Ông Đinh La Thăng bị tuyên 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Sau 4 ngày nghị án, HĐXX đã tuyên mức án 13 năm tù đối với bị cáo Đinh La Thăng, buộc bồi thường 30 tỷ đồng, bị cáo Trịnh Xuân Thanh lĩnh án chung thân.

Ông Đinh La Thăng bị tuyên 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Các bị cáo tại phiên tòa. Ảnh: TTXVN.

Sáng 22/1, theo lịch, Tòa án nhân dân TP Hà Nội tiếp tục xét xử vụ án xảy ra tại Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) và Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam (PVC).

Trịnh Xuân Thanh lĩnh án chung thân

Đến 10h30 thẩm phán chủ tọa phiên tòa tuyên án đối với bị cáo Đinh La Thăng về tội cố ý làm trái với hình phạt 13 năm tù. Bị cáo Đinh La Thăng và Trịnh Xuân Thanh chịu trách nhiệm liên đới bồi thường trách nhiệm dân sự trong tội cố ý làm trái là 60 tỷ đồng, trong đó chia theo tỷ phần mỗi bị cáo 30 tỷ đồng.

Cấm bị cáo Thăng đảm nhiệm các vị trí quản lý kinh tế tài chính trong doanh nghiệp nhà ngước 5 năm sau khi chấp hành hình phạt. bị cáo Trịnh Xuân Thanh 14 năm tù về tội làm trái, chung thân tội tham ô. Tổng hợp là chung thân, xử phạt 50 triệu đồng.

Thời hạn phạt tù tình từ ngày bị bắt tạm giam.

Thẩm phán nhận định ông Thăng có cống hiến, nhưng "pháp luật cần được tôn trọng"

Lúc 9h30, trong phần đọc bản án, HĐXX nhận định, đối với bị cáo Đinh La Thăng căn cứ vào lời khai của bị cáo, HĐXX thấy rằng, ngày 15/10/2010, hội đồng thanh viên PVN đã ra Nghị quyết phê duyệt thành lập liên doanh Tổng thầu EPC Nhiệt điện Thái Bình 2. Trong đó, có nội dung PVC là thành viên đứng đầu liên doanh, nhà thầu nước ngoài tham gia lựa chọn theo hình thức đấu thầu Quốc tế.

Sau đó, bị cáo Đinh La Thăng vẫn chỉ định PVC là nhà thầu duy nhất làm tổng thầu EPC dự án Nhiệt điện Thái Bình 2, vi phạm Nghị quyết của HĐTV PVN. Lời khai của bị cáo Đinh La Thăng cũng thừa nhận do sức ép của tiến độ nên có sai phạm trong quy trình chỉ định PVC làm tổng thầu, không thông qua HĐTV.

Trong khi chưa có đầy đủ điều kiện, thủ tục khác có liên quan theo quy định nhưng do nôn nóng, sức ép trong công việc nên bị cáo Đinh La Thăng đã chỉ đạo ký kết hợp đồng EPC 33 trái quy định.

Tại phiên tòa, bị cáo Nguyễn Quốc Khánh khai tại thời điểm ký kết hợp đồng 33 chưa có căn cứ pháp lý, chưa đủ điều kiện nhưng bị cáo chỉ đạo nhanh chóng ký hợp đồng là do tại thời điểm này bị cáo Thăng, Thực chỉ đạo, yêu cầu rút ngắn tiến độ, ký hợp đồng EPC Thái Bình 2 trước ngày 28/2/2011. Điều này, phù hợp với người làm chứng là ông Quang, nguyên TGĐ PVPower.

Việc ký hợp đồng 33 là do sức ép của PVN. PVPower đã báo cáo bị cáo Thăng tại các công văn về việc có thể ký hợp đồng thì phải chậm nhất từ 5 – 6 tháng. Chỉ có thể ký kết hợp đồng vào tháng 6/2011 nhưng bị cáo Thăng vẫn yêu cầu ký hợp đồng trước 28/2/2011 để khởi công vào 1/3/2011 phù hợp với các chứng cứ khác có trong hồ sơ.

HĐXX khẳng định, có đủ cơ sở khẳng định, bị cáo Thăng biết phải đến tháng 6/2011 mới có đủ hồ sơ ký kết hợp đồng 33 nhưng vẫn chỉ đạo cấp dưới ký kết hợp đồng trái quy định.Bị cáo Thăng thừa nhận chỉ đạo tạm ứng 10% vốn cho PVC trong khi Hợp đồng 33 thiếu nhiều nội dung quan trọng, không có cơ sở tạm ứng…

HĐXX cũng nhắc lại lời khai của bị cáo Vũ Hồng Chương trong cuộc gặp tại phòng làm việc của bị cáo Thăng có sự chứng kiến của bị cáo Khánh về việc hợp đồng 33 không đủ điều kiện. 

Sau đó, bị cáo Thăng yêu cầu bị cáo Nguyễn Xuân Sơn lên báo cáo và yêu cầu trong tuần phải chuyển tiền cho PVC. Bị cáo Sơn cũng khai, trước đợt chuyển tiền đầu tiên, bị cáo Thăng có trách mắng bị cáo Khánh, Sơn về việc tiến độ dự án Thái Bình 2 chậm, phải tạm ứng vốn kịp thời cho Ban quản lý dự án để chuyển cho nhà thầu như hợp đồng ký kết.

Ông Đinh La Thăng bị tuyên 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân

Bị cáo Thăng thừa nhận vào 30/5 có bút phê vào công văn xin tạm ứng và 1/6 có chỉ đạo tạm ứng cho PVC theo hợp đồng.HĐXX cho rằng, các lời khai của các bị cáo xác định, bị cáo Đinh La Thăng biết rõ điều kiện năng lực của PVC đang rất khó khăn nhưng bị cáo vẫn yêu cầu, chỉ định thầu cho PVC đối với nhiệt điện Thái Bình 2. 

Như vậy, bị cáo là người đứng đầu PVN đã có hành chỉ định thầu cho PVC làm tổng thầu dự án NĐ Thái Bình 2 khi biết doanh nghiệp không đủ điều kiện, năng lực tài chính, kinh nghiệm.

Hành vi của bị cáo đã vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý kinh tế…., gây hậu quả nặng nề. Hành vi của bị cáo thỏa mãn đầy đủ các dấu hiệu của tội cố ý làm trái các quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng không phải là tội danh khác như bị cáo và các luật sư của bị cáo nêu.

HĐXX ghi nhận các cống hiến của bị cáo Đinh La Thăng như tình tiết giảm nhẹ nhưng pháp luật cần được tôn trọng, công minh, bình đẳng, không loại trừ bất kỳ ai. Một bản án có tình, có lý, cả công và tội là sự cảnh báo cần thiết cho sự tùy tiện, lạm dụng quyền lực vi phạm pháp luật gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng cho Nhà nước, nhân dân.

HĐXX cho rằng, đối với bị cáo Trịnh Xuân Thanh tại phiên tòa thừa nhận biết năng lực PVC chưa đạt làm tổng thầu, hồ sơ chưa đầy đủ nhưng vẫn chỉ đạo PVC ký kết hợp đồng 33, thừa nhận đôn đốc ban giám đốc PVC sớm tạm ứng thực hiện hợp đồng, đưa ra chủ trương góp vốn…

HĐXX khẳng định, vai trò của Trịnh Xuân Thanh là quyết định trong việc chỉ đạo, ký kết hợp đồng 33. Ý kiến của luật sư cho rằng, bị cáo có vai trò mờ nhạt chỉ là thiếu trách nhiệm là không có cơ sở.

HĐXX cũng nêu rõ, bị cáo Thanh đã chỉ đạo việc xin tạm ứng và sử dụng tiền tạm ứng sai mục đích, vi phạm các quy định pháp luật.

Lúc 8h10, thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân, chủ tọa tuyên bố bắt đầu phiên tòa. 

Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân bắt đầu đọc bản án. Tất cả người tham gia phiên tòa, đại diện VKS, luật sư, các bị cáo đứng dậy nghe bản án được thẩm phán Huân đọc. Bị cáo Đinh La Thăng mặc áo khoác tối màu còn bị cáo Trịnh Xuân Thanh mặc áo khoác ngoài màu trắng ngồi hàng đầu.

HĐXX lần lượt đọc tên từng bị cáo bị đưa ra truy tố, xét xử trong vụ án.

Tiếp theo, chủ tọa phiên tòa nêu thông tin về các đại diện VKS, luật sư bào chữa cho các bị cáo, các nguyên đơn dân sự, những người có liên quan đến vụ án, người đại diện theo ủy quyền. Chủ tọa cũng cho biết, Chi cục thuế huyện Tuyên Hóa (Quảng Bình) vắng mặt.

Sau khi nêu rõ các bị cáo bị truy tố về tội Cố ý làm trái, trong đó có bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh... và tội Tham ô tài sản, trong đó có bị cáo Trịnh Xuân Thanh, thẩm phán đã mời mọi người tham gia phiên tòa ngồi. 

Ông Đinh La Thăng xin được ăn Tết với gia đình trước "những ngày dài vô tận trong lao tù"

Tòa sau đó đã nêu lại các mức án đề xuất của VKS đối với các bị cáo trong phần luận tội rồi cho các bị cáo ngồi.

Theo HĐXX, quá trình thẩm vấn, tranh luận các bị cáo đều thừa nhận hành vi. Bị cáo Đinh La Thăng thừa nhận trách nhiệm người đứng đầu, việc chỉ định thầu với PVC là đúng vì PVC có đủ năng lực, tài chính và kinh nghiệm.

Tuy nhiên, bị cáo Đinh La Thăng không nhận trách nhiệm chỉ đạo ký hợp đồng 33, không chỉ đạo việc tạm ứng cho PVC để sử dụng số tiền này sai mục đích. Bị cáo Trịnh Xuân Thanh không thừa nhận việc chỉ đạo ký hợp đồng 33, không chỉ đạo việc chi tiền tạm ứng sai mục đích, không thừa nhận hành vi tham ô.

Thẩm phán Huân nêu rõ, tại phiên tòa các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội của mình, một số bị cáo không thừa nhận hành vi như VKS truy tố. Tuy nhiên, qua các chứng cứ, lời khai liên quan, tranh luận tại tòa, có đủ căn cứ khẳng định các bị cáo phạm tội với các hành vi. Sau đó, thẩm phán Trương Việt Toàn thay thẩm phán Huân tiếp tục đọc bản án.

Ông Đinh La Thăng bị tuyên 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Thẩm phán Nguyễn Ngọc Huân

Ông Đinh La Thăng bị tuyên 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Lúc 7h55, bị cáo Trịnh Xuân Thanh được đưa vào phòng xử án

Ông Đinh La Thăng bị tuyên 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Cảnh sát dẫn giải bị cáo Trịnh Xuân Thanh, nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc PVC tới tòa, sáng 22/1. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Theo quan sát của PV, từ đầu giờ sáng an ninh xung quanh phiên tòa đã được tăng cường đảm bảo. Các chốt xung quanh tòa đều được tăng cường cảnh sát cơ động bảo vệ. Trước khi phóng viên, người nước ngoài vào phòng báo chí để theo dõi phiên xử cũng được kiểm tra an ninh đối với người, các thiết bị, vật dụng kèm theo.

Ông Đinh La Thăng bị tuyên 13 năm tù, Trịnh Xuân Thanh chung thân

Lúc 6h, đoàn xe chở ông Đinh La Thăng và các bị cáo bắt đầu tới tòa án (Ảnh: TeamSoha)

 Tại phiên xử sáng ngày 17/1, sau khi các bị cáo Đinh La Thăng, Trịnh Xuân Thanh cùng đồng phạm nói lời sau cùng, HĐXX đã tuyên bố nghị án và tuyên án vào 8h ngày 22/1.

Trong phần tranh luận, đại điện Viện kiểm sát nhân dân TP.Hà Nội giữ quyền công tố tại phiên tòa đã công bố bản luận tội với các bị cáo.

Đại diện Viện kiểm sát nêu rõ, bị cáo Đinh La Thăng, nguyên Chủ tịch HĐTV PVN đã lợi dụng vị trí là người cao nhất của Tập đoàn để đề ra chủ trương, chỉ định PVC làm tổng thầu dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2, dù biết PVC không đủ năng lực và kinh nghiệm.

Bị cáo Đinh La Thăng đã chỉ đạo cấp dưới ký hợp đồng EPC số 33 trái quy định và căn cứ hợp đồng này tạm ứng cho PVC để Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT PVC) và các bị cáo khác sử dụng không đúng mục đích, gây thiệt hại cho PVN hơn 119 tỷ đồng.

Bị cáo Thăng chỉ nhận trách nhiệm của người đứng đầu, chưa nghiêm túc nhận ra hành vi trái pháp luật của mình.

Tuy nhiên, bản thân bị cáo chưa có tiền án tiền sự, đã nhận một phần trách nhiệm với tư cách là người đứng đầu nên có thể xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh, quá trình thực hiện dự án nhà máy nhiệt điện Thái Bình 2 đã chỉ đạo bị cáo Vũ Đức Thuận ký hợp đồng EPC số 33 không đúng quy định, sử dụng tiền tạm ứng không đúng mục đích.

Bị cáo cũng chỉ đạo các bị cáo khác lập hợp đồng khống chiếm đoạt hơn 13 tỷ đồng. Bị cáo không thành khẩn, quanh co, chối tội. Tuy nhiên, bị cáo có tình tiết giảm nhẹ là đã khắc phục hậu quả.

Quá trình tranh luận công khai, bị cáo Đinh La Thăng đã nhận trách nhiệm người đứng đầu trong việc thất thoát hơn 119 tỷ đồng nói trên đồng thời xin HĐXX xem xét vụ án toàn diện trên bối cảnh chung và giảm án cho các cấp dưới của mình về hành vi cố ý làm trái.

Nói lời sau cùng tại tòa, bị cáo Đinh La Thăng nói mình còn nhiều "món nợ" với nhân dân cả nước, nhân dân TP.HCM.

"Đứng trước toà, nói lời sau cùng và đối mặt với bản án nghiêm khắc, bị cáo cúi đầu xin lỗi Đảng, Nhà nước, nhân dân cả nước, xin lỗi các thế hệ công nhân lao động ngành dầu khí, ngành giao thông vận tải và nhân dân TP.HCM", bị cáo Đinh La Thăng nói.

Bị cáo Thăng cũng đề nghị HĐXX cho được thay đổi biện pháp ngăn chặn để bị cáo có thể chăm sóc bố bị cáo đang mắc bệnh hiểm nghèo và cho bị cáo được ăn Tết vui vẻ với gia đình, bạn bè, người thân. Sau đó bị cáo sẽ chấp hành án phạt tù mà không biết bao giờ có thể ra được.

Bị cáo Trịnh Xuân Thanh đề nghị tòa thận trọng xem xét hành vi cố ý làm trái của mình đồng thời khẳng định không tham ô, không chỉ đạo rút hơn 13 tỷ đồng để chi tiêu. Bị cáo Thanh cũng xin lỗi lãnh đạo Đảng, Nhà nước và nhân dân.

Ngày 11/1, VKS đã đề nghị mức án với từng bị cáo về hai nhóm tội:

Tội cố ý làm trái:

1. Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng thành viên PVN) 14-15 năm tù.

2. Trịnh Xuân Thanh (nguyên Chủ tịch HĐQT, TGĐ Tổng công ty Cổ phần xây lắp Dầu khí Việt Nam PVC) 13-14 năm tù về tội cố ý làm trái, chung thân về tội tham ô. Tổng hình phạt hai tội là chung thân.

3. Phùng Đình Thực (nguyên TGĐ PVN) 12-13 năm tù.

4. Nguyễn Quốc Khánh (nguyên Phó TGĐ PVN) 10-11 năm tù.

5. Nguyễn Xuân Sơn (nguyên Phó TGĐ PVN) 10-11 năm tù.

6. Vũ Đức Thuận (nguyên TGĐ PVC) 8-9 năm tù về tội cố ý làm trái, 18-19 năm tù về tội tham ô. Tổng hình phạt từ 26-28 năm tù.

7. Ninh Văn Quỳnh (nguyên Kế toán trưởng kiêm Trưởng Ban tài chính kế toán và Kiểm toán PVN) 10-11 năm tù.

8. Lê Đình Mậu (nguyên Phó Trưởng Ban Kế toán và Kiểm toán PVN) 7-8 năm tù

9. Vũ Hồng Chương (nguyên Trưởng Ban quản lý Dự án điện lực Dầu khí Thái Bình 2) 2-3 năm tù cho hưởng án treo.

10. Trần Văn Nguyên (nguyên Kế toán trưởng Ban Quản lý Dự án Điện lực dầu khí Thái Bình 2) 2-3 năm tù cho hưởng án treo.

11. Nguyễn Ngọc Quý (nguyên Phó chủ tịch HĐQT PVC) năm tù 8-9 năm tù.

12. Nguyễn Mạnh Tiến (nguyên Phó TGĐ PVC) 7-8 năm tù.

13. Phạm Tiến Đạt (nguyên Kế toán trưởng PVC) 6-7 năm tù.

14. Trương Quốc Dũng (nguyên phó TGĐ PVC) 17-18 tháng tù.

Tội tham ô tài sản:

15. Nguyễn Anh Minh (nguyên Phó TGĐ PVC) 18-19 năm tù.

16. Bùi Mạnh Hiển (nguyên Chánh Văn phòng PVC) 13-14 năm tù.

17. Lương Văn Hòa (nguyên Giám đốc Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch thuộc Tổng công ty cổ phần Xây lắp dầu khí Việt Nam (PVC) 13-14 năm tù.

18. Nguyễn Thành Quỳnh (Giám đốc Kỹ thuật Công nghệ, Tổng Công ty CP Miền Trung - Công ty Cổ phần (Đà Nẵng) 8-9 năm tù.

19. Lê Thị Anh Hoa (Giám đốc Công ty TNHH MTV Quỳnh Hoa) 30-36 tháng cho hưởng án treo.

20. Nguyễn Đức Hưng (nguyên Trưởng phòng Tài chính kế toán, Ban điều hành Vũng Áng - Quảng Trạch) 30-36 tháng cho hưởng án treo.

21. Lê Xuân Khánh (Nguyên Trưởng phòng kinh tế Kế hoạch, Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch) 30-36 tháng tù cho hưởng án treo.

22. Nguyễn Lý Hải (nguyên Trưởng phòng kỹ thuật, Ban điều hành Dự án Vũng Áng - Quảng Trạch) 30-36 tháng tù cho hưởng án treo.

Video tạm dừng

Bị cáo Đinh La Thăng và những câu nói trong 10 ngày xét xử

Luật sư vụ xử ông Đinh La Thăng và đồng phạm nói về sự "hạn chế lớn nhất của các bị cáo"

Theo Thời đại