màu, máy giặt dễ bị hỏng và giảm tuổi thọ.

Dưới đây là những sai lầm phổ biến mà chúng ta vẫn thường hay mắc phải khi sử dụng máy giặt. Hãy cùng tìm hiểu những thói quen sử dụng chưa đúng này để khắc phục là vừa nha bạn!

Phân loại quần áo không đúng cách

Những sai lầm phổ biến mà ai cũng dễ mắc phải khi dùng máy giặt

Trước khi cho đồn dơ vào máy giặt, ngoài việc phân loại quần áo theo màu sắc, bạn cũng nên chú ý tới chất liệu vải. Ví dụ, quần áo vải nỉ (polar freece) nên được giặt riêng.

Ngoài ra, không nên giặt chung khăn với quần áo bằng sợi tổng hợp vì mỗi loại vải cần có chế độ giặt khác nhau để giúp quần áo sạch hoàn toàn và không bị hư hại sau khi giặt.

Tẩy vết bẩn quá kỹ

Đừng ngạc nhiên nếu bạn phát hiện một vài lỗ thủng trên quần áo trắng sau khi máy giặt xong, bởi đó vốn là kết quả của việc bạn chà xát các vết bẩn quá mạnh. Thực ra, bạn có thể tẩy sạch các vết bẩn với cách chà sát thật nhẹ nhàng trước khi cho vào máy giặt.

Sử dụng quá nhiều bột giặt

Những sai lầm phổ biến mà ai cũng dễ mắc phải khi dùng máy giặt

Bạn luôn nghĩ rằng, cho nhiều bột giặt vào máy sẽ giúp quần áo sạch hơn? Tuy nhiên, đây là sai lầm mà rất nhiều người mắc phải. Thật ra, nhiều bột giặt tạo ra quá nhiều bọt thậm chí còn khiến quần áo của bạn bẩn hơn, đặc biệt ở phần cổ áo thay vì được giặt sạch.

Vì bọt xà phòng thu thập các vết bẩn khi giặt và đọng lại trên quần áo sau khi máy đã giặt xong. Vì vậy, bạn luôn nhớ rằng chỉ nên dùng lượng bột giặt vừa đủ cho số đồ bẩn cần giặt thôi nhé!

Không kéo khóa quần áo trước khi cho vào máy

Những sai lầm phổ biến mà ai cũng dễ mắc phải khi dùng máy giặt

Trước khi cho quần áo bẩn vào máy giặt bạn nhớ kéo khóa quần áo (nếu có) bởi trong quá trình máy nhào trộn mà khóa không được kéo có thể làm rách quần áo hoặc móc vào lồng máy giặt gây hỏng máy.

Cài hết cúc áo trước khi cho vào máy

Ngược lại với việc kéo khóa quần áo, bạn không nên cài cúc áo mà hãy mở bung tất cả chúng ra trước khi cho vào máy giặt. Vì lực xoay của lồng giặt có thể kéo căng áo, làm đứt cúc và khiến quần áo nhanh hỏng.

Sử dụng quá nhiều thuốc tẩy

Thuốc tẩy làm mòn sợi vải, vì thế nhanh làm hỏng quần áo. Để khắc phục việc này, bạn có thể thay thế thuốc tẩy bằng một cách khác: Đun sôi một chút bột giặt với vài giọt nước cốt chanh rồi dùng hỗn hợp này làm sạch vết bẩn, hoặc bạn cũng có thể luộc quần áo nếu muốn khử trùng.

Giặt trang phục thể thao bằng máy giặt

Đồ bơi, đồ mặc khi tập thể dục hoặc các trang phục làm bằng chất spandex (còn gọi là elastane - sợi nhân tạo có độ giãn cao) không nên giặt bằng máy giặt. Vì các loại đồ chuyên dụng này có độ co giãn cao, giặt bằng máy có thể làm chúng bị dão, hỏng. Hãy giặt chúng nhẹ nhàng bằng tay với nước mát là tốt nhất.

Thiết lập thời gian nghỉ cho máy giặt

Một số người thường thiết lập thời gian nghỉ cho máy giặt vì nghĩ rằng, khi hoạt động liên tục dễ khiến máy giặt gặp sự cố. Tuy nhiên, trên thực tế, việc làm này là không cần thiết.

Ngược lại, việc sử dụng máy giặt trong vài mẻ giặt liên tiếp còn có thể giúp tiết kiệm điện năng tiêu thụ do máy được hưởng nhiệt từ mẻ giặt trước.

Giặt gối và chăn chỉ một lần

Những sai lầm phổ biến mà ai cũng dễ mắc phải khi dùng máy giặt

Gối và chăn bông thường giữ nhiều bọt hơn quần áo, vì vậy, bạn nên giặt chúng hai lần liên tiếp. Sau lần giặt thứ nhất, chăn và gối vẫn có thể còn dính nhiều bọt xà phòng bên trong mà chưa được làm sạch. Lần giặt thứ hai (không dùng xà phòng) sẽ giúp gột rửa toàn bộ bọt trong chăn và gối.

Giặt tất lẫn với quần áo

Với nhiều người, một trong những nhiệm vụ mất thời gian nhất sau khi giặt quần áo là tìm những chiếc tất để ghép chúng thành đôi. Vậy tại sao bạn không giặt tất riêng để đỡ mất công đi tìm chúng sau khi giặt nhỉ?

Sử dụng nước xả làm mềm vải cho khăn tắm

Những hợp chất hóa học có trong nước xả sẽ làm giảm khả năng thấm nước của chiếc khăn tắm, vì vậy bạn không nên dùng nước xả vải cho khăn tắm, đặc biệt là với các loại vải bông.

Giặt quá nhiều quần áo trong cùng một lúc

Những sai lầm phổ biến mà ai cũng dễ mắc phải khi dùng máy giặt

Đây cũng là một trong những sai lầm mà nhiều người sử dụng máy giặt hay mắc phải. Việc bắt máy giặt làm việc quá tải so với thiết kế của chúng có thể dẫn đến sự cố khiến máy ngừng hoạt động, thậm chỉ làm giảm tuổi thọ của máy. Hơn nữa, việc cho quá nhiều quần áo trong cùng một lúc cũng khiến chúng không được giặt sạch.

Giặt áo khoác và áo khoác có mũ như quần áo bình thường

Khi giặt áo khoác và áo khoác có mũ bằng máy có thể khiến cấu trúc của chúng xộc xệch. Để ngăn chặn tình trạng này, bạn có thể đặt ba quả bóng tennis vào máy trước khi giặt. Những quả bóng này sẽ giúp hấp thụ bọt xà phòng thay quần áo của bạn.

Sử dụng bột giặt hoặc nước giặt đắt tiền

Những sai lầm phổ biến mà ai cũng dễ mắc phải khi dùng máy giặt

Nhiều người thích mua các loại bột giặt, nước giặt đắt tiền với suy nghĩ chúng có thể đánh bay mọi loại vết bẩn.

Tuy nhiên, để quần áo trông sáng hơn và hạn chế cặn xà phòng bám trên chúng sau khi giặt, bạn có thể thay thế bằng những chất liệu rẻ tiền và dễ kiếm khác, như bạn có thể tẩy trước quần áo bằng nước chanh và muối.

Không thường xuyên vệ sinh máy giặt

Thường xuyên vệ máy giặt là việc làm rất quan trọng, bởi đây là nơi sinh sống của nhiều loại vi khuẩn và chúng sẽ bám vào quần áo. Nhiều máy giặt có các ngăn để bột giặt có thể kéo ra kéo vào, do đó bạn nên chú ý làm sạch dư lượng chất tẩy rửa đọng ở phía sau.

Ngoài ra, bạn cũng không nên đóng cửa máy giặt sau mỗi lần sử dụng, hãy mở nắp để lồng giặt luôn được khô thoáng. Ít nhất bạn cũng nên làm sạch máy giặt bằng nước nóng và giấm mỗi năm một lần.

Đơn giản là bạn chỉ cần cho giấm và nước nóng vào lồng giặt, bật chế độ tự làm sạch của máy giặt là xong.

Vẫn còn rất nhiều mẹo vặt gia đình rất hay ho dành cho bạn. Hãy truy cập Bestie mỗi ngày để khám phá bạn nhé!

Theo bestie