Nói chanh đào giá rẻ do 'ngậm thuốc' là có tội với người nông dân

Trước thông tin chanh đào ngậm thuốc có giá rẻ bất ngờ, những người trồng chanh đào tại Bắc Giang đã khẳng định: Chanh đào 8.000 đồng/kg là do được mùa.

Nếu như đầu mùa, chanh đào ở Hà Nội có giá khoảng 40.000 đồng/kg thì hiện tại - cuối mùa, chanh đào có giá khá rẻ, chỉ 8.000 – 10.000 đồng/kg.

Nhiều người lo ngại rằng, với giá rẻ như vậy, chất lượng chanh đào sẽ không đảm bảo và thậm chí, nhiều khả năng chanh đào bị ngậm thuốc.

Tuy nhiên, nhiều người nông dân trồng chanh đào ở Bắc Giang cho biết, hiện giá chanh đào rẻ như vậy, nguyên nhân chính là do được mùa.

Chanh đào 8.000 đồng/kg là do được mùa

Theo chia sẻ của người trồng chanh đào Bắc Giang, năm nay, do thời tiết thuận lợi nên hầu như loại trái cây nào cũng cho năng suất tốt, và chanh đào cũng không ngoại lệ.

Nếu những năm trước, sâu bệnh và ngập úng mùa mưa bão ở miền Bắc diễn ra đúng đợt chanh ra hoa và thụ phấn thì năm nay, ít mưa bão nên chanh đào được mùa và cho năng suất cao.

Ông Nguyễn Gia Thung (Lạng Giang – Bắc Giang) chia sẻ, năm nay, tính đến thời điểm này, vườn chanh nhà ông đã cho thu hái khoảng 12 tấn.

Tính bình quân mỗi gốc cây cho khoảng 80 kg chanh. Đầu mùa, giá tại vườn thường là 25.000 đồng/kg. Tuy nhiên, thời điểm này giá giảm xuống còn 6.000 đồng/kg.

Một lý do nữa khiến chanh đào ở Hà Nội năm nay có giá rẻ là nhiều tỉnh khác như Lạng Sơn, Hòa Bình, Hà Nội, Thái

Nguyên cũng trồng nhiều chanh đào và cho thu hoạch cao, mà thị trường tập trung chủ yếu ở Hà Nội, vận chuyển vào thị trường miền Nam không nhiều.

Nói chanh đào giá rẻ do 'ngậm thuốc' là có tội với người nông dân

Chanh đào có giá rẻ là vì năm nay được mùa ở nhiều địa phương trong cả nước

Nói về việc gần đây có thông tin chanh đào ngậm thuốc nên mới có giá rẻ, trao đổi với PV, bà P.T.Y, một khuyến nông viên cơ sở địa phương ở Bắc Giang, chia sẻ: "Nói như vậy là tội người nông dân. Năm nay chanh đào được mùa nên mới có giá vậy.

Nhiều nhà chanh đào rụng đầy vườn còn không hái kịp chứ thời gian đâu mà ủ thuốc. Hơn hết, chanh đào cũng là loại quả bảo quản tự nhiên được một thời gian dài chứ không cần phải sử dụng nhiều phương pháp từ chất hóa học để giúp tươi lâu như những loại hoa quả khác".

Chanh đào ngâm mật ong trị bệnh không còn “sốt xình xịch”

Nếu những năm trước, nhiều bà nội trợ chọn mua chanh đào và mật ong về ngâm để trị ho cho trẻ nhỏ phòng khi mùa lạnh đến thì năm nay, do mùa chanh đào trùng với mùa quất hồng bì nở rộ, nên chị em lại lựa chọn quất hồng bì ngâm mật ong thay cho chanh đào.

Chị Thu Hương (Thạch Thất, Hà Nội) cho biết, do theo quan niệm dân gian, quất hồng bì ngâm mật ong chữa ho tốt hơn rất nhiều, mà giá lại rẻ, hơn nữa lại không mất công cầu kì cắt, ngâm như chanh đào, nên chị không sử dụng chanh đào nữa.

Theo chị Hương, do thời gian để quất hồng bì ngấm và có tác dụng chữa ho thường nhanh hơn chanh đào và trẻ nhỏ cũng thích vị của quất hồng bì hơn, nên món chanh đào ngâm mật ong không còn “hot” như trước. 

"Những năm trước mình thường ngâm chanh đào để trị ho cho con. Tuy nhiên, năm nay mình chọn quất hồng bì, bởi vì theo như các chị cùng cơ quan chia sẻ thì quất hồng bì trị ho tốt hơn và dứt điểm hơn chanh đào.

Hơn nữa, ngâm chanh đào để dùng được thì phải qua 1 năm nhưng quất hồng bì thì khác ngấm nhanh hơn và đến khi lạnh là đã phát huy công dụng rồi.

Thông thường trong các vị thuốc dân gian chữa ho người ta thường chọn quất hồng bì chứ ít dùng chanh đào " - Chị Hương nói.

Chanh đào có giá rẻ là vì năm nay được mùa ở nhiều địa phương trong cả nước Nói về việc gần đây có thông tin chanh đào ngậm thuốc nên mới có giá rẻ, trao đổi với PV, bà P.T.Y, một khuyến nông viên cơ sở địa phương ở Bắc Giang, chia sẻ:

Chanh đào ngâm mật ong trị ho không còn "hot" như trước nữa - Ảnh minh họa 

Cũng chia sẻ về sự 'mất giá' của chanh đào, bà Thơm (Hoàn Kiếm - Hà Nội) cho biết: Hai năm trước tôi ngâm 1 bình chanh và mật ong to để chữa ho cho cháu bé, mà mỗi năm thì sử dụng rất ít, thế nên hầu như bây giờ không cần mua ngâm thêm nữa.

Còn nếu dùng gia vị tôi sẽ chọn chanh ta vì vị chanh ta thơm hơn chanh đào rất nhiều "

Như vậy, việc nhiều địa phương cùng trồng chanh đào với số lượng lớn, cộng với việc các bà nội trợ 'giảm nhiệt' với chanh đào ngâm mật ong, đã dẫn đến việc giá chanh đào năm nay sụt giảm mạnh so với thời điểm cách đây chỉ một năm về trước.

Theo vietq