Những sự thật không ngờ tới hiếm ai biết trên máy bay

Bạn có biết mặt nạ dưỡng khí trên máy bay chỉ hoạt động 15 phút? Cửa toilet có thể mở từ bên ngoài?... 16 bí mật về chuyến bay được người biết chuyện “giải mã” có thể sẽ khiến bạn thay đổi suy nghĩ về việc đi máy bay.

Máy bay có thể chịu được sấm sét

Theo các số liệu thống kê, nhiều máy bay bị sét đánh hàng năm. Những hiện tượng này thường không gây ra hậu quả nguy hiểm nào, vì các máy bay hiện đại có lớp vỏ đặc biệt, giúp bảo vệ khỏi tác hại của sét. 

Trên máy bay không có chỗ ngồi nào "an toàn nhất". Theo kết quả nghiên cứu của Time, khả năng sống sót sau một vụ tai nạn máy bay sẽ cao hơn nếu hành khách ngồi ở phía cuối máy bay. Tuy nhiên, theo số liệu của Cục hàng không Mỹ, không hề có một chỗ ngồi nào an toàn trên máy bay.   

Những sự thật không ngờ tới hiếm ai biết trên máy bay

Một số máy bay có khoang bí mật cho tiếp viên ngủ

Trên các chuyến bay dài, phi hành đoàn có thể phải làm việc tới 16 giờ đồng hồ. Để giúp họ nghỉ ngơi, một số máy bay có khu vực riêng với sức chứa 6-10 người. 

Bạn đang hít thở khí của động cơ máy bay

Không khí bạn đang thở trên máy bay thực ra là khí nén lấy từ động cơ. Một phần lớn khí này (25% – 50%) được thổi vào buồng điều khiển máy bay, phần còn lại cho hành khách. Không khí thoát khỏi máy bay thông qua một lỗ nhỏ phía sau thân máy bay.

Cơ trưởng được phép bắt giữ bạn giữa chuyến bay

Khi cửa máy bay đóng lại, cơ trưởng chuyến bay có quyền gần như vô hạn. Từ những việc như được phép bắt giữ người đến ghi giấy phạt, thậm chí nhận di chúc của một người sắp chết.

Phòng vệ sinh có thể mở từ bên ngoài

Ai mà chẳng biết đâu là phòng vệ sinh, thế thì cần gì một chiếc biển hiệu kim loại đề "Phòng vệ sinh" (Tiếng anh: Lavatory) nữa chứ? Tuy nhiên, mục đích thực sự của tấm bảng này lại là như một "nút mở" có khả năng cấp quyền mở cửa từ bên ngoài. Điều này có nghĩa là bạn chẳng thể bao giờ tự khóa mình lại ở bên trong. Chiếc biển hiệu này có thể mở lên được và bên trong nó có một cái ốc vít bí mật có thể dùng để khóa hoặc mở khóa cửa từ bên ngoài.

Một số hãng hàng không sử dụng nút này để ngăn không cho hành khách sử dụng phòng vệ sinh khi cất cánh và hạ cánh vì lý do an toàn. Ngoài ra, nó cũng đảm bảo rằng không có hành khách nào bị tự khóa "bất đắc dĩ" phía trong.

Những sự thật không ngờ tới hiếm ai biết trên máy bay

Nếu động cơ máy bay hỏng, vẫn có động cơ khác thay thế

Bất cứ hành khách nào cũng đều lo sợ về điều này, tuy nhiên các loại máy bay hiện đại đều được chuẩn bị sẵn sàng cho sự cố này. Hơn nữa, các chặng bay được thiết kế với tính toán rằng nếu một động cơ bị hỏng, máy bay vẫn có thể bay tới sân bay gần nhất bằng động cơ còn lại.  

Tại sao ánh đèn trong khoang máy bay giảm đi khi cất cánh và hạ cánh?

Điều này để đảm bảo trong tình huống phải sơ tán khẩn cấp, hành khách và phi hành đoàn có thể thích nghi với bóng tối và di chuyển nhanh hơn. Cửa sổ máy bay được mở cũng vì lý do tương tự. Hành khách sẽ làm quen được với ánh sáng tự nhiên, đồng thời các tiếp viên có thể đánh giá được tình hình bên ngoài.  

Hút thuốc bị cấm trên máy bay, tại sao lại có chiếc gạt tàn trong toilet?

Dù có quy định cấm hút thuốc, người ta vẫn sợ có người lén lút hút. Để chắc chắn các đầu mẩu thuốc lá không bị ném vào toilet gây hoả hoạn, họ để sẵn chiếc gạt tàn ở đó. Tuy nhiên, tất cả các toilet trên máy bay đều có thiết bị báo khói. Bất cứ hành khách nào vi phạm sẽ bị phạt tiền và cấm bay.  

Những sự thật không ngờ tới hiếm ai biết trên máy bay

Tại sao đồ ăn trên máy bay không ngon?

Đây không phải lỗi của hãng hàng không, mà do độ ẩm giảm cùng áp suất trên máy bay làm giảm độ nhạy của vị giác. Nghiên cứu cho thấy, chúng ta mất 30% khả năng cảm nhận vị ngọt và mặn trong điều kiện tương tự. 

Tại sao có lỗ trên cửa sổ máy bay?

Cửa sổ máy bay được làm bằng 3 lớp mica khác nhau. Do nhiệt độ chênh lệch ở những độ cao khác nhau, các tấm mica này phải chịu áp suất rất lớn. Lỗ nhỏ giữa tấm mica ở giữa và ở ngoài cho phép điều chỉnh áp suất để các lớp này không bị vỡ. Đồng thời, nó giúp cửa sổ không bị đóng băng hoặc tụ hơi nước.  

Mặt nạ dưỡng khí chỉ có tác dụng trong 15 phút

Khi áp suất trong khoang giảm, hành khách sẽ phải dùng mặt nạ dưỡng khí. Tuy nhiên, ít người nhận ra rằng các mặt nạ này chỉ dùng được tối đa 15 phút. Đây là khoảng thời gian cần thiết để máy bay hạ độ cao xuống nơi hành khách có thể hít thở bình thường mà không cần mặt nạ dưỡng khí. 

Những sự thật không ngờ tới hiếm ai biết trên máy bay

Lốp máy bay không thể bị nổ khi hạ cánh

Lốp máy bay chạy trên đường băng với tốc độ 274 km/h và một chiếc lốp máy bay thông thường có thể đáp ứng tải trọng lên đến 38 tấn. Theo thiết kế, mỗi chiếc lốp có thể chạy trên mặt đất 500 lần trước khi cần thay bề mặt ngoài tiếp xúc với mặt đường.

Lốp máy bay thường được làm từ sợi nilon và gần đây là từ một chất tổng hợp được gọi là aramid. Mỗi lớp vỏ đóng góp một phần vào khả năng chịu tải và khả năng chịu được áp suất không khí cao trong lốp. Tuy nhiên nếu bị non hơi, lốp máy bay cũng có thể sẽ bị nổ nhưng điều này có vẻ khó xảy ra.

Tại sao máy bay để lại vệt trắng khi bay?

Các vệt trắng này đơn giản là kết quả của sự ngưng tụ hơi nước. Trong chuyến bay, động cơ máy bay xả ra hơi nước vào không khí lạnh, khiến hơi nước ngưng tụ. Hiện tượng này tương tự với việc bạn có thể nhìn thấy hơi thở của mình trong thời tiết lạnh.  

Nút mở ngăn tủ tiện lợi bí mật trong phòng vệ sinh

Những sự thật không ngờ tới hiếm ai biết trên máy bay

Trong toilet rên máy bay có kha khá những ngăn tủ dự trữ các vật dụng cần thiết. Trên những chặng bay dài, nó có thể bao gồm cả kem dưỡng, bàn chải, dao cạo râu hay những đồ dùng vệ sinh cá nhân khác. Tuy nhiên, vì hầu như mục đích các ngăn tủ này là do phi hành đoàn sử dụng nên cách mở chúng thường được giấu đi.

Theo bestie