Nước ngọt không đường tăng nguy cơ đột quỵ gấp ba lần

Một khuyến cáo được đưa ra rằng, những người sử dụng nước ngọt không đường ít nhất một lần một ngày có nguy cơ đột hoặc sa sút trí nhớ cao gấp ba lần bình thường.

Các nhà khoa học cảnh báo rằng, nước ngọt không đường không còn là sự lựa chọn lành mạnh nữa sau khi họ tiến hành khảo sát với 4.400 người lớn về việc sử dụng nước ngọt không đường.

Tuy không thể chỉ rõ mối liên kết giữa việc sử dụng nước ngọt có đường và đột quỵ, sa sút trí nhớ nhưng một nghiên cứu thuộc đại học Boston, Mỹ cho thấy, chất tạo ngọt nhân tạo có thể ảnh hưởng đến các mạch máu, cuối cùng gây ra chứng đột quỵ và mất trí nhớ.

Hiện nay, nước ngọt không đường chiếm tới 25% thị phần trên thị trường nước ngọt nhưng ngày càng có nhiều nghiên cứu cho rằng, chúng không tốt như nhiều người vẫn lầm tưởng.

Nước ngọt không đường tăng nguy cơ đột quỵ gấp ba lần

 Nước ngọt không đường có thể gây ra đột quỵ, suy giảm trí tuệ. (Ảnh: Getty Images)

Trường đại học Hoàng gia London, Anh đã phát hiện ra rằng, nước ngọt không đường không giúp cho việc giảm cân tốt hơn so với nước ngọt thông thường.

Trong một nghiên cứu được đăng trên tạp chí Stoke của Hiệp hội tim mạch Mỹ, họ tiến hành nghiên cứu với 4327 người lớn trên 45 tuổi về thức ăn và thức uống của họ trong vòng 10 năm.

Kết quả cho thấy, những người có ít nhất một hoặc nhiều hơn một lần sử dụng nước ngọt không đường một ngày có nguy cơ mắc bệnh sa sút trí tuệ cao gấp 2.9 lần và tăng nguy cơ bị đột quỵ cao tới 3 lần bình thường.

Matthew Pase, thành viên cao cấp khoa thần kinh, đại học Y Boston, Mỹ chia sẻ rằng, nghiên cứu của họ cho thấy, cần nhiều hơn những nghiên cứu khác về lĩnh vực này. Tuy không chỉ ra được liên kết giữa sử dụng nước ngọt có đường và đột quỵ, giảm trí nhớ nhưng có một lời khuyên rằng, mọi người nên sử dụng nước lọc thường xuyên thay vì nước ngọt hoặc nước có đường.

Những con số về việc đột quỵ hay suy giảm trí tuệ mới chỉ là những con số rất nhỏ. Rachel Johnson, cựu chủ tịch Hội Dinh dưỡng Hiệp hội tim mạch Mỹ, giáo sư dinh dưỡng đại học Vermont, Mỹ cũng nói rằng, việc hạn chế đường trong cuộc sống là một chiến lược hỗ trợ dinh dưỡng tốt hơn và giúp cơ thể khỏe mạnh.

Còn rất nhiều điều cần phải nghiên cứu, nó có thể đóng vai trò nào đó đối với những người tiểu đường, cho việc giảm cân nhưng dù sao, mọi người cũng nên cân nhắc khi sử dụng. Các nhà dinh dưỡng luôn khuyên rằng, chúng ta nên sử dụng nước, sữa it béo hoặc đồ uống khác mà không cần thêm chất tạo ngọt.

Tiến sĩ Rosa Sancho, Giám đốc nghiên cứu Alzheimer tại Anh cho biết, đa số nước ngọt có đường được sử dụng bởi những người thừa cân hay béo phì và khi họ nhận ra hậu quả của việc đó, họ bắt đầu chuyển sang sử dụng đồ uống gas có chứa chất tạo ngọt nhân tạo để thay thế cho việc sử dụng quá nhiều đường của họ.

Điều thú vị ở nghiên cứu này là, nó chỉ ra tỷ lệ mắc bệnh sa sút trí tuệ ở những người sử dụng nước ngọt có chất tạo ngọt nhân tạo cao hơn so với người bình thường, nhưng lại không chỉ ra được đồ uống này là nguyên nhân gây ra việc đó.

Sẽ cần có nhiều hơn những nghiên cứu trong tương lai để chứng minh sự liên kết giữa các vấn đề này, nhưng các nhà nghiên cứu luôn khuyên rằng, mọi người nên giảm lượng calo, sử dụng nước, sữa ít béo hơn là các đồ uống có đường.

Theo VTC