Phát hiện thuốc ngăn virus HIV sinh sản trong tế bào

Loại thuốc dCA được dùng kết hợp thuốc kháng virus hiện tại sẽ có tác dụng ngăn sự sinh sản của HIV và không lây sang các tế bào khỏe mạnh.

Ngày 17/10, các nhà khoa học tại Viện Nghiên cứu Scripps ở Florida, Mỹ, cho biết họ đã tìm ra loại thuốc điều trị HIV mới có tên là didehydro-Cortistatin A (dCA).

Theo đó, khi dùng dCA kết hợp với các loại thuốc kháng virus đang dùng hiện tại có thể giảm tải lượng virus trong cơ thể của bệnh nhân nhiễm HIV và ngăn virus không lan sang các tế bào khỏe manh. 

Nghiên cứu này đã đươc công bố trên tạp chí Cell Reports sau khi thử nghiệm trên chuột trong phòng thí nghiệm. Tiến sĩ Susana Valente, người đứng đầu nhóm nghiên cứu, cho biết: "Không có thuốc kháng virus HIV nào được sử dụng hiện nay có thể ngăn chặn sự sinh sản của virus trong các tế bào bị nhiễm bệnh".

Phát hiện thuốc ngăn virus HIV sinh sản trong tế bào
dCA được kỳ vọng sẽ hỗ trợ quá trình điều trị HIV. Ảnh: Youtube.

Theo nhóm nghiên cứu, đây chỉ là phương pháp "chữa bệnh chức năng". Điều này có nghĩa là virus HIV vẫn tồn tại trong cơ thể, điều trị chức năng khiến cho virus yếu đi không thể sinh sôi hoặc không có khả năng gây bệnh.

Phát hiện này được công bố chỉ một tháng kể từ khi Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) công bố khi tải lượng virus của HIV xuống dưới mức "có thể phát hiện được" thì không còn khả năng lan sang các tế bào khỏe mạnh.

Qua nghiên cứu trên chuột, sau khi dùng thuốc nói trên, tải lượng virus HIV ở mức "không thể phát hiện được" gấp đôi so với dùng các loại thuốc kết hợp vẫn đang được sử dụng, loại thuốc này ngăn không cho tế bào nhiễm HIV tự sao chép làm virus sinh sôi.

Sau đó, thuốc dCA sẽ đưa virus HIV vào trạng thái "ngủ đông". Kết quả nghiên cứu cho thấy, thuốc dCA có thể khiến virus HIV "ngủ đông" trong 19 ngày. Trong khi đó, những con chuột chỉ dùng các loại thuốc hiện tại khiến virus chỉ "ngủ đông" trong 7 ngày.

Tờ Daily Mail cho hay mục tiêu của dCA nhắm đến protein tat, là chất kích hoạt cho quá trình sinh sản của virus HIV. Nhóm nghiên cứu đã cho những con chuột nhiễm virus HIV điều trị bằng thuốc ARV và dCA hàng ngày trong vòng một tháng.

Kết quả cho thấy số lượng virus đã giảm xuống đến mức "không phát hiện được", giữ cho tế bào HIV không tái tạo sau hơn 2 tuần từ khi ngừng dùng thuốc.

Theo nhóm nghiên cứu, dù dCA phát huy tác dụng vẫn phải kết hợp cách điều trị chuẩn hiện nay, tức là không phải thay thế cho thuốc kháng virus HIV đang dùng. 

Tờ Miami Herald dẫn lời tến sĩ Paula Sparti, bác sĩ gia đình về hưu tại Miami, người đã điều trị cho các bệnh nhân nhiễm HIV/AIDS từ những năm 1980, cho biết nghiên cứu nói trên có nhiều hứa hẹn cho việc điều trị trong tương lại.

Tiến sĩ Paula nói: "Mọi người muốn tìm ra thứ gì đó, một loại thuốc xâm nhập và ngăn chặn sự sao chép của virus HIV và không cho các tế bào khỏe mạnh bị lây nhiễm".

Quỹ NIH, đơn vị tài trợ nghiên cứu, cho rằng khám phá này là một phần trong làn sóng đổi mới tiếp theo của các liệu pháp điều trị kháng HIV nhưng vẫn còn quá sớm để nói về hiệu quả điều trị ở người.

Quang Minh

Theo zing