Những tên trẻ em bị cấm đặt tại các nước trên thế giới

Mexico cấm đặt tên trẻ là Batman (người dơi), Pháp cấm đặt tên là Strawberry (dâu tây), Đan Mạch cấm đặt tên là Mokey (con khỉ) ...

Những tên trẻ em bị cấm đặt tại các nước trên thế giới

Tại nhiều nơi trên thế giới, cha mẹ không được quyền tự ý đặt tên cho con. Các nước này có quy định rất rõ về những cái tên bị cấm. 

Pháp

Tại Pháp, các bậc phụ huynh đăng ký giấy khai sinh tại địa phương phải thông báo cho tòa án nơi địa phương đó. Sau đó, tên của em bé sẽ được xét duyệt. Tòa án có thể từ chối cái tên nếu họ cho rằng tên gọi dễ khiến bé bị chế nhạo trong suốt cuộc đời.

Một số cái tên bị cấm tại Pháp như Nutella, Strawberry, Deamon, Mini Coppre, Prince William.

Đức

Đức là một trong những quốc gia ban hành luật đặt tên cho trẻ em sớm nhất thế giới và chứa đụng nhiều quy định. Trong đó, tên của em bé phải đảm bảo tiêu chí chỉ cần nghe cũng phân biệt được giới tính, những tên như tên đồ vật, tên của sản phẩm cũng bị từ chối.

Thậm chí những cái tên ảnh hưởng tới hạnh phúc hay mang tới sự sỉ nhục đứa trẻ cũng không được đặt. Một số tên bị cấm như Matti, Osama Bin Laden, Adolf Hitler, Kohl, Stompie...

Đan Mạch

Tại Đan Mạch, có khoảng hơn 1.000 tên được xét duyệt hàng năm, trong số đó gần 20% bị từ chối. 

Hiện đất nước này sở hữu danh sách khoảng 7.000 tên dành cho trẻ sơ sinh được chấp nhận. Một số tên bị cấm ở Đan Mạch như Jakobp, Ashleiy, Anus, Monkey, Pluto...

Iceland

Trừ trường hợp cả bố mẹ đều là người nước ngoài, còn lại mọi đứa trẻ sinh ra đều phải được đệ đơn xin đặt tên con tới Cơ quan đăng ký quốc gia trong vòng 6 tháng sau sinh.

Nếu tên gọi không nằng trong danh sách cấm, tên của trẻ sẽ được chấp nhận bởi Ủy ban tên gọi quốc gia.

Hàng năm có tới 50% tên gọi bị từ chối. Tên của trẻ phải đáng bảo yêu cầu như đúng ngữ pháp, đúng chính tả, không gây nhầm lẫn trong hệ ngôn ngữ của Iceland.

Ví dụ như tên có chữ cái không thuộc bảng chữ cái Iceland sẽ bị cấm (như C,Q,W ... ). Một số tên bị cấm như Zoe, Harriet, Duncan, Enrique, Ludwig...

Malaysia

Malaysia cũng lên danh sách những cái tên "không nên đặt". Trong đó, những cái tên gợi lên hình ảnh của động vật, sự lăng nhục, con số, tên hoàng gia hay thực phẩm đều bị cấm.

Một số tên bị cấm như Chinese Ah Chwar (con rắn), Khoiw Khoo (người gù), Sor Chai (điên rồ)

Theo một đạo luật được thông qua tại Sonora, Mexico, chính quyền nơi này đưa ra thông báo cấm những cái tên bị coi là xúc phạm, thiếu ý nghĩa.

Những tên trẻ em bị cấm đặt tại các nước trên thế giới

 Batman (người dơi) là cái tên bị cấm đặt ở Mexico. Ảnh minh họa

Mexico

Nhà chức trách cho biết, mục tiêu của họ để bảo vệ các em không bị bắt nạt vì cái tên của mình. Một số cái tên bị cấm như Facebook, Rambo, Hermione, Batman...

New Zealand

Tại New Zealand, cha mẹ bị cấm đặt cho con những cái tên có thể gây hành vi phạm tội, dài hơn 100 ký tự hoặc nghe giống một danh hiệu.

Một số cái tên bị cấm như Talula Does The, Hula From Hawaii, Lucifer, Sex Fruit, Fat Boy, Cinderella Beauty Blossom...

Bồ Đào Nha

Tại Bồ Đào Nha, tên của trẻ em phải tuân thủ theo truyền thống đặt tên của đất nước, gợi nên giới tính, đầy đủ ý nghĩa, không kèm biệt hiệu.

Để dễ dàng cho các bậc phụ huynh, chính quyền đưa ra danh sách các tên được chấp nhận và không được chấp nhận dài 82 trang. 

Một số tên bị cấm như Nirvana, Rihanna, Jimmy, Viking, Sayonara...

Ả Rập Saudi

Chính phủ Ả Rập Saudi đã cấm hơn 50 cái tên do mang đậm phong cách "nước ngoài", không phù hợp truyền thống và tôn giáo của đất nước.

Họ cũng không chấp nhận những cái tên báng bổ, đi ngược truyền thống xã hội. Một số cái tên bị cấm như Binyameen, Malika (nữ hoàng), Malk (thiên thần), Linda, Maya...

Thụy Điển

Quốc gia này cấm những cái tên có thể gây ra hành vi phạm tội cho người khác hoặc gây cảm giác khó chịu cho người sử dụng. Cha mẹ phải đăng ký tên dự kiến của con mình trong vòng 3 tháng sau khi sinh tới cơ quan chức năng của Thụy Điển.

Nếu không đăng ký tên, họ phải nộp tiền phạt theo quy định. Một số cái tên bị cấm như Metallica, Superman (siêu nhân), Ikea, Elvis,...

Theo Infonet