Nước biển chuyển màu đỏ bất thường khiến cá chết hàng loạt ở Thanh Hóa

Theo người dân Thanh Hóa, hàng chục tấn cá lồng nuôi tại vịnh đảo Ngọc chết hàng loạt sau khi nước biển chuyển màu đỏ đục ngầu.

Nước biển chuyển màu đỏ bất thường khiến cá chết hàng loạt ở Thanh Hóa
Cá chết, người dân tiếc của đành mổ cá đem phơi. Ảnh: Zing News 

 Zing News ghi nhận, mấy ngày gần đây, người dân nuôi cá lồng ở vịnh đảo Ngọc (xã Nghi Sơn, huyện Tĩnh Gia, Thanh Hóa) phát hiện cá nổi lên mặt nước thở ngoi ngóp. Họ quan sát thấy nước biển chuyển màu đỏ đục ngầu, trên bề mặt có váng đặc.

Sau đó, cá nuôi tại đây có dấu hiệu chết hàng loạt. Ngư dân hô hào nhau di chuyển lồng ra khỏi vị trí khu vực vịnh nuôi để cứu cá nhưng bất thành. 

Ông Trần Văn Thạ (60 tuổi, thôn Nam Sơn, xã Nghi Sơn) – người nuôi cá lồng tại vịnh đảo Ngọc cho biết, gia đình bị thiệt hại 5 tấn cá trong 14 ô lồng. Cá chết chủ yếu là các loại có giá trị xuất khẩu nuôi nhiều năm nặng từ 3,5 kg đến 6 kg như hồng mỹ, vược và mú,..

Cùng chung cảnh ngộ với gia đình ông Thạ, các hộ dân nuôi cá lồng cho hay, nước biển tại vịnh đảo Ngọc chuyển màu đỏ đục ngầu là hiện tượng bất thường chưa từng xảy ra. Họ mong muốn chính quyền sớm tìm ra nguyên nhân.

Trao đổi với Thanh Niên trước thông tin cá chết hàng loạt tại địa phương, ông Nghiêm Xuân Dũng - Phó chủ tịch UBND xã Nghi Sơn cho biết: “Ngay trong sáng 8/9, Sở Tài nguyên và Môi trường, Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện, Cảnh sát Môi trường thuộc Công an tỉnh và Chi cục Thú y… đã đến kiểm tra, lấy mẫu cá và mẫu nước, đưa đi kiểm nghiệm xác định nguyên nhân. Bước đầu, chúng tôi nhận định, cá lồng chết hàng loạt là do ngạt khí”.

Theo ông Dũng, hiện chính quyền địa phương đã khuyến cáo và động viên các hộ nuôi cá di chuyển toàn bộ các lồng cá ra cách bờ khoảng 500 m. Đến thời điểm hiện tại, hiện tượng cá chết bất thường đã chấm dứt.

Theo vietq