Phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung to nặng gần 6 kg

Sáng 16.11, Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ cho biết các bác sĩ vừa tiến hành phẫu thuật thành công trường hợp u xơ tử cung to với cân nặng gần 6 kg.

Phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung to nặng gần 6 kg

Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ tiếp nhận bệnh nhân là chị Đ.T.T. (42 tuổi), cư trú tại Vĩnh Long, nhập viện trong tình trạng bụng lớn và bị ra máu âm đạo. Cách đây hơn 3 năm, sau lần khám phụ khoa bệnh nhân đã phát hiện có khối u xơ tử cung và được tư vấn phẫu thuật nhưng vì sợ mổ nên chị đã chọn điều trị bằng phương pháp nội khoa.

Đến khi thấy bụng ngày một to, rong kinh kéo dài và người mệt mỏi nhiều thì chị quay lại tái khám và phát hiện khối u lớn kích thước lớn (tử cung to khoảng thai 24 tuần). Qua hội chẩn, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cắt bỏ khối u xơ cho bệnh nhân.

Phẫu thuật thành công khối u xơ tử cung to nặng gần 6 kg

Khối u sau khi cắt bỏ - Ảnh: Thanh Ngọc

Sau 2 giờ phẫu thuật, ê kíp phẫu thuật với sự tham gia của ThS.BS.Trịnh Hoài Ngọc, BS.Nguyễn Quốc Oai, BS.Lê Văn Việt, BS.Huỳnh Công Tâm, đã tiến hành đã phẫu thuật cắt khối u xơ tử cung cho bệnh nhân an toàn. Hiên tại, bệnh nhân sinh hiệu ổn, vết mổ tốt và đang được theo dõi tại Khoa Phụ - Bệnh viện Phụ sản TP.Cần Thơ.

Theo ThS.BS.Trịnh Hoài Ngọc - Phó Trưởng khoa Phụ: “Đây là trường hợp người bệnh có khối u xơ tử cung lớn gần 6 kg, gây chèn ép các cơ quan niệu quản, trực tràng, bàng quang và thần kinh.

Nếu không can thiệp kịp thời cắt bỏ khối u thì dễ dẫn đến biến chứng xuất huyết, gây thiếu máu nặng, thận ứ nước, nhiễm trùng đường tiết niệu, suy thận, táo bón nặng kéo dài, trĩ,… về lâu dài hơn có thể gây ung thư hóa khối u. Điều trị sẽ khó khăn và tốn kém hơn”.

U xơ tử cung là những khối u lành tính nên thường không gây nguy hiểm nếu được phát hiện sớm. Nhưng vì chủ quan, nhiều chị em không có thói quen khám phụ khoa định kỳ nên thường phát hiện muộn, khó điều trị và có thể gây các biến chứng, nhất là trong thai kỳ.

Thanh Ngọc

Theo motthegioi