Phần mềm lừa đảo trên App Store kiếm 80.000 USD mỗi tháng

Phần mềm lừa đảo đến từ Việt Nam đang trong top những ứng dụng kiếm tiền nhiều nhất trên Apple App Store với số tiền lên đến 80.000 USD mỗi tháng.

Tại WWDC 2017, Apple công bố đã trả 70 triệu USD cho các nhà phát triển và chỉ riêng năm ngoái là 21 triệu USD, chiếm 30%. Đó quả thực là con số tăng đột biến và gây ngạc nhiên, khiến cây bút Johnny Lin tìm hiểu và muốn tìm hiểu các nguồn thu này đến từ đâu.

Theo Johnny Lin trên trang Medium, trong mục Productivity, ngoài những ứng dụng của các công ty như Dropbox, Evernote hay Microsoft lại xuất hiện nột phần mềm có tên "Mobile protection :Clean & Security VPN" (tạm dịch Bảo vệ điện thoại: Làm sạch và bảo mật mạng riêng ảo VPN).

Phần mềm lừa đảo trên App Store kiếm 80.000 USD mỗi tháng

Phần mềm đang đứng ở vị trí 10 của bảng xếp hạng. Ảnh:Medium

Về cơ bản, tên ứng dụng khá vô nghĩa và sai cấu trúc (viết hoa, dấu câu). Ngoài ra, trong chi tiết ứng dụng, mục nhà phát triển được ghi vỏn vẹn “Ngan Vo Thi Thuy” chứ không phải là một công ty về bảo mật nào đó. Điều này dấy lên mối nghi ngại về tính bảo mật của phần mềm.

Theo đó, mục Mô tả (Description) được viết khá sơ sài và không liên quan gì đến chức năng của ứng dụng. Các đánh giá cũng bị giả mạo với 5 sao cùng những nhận xét "vô hồn".

Theo Sensor Tower, “Mobile protection :Clean & Security VPN” nằm trong top 20 ứng dụng có thu nhập tăng trưởng nhanh nhất từ ngày 20/4. Chỉ trong 2 tháng, ứng dụng đã có hơn 50.000 lượt tải về, kiếm hơn 80.000 USD mỗi tháng bằng cách lừa người dùng.

Johnny Lin đã cài thử phần mềm trên điện thoại và chạy thử. Trên màn hình xuất hiện dòng chữ “This app need to cccess to your Contact to scan your Contact first.” (access viết thiếu chữ ‘a’) để yêu cầu cấp quyền truy cập vào danh bạ của mình. Ứng dụng còn thông báo thiết bị gặp nguy hiểm, mời gọi các trò chơi và lừa đảo người dùng phải trả 99,99 USD cho việc đăng kí gói bảo vệ điện thoại vô tác dụng.

Vì sao ứng dụng kiểu này lại kiếm được hơn 80.000 USD một tháng? Ở mức 400 USD/tháng cho mỗi người, chỉ cần ứng dụng lừa được khoảng 200 người thì số tiền 80.000 USD/tháng, hoặc 960.000 USD/năm trở nên khá nhẹ nhàng.

Ngoài ra, khi tìm kiếm các từ khóa như virus scanner, wifi, Apple App Store đều xuất hiện những ứng dụng dạng lừa đảo. Điều này cho thấy những kẻ lừa đảo đã lạm dụng tính năng quảng cáo khi tìm kiếm trên App Store, một mục mà Apple mới đưa vào nên chưa có quy trình chọn lọc hay phê duyệt quảng cáo. Trong khi đó, người dùng hầu như không phân biệt được đâu là kết quả tìm kiếm thực sự, đâu là quảng cáo.

Để tránh bị lừa đảo, trước hết cần trang bị kiến thức về công nghệ cho mình và cho mọi người để phòng trừ. Nếu lỡ bấm vào đăng ký, hãy yêu cầu hoàn lại tiền vì Apple có chính sách này, có kèm điều kiện. Ngoài ra, hãy báo cáo sai phạm nếu phát hiện bất kỳ ứnng dụng lừa đảo nào.

Theo vietq