PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng: 'Tự mua thuốc điều trị cho con chẳng khác nào hại con'

Thói quen tự ý mua thuốc về điều trị bệnh cho con, cho con dùng thuốc không đúng chỉ dẫn của bác sĩ của các bậc làm cha, làm mẹ đang hủy hoại sức khỏe của con mình, thậm chí gây nguy hiểm đến tính mạng trẻ.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng: 'Tự mua thuốc điều trị cho con chẳng khác nào hại con'

Tuyệt đối không được dùng cùng lúc 2 – 3 đơn thuốc chữa bệnh cho con

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai cho rằng, cha mẹ cứ nghĩ mình thương con, nhưng thực tế có rất nhiều người đang hại con mà cho là mình làm đúng.

Đó là việc tự ý mua thuốc điều trị cho con khi thấy con có biểu hiện sụt sùi, khó chịu. Hay như việc cho con uống thuốc bác sĩ kê đơn thấy đỡ liền bỏ dở giữa chừng với suy nghĩ ‘uống thuốc hại sức khỏe’.

Chị Thanh Thúy (ở Hà Đông, Hà Nội) có cô con gái 5 tuổi bị đau họng, nổi hạch và sốt. Chị cho con đi khám bác sĩ thì được kết luận con bị viêm mũi họng và kê đơn thuốc điều trị trong đó có kháng sinh Augmetin.

Cho con điều trị theo đơn thuốc này được 3 ngày, thấy con không đỡ, hạch nổi to hơn và con kêu đau nhiều hơn, chị Thúy lại đưa con đi khám một vị bác sĩ nhi khác.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng: 'Tự mua thuốc điều trị cho con chẳng khác nào hại con'

Chị Thúy sử dụng 2 đơn thuốc với 2 loại khoáng sinh cùng lúc để điều trị bệnh cho con 

Lần khám này, bác sĩ kết luận con chị Thúy bị viêm amidan, hạch nổi to do viêm tuyến nước bọt. Bác sĩ kê đơn thuốc điều trị cho con chị Thúy, trong đó có thuốc kháng sinh Zithromax.

Vì để chắc chắn chị Thúy có tham khảo ý kiến bác sĩ về việc dùng 2 loại kháng sinh này cùng lúc và được giải đáp là không vấn đề gì. Do đó, chị đã cho con dùng thuốc theo cả 2 đơn mà 2 bác sĩ kê với mong muốn con nhanh khỏi bệnh.

Nhưng thực tế, bệnh tình của con chị lại kéo dài dai dẳng hơn, con tỏ ra chán ăn và mệt mỏi…

Theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, đây chỉ là một trong số rất nhiều trường hợp các bậc cha mẹ dùng thuốc sai cách cho con.

Họ cứ nghĩ là đang cứu con, giúp con, nhưng thực chất là đang hại con mình, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng con trẻ vì những thói quen dùng thuốc vô tội vạ.

‘Mỗi bác sĩ có những quan điểm, cách điều trị bệnh riêng, vậy nên, đưa con đi khám bác sĩ nào thì khám một người.

Cho con dùng thuốc theo đúng hướng dẫn, đúng liều lượng, theo liệu trình mà không khỏi mới chuyển sang khám bác sĩ khác.

Đừng bao giờ cùng một lúc dùng 2 – 3 đơn thuốc của các bác sĩ khác nhau trên người một đứa trẻ. Điều này là cực kỳ nguy hiểm’ - PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng khuyến cáo.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng: 'Tự mua thuốc điều trị cho con chẳng khác nào hại con'

Tự ý mua thuốc điều trị bệnh cho con là đang gây hại đến sức khỏe, tính mạng trẻ 

Cha mẹ đang coi tính mạng con mình không bằng một cái xe

Thực tế thăm khám cho các bệnh nhi nhiều năm nay, bác sĩ Dũng nhận thấy, cha mẹ đang coi tính mạng con mình không bằng một cái xe.

Bởi, ‘tôi thấy mọi người hỏng xe máy, xe đạp đều tìm thợ sửa xe để sửa, không mấy ai tự tìm cách sửa chữa.

Vậy mà khi con họ bị bệnh, sụt sùi, ho, sốt, họ lại tự ý mua thuốc điều trị mà không đưa con đi thăm khám bởi những bác sĩ có chuyên môn.

Có người nghe theo lời tư vấn của những dược sĩ bán thuốc để mua đủ các loại thuốc về điều trị cho con mà không biết rằng, dược sĩ chỉ được tư vấn và bán những loại thuốc không cần kê đơn.

Còn với những thuốc điều trị cần kê đơn, thuốc kháng sinh chỉ có bác sĩ mới có quyền kê đơn để bệnh nhân sử dụng điều trị bệnh’ – BS Dũng chia sẻ.

Nghiêm trọng hơn là nhiều cha mẹ còn sử dụng đơn thuốc của trẻ khác để mua thuốc điều trị cho con mình vì được mách rằng ‘con tôi trước cũng có dấu hiệu như vậy và dùng thuốc này vài hôm khỏi hẳn’.

Hay như có cha mẹ thấy con lần trước cũng có triệu chứng như vậy, lần này tái lại nên lại mang đơn thuốc cũ đi mua thuốc về điều trị cho con.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng: 'Tự mua thuốc điều trị cho con chẳng khác nào hại con'

 PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, Khoa Nhi, Bệnh viện Bạch Mai

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng cho rằng, cách làm này của cha mẹ là rất nguy hiểm đối với sức khỏe của trẻ.

Bởi, không phải bệnh của trẻ nào cũng giống trẻ nào, cùng là viêm họng cấp nhưng triệu chứng, mức độ ở mỗi trẻ khác nhau.

Bên cạnh đó, bệnh của con mỗi lần mắc là khác nhau, có những biến chuyển, có những thay đổi cùng với sự thay đổi của thể trạng, sức khỏe, đề kháng của trẻ…

Hôm nay trẻ biểu hiện bệnh như thế nhưng có thể đến mai bệnh đã có những thay đổi khác, biến chứng khác rất khó lường. Vậy nên không thể áp dụng cách điều trị bệnh ở thời điểm này dùng cho thời điểm khác, ở người này cho người khác.

Và hơn hết, để bác sĩ có thể kê được một đơn thuốc điều trị thì cần phải thăm khám, hỏi han, nghe tim, phổi… và đắn đo cân nhắc rất nhiều điều.

Vậy mà, cha mẹ chỉ vì nghe người khác mách, chỉ vì có chút kinh nghiệm lần trước hay chỉ vì đọc được một chút thông tin y học mà đã nghĩ mình giỏi, mình có thể tự trị bệnh cho con.

Cha mẹ nên hiểu rằng, những thông tin y học đọc được qua sách, báo chỉ là lý thuyết.

Đó là những kiến thức để giúp cha mẹ hiểu biết hơn trong việc chăm sóc, phòng bệnh cho con, chứ không phải là để tự ý chữa bệnh, cho con dùng thuốc vô tội vạ.

PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng: 'Tự mua thuốc điều trị cho con chẳng khác nào hại con'

Cần tham vấn ý kiến bác sĩ chuyên khoa trước khi cho con sử dụng bất kỳ loại thuốc, thực phẩm chức năng nào

Một người bác sĩ, để có thể chữa bệnh cứu người, để kê được đơn thuốc cho bệnh nhân phải học tập, rèn luyện rất nhiều. Chỉ những bác sĩ giàu kinh nghiệm mới được nhiều bệnh nhân tin tưởng gửi gắm tính mạng, sức khỏe của mình.

Và có một thực tế ‘trong ngành y của chúng tôi quy định là những bệnh hệ trọng cha mẹ không được chữa cho con, hoặc không được chữa cho người thân của mình dù có là bác sĩ giỏi đên đâu.

Vậy mà cha mẹ không được học hành bài bản về y khoa, không có kinh nghiệm thăm khám thực tế lại cứ tự ý mua thuốc chữa cho con.

Trong khi đó, sinh được đứa con đâu phải là dễ, tốn nhiều công sức, thời gian, tiền của. Nhất là với những cặp vợ chồng hiếp muộn, có được đứa con quý như vàng’ – PGS Dũng cho biết.

Vậy nên, việc của bác sĩ hãy để họ làm, đừng làm thay họ để rồi nguy hại đến sức khỏe của con mình thì lúc đó làm gì đều đã muộn.

Ly Linh

Theo giadinhmoi