Ô tô cỡ nhỏ có cơ hội giảm giá

Vào những ngày cuối năm 2017 này, thị trường xe ô tô trong nước đón một làn gió mới đầy hy vọng cho người tiêu dùng trong năm 2018. Bộ Công thương đã ký kết Nghị định thư sửa đổi Nghị định thư giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Liên bang Nga về hỗ trợ sản xuất phương tiện vận tải có động cơ trên lãnh thổ Việt Nam. Xe giá rẻ có cơ hội “lên ngôi”.

Ô tô cỡ nhỏ có cơ hội giảm giá

Người tiêu dùng kỳ vọng giá xe ô tô giảm trong đầu năm 2018. Ảnh: H.P

Khấp khởi chờ “làn gió” ô tô Nga

Theo nội dung ký kết này, các doanh nghiệp sản xuất ô tô của Nga (KAMAZ, GAZ, UAZ,...) sẽ cùng các đối tác Việt Nam thành lập một số liên doanh để sản xuất, lắp ráp ô tô tải, xe từ 10 chỗ trở lên, xe địa hình và một số loại xe chuyên dụng tại Việt Nam.

Việt Nam sẽ cho phép các liên doanh được nhập khẩu miễn thuế 2.550 xe nguyên chiếc và 13.500 bộ phụ tùng lắp ráp ô tô trong giai đoạn từ năm 2018 đến năm 2022 để bán thăm dò dung lượng và thị hiếu của thị trường. Ký kết này sẽ tạo thêm thuận lợi cho các nhà sản xuất ô tô của Liên bang Nga có thời gian tìm hiểu và thâm nhập thị trường Việt Nam cũng như tạo các cơ hội lựa chọn đa dạng cho người tiêu dùng Việt Nam.

Tuy Nghị định thư hợp tác Việt - Nga về ô tô có hiệu lực từ ngày 05/10/2016 nhưng do đây là lĩnh vực hợp tác mới, cơ chế chính sách quản lý tại lĩnh vực công nghiệp ôtô của Việt Nam cũng đang trong quá trình hoàn thiện, do vậy cho đến nay các doanh nghiệp vẫn chưa tận dụng được ưu đãi của Nghị định thư này.

Để tạo điều kiện cho doanh nghiệp hai nước hợp tác sản xuất xe tải và xe buýt tại Việt Nam, sử dụng công nghệ và trình độ chuyên môn kỹ thuật của các nhà sản xuất có kinh nghiệm lâu năm của Nga như KAMAZ, UAZ và GAZ, Chính phủ hai nước đã thống nhất đồng ý lùi thời gian sử dụng hạn ngạch thuế quan để miễn thuế nhập khẩu các phương tiện vận tải nguyên chiếc và bộ linh kiện bắt đầu từ đầu năm 2018.

Việc nhập khẩu miễn thuế 2.550 ôtô từ Nga là bước thăm dò thị trường Việt Nam để từng bước nghiên cứu kỹ thị trường của khu vực, tiến tới lựa chọn và thiết kế các model xe phù hợp với nhu cầu của thị trường Việt Nam và khu vực.

Tại buổi ký kết, Bộ trưởng Bộ Công thương Trần Tuấn Anh rất kỳ vọng: “Tôi hy vọng, các liên doanh Việt - Nga này sẽ thành công góp phần phát triển ngành công nghiệp ô tô Việt Nam, đồng thời sẽ tận dụng các cơ hội để mở rộng hoạt động sang các thị trường ASEAN với dân số khoảng 640 triệu người”.

Giá ôtô tại Việt Nam sẽ giảm trong 2018?

Cả năm qua người Việt cứ hỏi nhau "Giá xe có giảm trong 2018?". Các hãng xe, các chuyên gia đương nhiên họ không chốt giá chính thức vì còn chờ động thái từ các chính sách. Cú hích cuối năm với sự nhập khẩu miễn thuế của dòng xe từ Nga, đồng thời các dòng xe khác gần như không biến động, người Việt sẽ có thêm lựa chọn mua xe trong năm 2018.

Cùng với thuế nhập khẩu ôtô được sản xuất từ ASEAN giảm về 0% thì giá xe năm 2018 cũng có thể bị tác động bởi một sự thay đổi đáng kể nữa là mức thuế tiêu thụ đặc biệt sẽ được tính theo mức mới. Còn đúng một ngày nữa, thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với một số dòng ô tô sẽ giảm đối với các dòng xe cỡ nhỏ và tăng đối với các dòng xe có dung tích lớn hơn.

Theo đúng lộ trình của Luật thuế TTĐB thì từ ngày 1/1/2018, các mẫu xe du lịch từ 9 chỗ trở xuống sử dụng động cơ có dung tích xy lanh từ 2.0L trở xuống sẽ được giảm thuế tiêu đặc biệt với mức giảm 5%. Với mức điều chỉnh này, một số ít dòng xe tại thị trường Việt Nam sẽ bị tăng giá do nằm trong khung 2.5 - 3L. Trong khi đó, hầu hết các dòng xe cỡ nhỏ đều hưởng lợi khi thuế TTĐB giảm thêm 5%.

Trong khi đó, các dòng xe lắp ráp trong nước cũng có cơ hội giảm giá thêm khi được miễn thuế linh kiện nếu đáp ứng đủ điều kiện.

Thực tế, thì ngay từ tháng 11/2017, nhiều doanh nghiệp sản xuất, lắp ráp ô tô đã tính toán và đưa ra mức giá xe trong năm 2018. Trong đó, hầu hết các mẫu xe cỡ nhỏ đều được điều chỉnh giảm giá.

Hyundai Thành Công chỉ công bố giảm giá bán sớm cho mẫu xe cỡ nhỏ Hyundai Grand i10 với mức giảm 20 - 40 triệu đồng so với thời điểm hiện tại. Theo đó, 9 phiên bản Grand i10 đang được phân phối tại Việt Nam sẽ có mức giá giảm từ 20-40 triệu đồng vào đầu năm sau nhưng mức giá này sẽ được áp dụng ngay từ thời điểm hiện tại. Như vậy, Hyundai Grand i10 sẽ có giá rẻ nhất từ 315 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).

Trong khi đó, Thaco điều chỉnh gần như toàn bộ giá bán của các dòng xe Kia và Mazda. Giá bán được giảm giá ngay từ tháng 11 (khi thuế nhập khẩu linh kiện về bằng 0%) và sẽ giảm tiếp vào đầu năm sau khi thuế tiêu thụ đặc biệt của dòng xe 2.0 trở xuống giảm 5%. Với mức giá mới, các mẫu xe của Kia, Mazda tại thị trường Việt đã giảm giá đáng kể và mẫu xe cỡ nhỏ đang được lắp ráp tại Việt Nam như Kia Morning sẽ xuống mức giá 290 triệu cho phiên bản thấp nhất.

Mức giảm tương tự đối với các dòng xe Mazda do Trường Hải lắp ráp và phân phối. Theo đó, nhiều dòng xe như Mazda 2, Mazda3 và Mazda 6 cũng được điều chỉnh giảm từ 21/11. Ngay sau đó, Nissan Việt Nam có động thái điều chỉnh 2 dòng xe của mình trong đó, Nissan X-trail giảm tới 127 triệu đồng.

Anh Nguyên Khoa (Hà Nội ) một người am hiểu về thị trường ô tô nhận định: “Xe nhập khẩu từ ASEAN nếu đạt 40% tỷ lệ nội địa hóa nội khối thì thuế nhập khẩu mới là 0%. Như vậy, một chiếc Fortuner hiện nay nhập từ Indonesia, sang 2018 sẽ được giảm nhiều tiền thuế. Ví dụ: một xe này có giá tính thuế là 20.000 USD, năm nay chịu 20.000x30%=6.000 USD tiền thuế.

Sang 2018 mức thuế là 0%, như vậy xe sẽ giảm 6.000 USD. Đối với xe lắp ráp chắc chắn giảm nếu các đề xuất thuế trở thành hiện thực gồm đề xuất giảm thuế tiêu thụ đặc biệt với phần giá trị tạo ra trong nước và đề xuất miễn thuế nhập khẩu cho phần lớn các linh kiện chính cấu thành nên xe.

Theo GiaDinh