Nóng: Đã có 6 trường hợp mắc Zika tại Đồng Nai

Con số nhiễm vi rút Zika đã tăng lên 6 ca tại Đồng Nai khiến nhiều người, nhất là phụ nữ mang thai lo lắng, sợ hãi.

Mới đây, theo thông tin từ Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai, toàn tỉnh đã có 6 ca nhiễm vi rút Zika, trong đó có 3 ca là phụ nữ gần cuối thai kỳ.

Tại Đồng Nai, chỉ trong thời gian ngắn, số ca mắc vi rút Zika đã tăng vọt từ 2 lên 6 ca khiến nhiều người “giật mình” lo sợ, nhất là phụ nữ mang thai.

Nóng: Đã có 6 trường hợp mắc Zika tại Đồng Nai

Ngăn chặn không để dịch Zika lây lan.

Cụ thể, mới đây, tại xã Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch đã liên tục có 4 ca nhiễm vi rút Zika, trong đó 2 ca bệnh là thai phụ. Những trường hợp nhiễm vi rút đều không ra khỏi địa phương trong vòng 30 ngày và các thai phụ nhiễm Zika hiện vẫn có sức khỏe ổn định, chưa phát hiện bất thường trên thai nhi.

Theo kết quả giám sát của Trung tâm y tế dự phòng Đồng Nai về mật độ muỗi, các chỉ số về côn trùng ở các ấp Vĩnh Cửu, Sơn Hà (thuộc xã Vĩnh Thanh) khá cao. Trong đó, chỉ số côn trùng (lăng quăng, bọ gậy) ở ấp Vĩnh Cửu, xã Vĩnh Thanh tăng hơn 2 lần mức bình thường.

Còn ấp Sơn Hà dù mật độ muỗi thấp nhưng có một số ổ lăng quăng lớn, cá biệt có ổ lăng quăng nằm ngay hố ga chứa nước thải của 3-4 hộ gia đình. Vì vậy, Trung tâm y tế dự phòng đã làm việc với UBND xã đề nghị các gia đình này làm đường ống thoát nước hoặc làm nắp đậy hố ga nói trên nhằm diệt lăng quăng,…

Về vấn đề này, Giám đốc Trung y tế dự phòng Đồng Nai, Bạch Thái Bình cho biết vi rút Zika gây ra các biểu hiện như sốt nhẹ, phát ban, đau nhức mệt mỏi... nên hầu hết bệnh nhân ít đến bệnh viện để khám và khá thờ ơ khi có các biểu hiện này. Ngoài ra, vi rút Zika có thể gây ra chứng teo đầu nhỏ ở trẻ sơ sinh và có thể gây viêm hệ thần kinh, kể cả đối với người trưởng thành.

Phó chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hòa Hiệp, Trưởng ban Chỉ đạo phòng chống và loại trừ bệnh, dịch nguy hiểm của tỉnh nhấn mạnh, việc công bố dịch bệnh do vi rút Zika ở xã Vĩnh Thanh là theo quy định và nhằm cảnh báo cho người dân về tình hình dịch bệnh, cách phòng chống dịch,… Bên cạnh đó, việc công bố nhằm tập trung triển khai đồng loạt các giải pháp để dập dịch do vi rút Zika trên toàn địa bàn xã, không cho dịch bệnh tiếp tục lan rộng.

Bà Hiệp nhấn mạnh có 3 việc địa phương cần làm ngay là tuyên truyền sâu rộng cho người dân cách phòng chống dịch bệnh; vệ sinh môi trường, diệt lăng quăng; phun hóa chất diện rộng toàn xã để dập dịch. Đặc biệt là phải xây dựng ngay kế hoạch phòng chống, ngăn chặn dịch bệnh lan rộng.

Song song đó, xã Vĩnh Thanh đã tích cực phối hợp với ngành y tế trong công tác phòng chống dịch bệnh do vi rút Zika trên địa bàn xã. Còn ngành y tế đã phun hóa chất diện rộng tại 2 ấp xuất hiện ca bệnh và đang tiến hành phun thuốc ở 8 ấp còn lại để đảm bảo ngăn chặn dịch bệnh lây lan.

Ngoài 4 ca nhiễm vi rút Zika tại Vĩnh Thanh, huyện Nhơn Trạch thì trước đó vào cuối tháng 12/2016 một cụ ông 51 tuổi, ngụ tại phường Tân Biên, TP. Biên Hòa cũng được phát hiện đã bị nhiễm Zika.

Còn đầu tháng 12, ca nhiễm Zika đầu tiên tại Đồng Nai được phát hiện trên người một thai phụ 24 tuổi ngụ phường An Bình, TP.Biên Hòa.

Theo NĐT