Phim người lớn thúc đẩy công nghệ phát triển

Từ các phòng chat tự động đến công nghệ thực tế ảo, ngành công nghiệp phim người lớn luôn đóng vai trò là động lực phát triển của ngành công nghệ.

Zing.vn trích dịch bài viết của The Next Web, trong đó đề cập các nội dung cho người lớn đã thúc đẩy công nghệ phát triển và định hình nền công nghiệp video, in ấn, thậm chí cả robot.

Ít ai biết ngành công nghiệp phim người lớn đã đóng góp bao nhiêu vào quá trình phát triển, cũng như khơi mào hàng loạt phát kiến tân tiến.

Ấn phẩm người lớn

Nhiều người vẫn tin rằng bộ phim Le Coucher de la Mariée năm 1986 là ấn phẩm khiêu dâm đầu tiên, tuy nhiên trên thực tế, thể loại này đã xuất hiện trước đó rất lâu.

Khi nạn mù chữ lùi xa và giá in ngày càng giảm, một trải nghiệm hoàn toàn mới của nhân loại đã được sáng chế. Chaucer’s Canterbury Tales(Chuyện kể ở Canterbury) - một trong những tác phẩm văn học được tôn trọng nhất thế giới - cũng được xếp vào thể loại truyện người lớn. Dù chỉ hướng đến nhóm người đọc nhất định, sản phẩm này đã gây ra không ít scandal.

Góp phần quyết định định dạng băng đĩa

Cuối thập niên 1970, làng công nghệ chứng kiến cuộc chiến về định dạng băng từ video giữa Betamax và VHS. Các nhà làm phim khiêu dâm khi đó chỉ bán băng VHS, trong khi thể loại này chiếm tới 50% lượng băng hình bán ra tại Mỹ thời kỳ đó. Kết quả là, định dạng VHS trở thành chuẩn mực.

Phim người lớn thúc đẩy công nghệ phát triển
Băng VHS phổ biến nhờ phim khiêu dâm. Ảnh: Kinky.

Đầu những năm 2000, một lần nữa phim khiêu dâm xác lập chuẩn cho loại đĩa DVD.

Tương tự như vậy, đĩa Blu-ray cũng được ưa chuộng và giành chiến thắng trước định dạng HD DVD. Mặc dù có chất lượng hình ảnh kém hơn, loại đĩa này có thể lưu đến 9 tiếng video HD và được các nhà làm phim người lớn hậu thuẫn.

Truyền hình cáp và tin nhắn cá nhân

Có thể nói, truyền hình cáp xuất hiện nhờ series “Girl Gone Wild”. Sau đó, George Urban tung ra “The Ugly George Hour of Truth, Sex and Violence”, nơi ông dụ dỗ phụ nữ tại Manhattan khoe khoang cơ thể trước camera. Sau 13 tập, lượng người theo dõi lên đến hơn 100.000. Đến cuối mùa thứ hai, con số này đã là 300.000.

Phim người lớn thúc đẩy công nghệ phát triển
Phim khiêu dâm từng thúc đẩy nhiều công nghệ trong quá khứ. Ảnh: Getty Images. 

ASL - một phần mềm chat cá nhân xuất hiện những năm 1990. Nó cho phép chia sẻ các thông tin cá nhân, từ đó hình thành các mạng xã hội sau này.

Vào đầu thập niên 1990, các cộng đồng online ngập tràn thông tin bán, mua và sản xuất ấn phẩm khiêu dâm. Các kênh như FriendFinder được thành lập cùng năm với ứng dụng nhắn tin của AOL.

Nhanh hơn, mạnh hơn, độc đáo hơn

Không vui vẻ gì khi xem nội dung video với kết nối dial-up. Do đó, không ngoa khi nói các nhà sản xuất phim khiêu dâm là những người dẫn đầu xu hướng nâng cấp Internet.

Penthouse đi đầu với việc cung cấp các modem 2400-baud cho độc giả để họ tiếp cận trang web khiêu dâm nhanh chóng hơn. Khi nội dung người lớn xâm chiếm Internet và nhu cầu đường truyền tăng lên, đáp ứng các nội dung ngày càng phong phú, hấp dẫn và độ phân giải cao hơn, đường truyền bị buộc phải phát triển.

Người Hà Lan nổi tiếng với 2 thứ: cần sa và phố đèn đỏ, nhưng ít người biết dịch vụ streaming cũng là sản phẩm của họ.

Năm 1994, công ty Red Light District của Hà Lan phát triển dịch vụ streaming video qua Internet đầu tiên trên thế giới. Họ khởi đầu cho xu hướng của thế giới.

Tương tác online

Website hỗ trợ camera và các dịch vụ streaming đã thay đổi cách người ta sản xuất và tiêu thụ nội dung khiêu dâm.

Trước khi webcam và video chat được tích hợp trên hầu hết các ứng dụng chat, trang người lớn là nơi duy nhất người dùng có thể “tham dự” vào các tương tác thời gian thực. Trang X-rated cho phép người dùng xem video live và trao đổi với nhân vật.

Ngày nay, việc sản xuất và tương tác video khiêu dâm thông qua webcam ngày càng phổ biến hơn.

Khác với nhiều dịch vụ khác, phim người lớn là một trong những ngành quan tâm đến tác quyền sớm nhất. Từ BitTorrent đến các loại phim tự quay, các công ty khiêu dâm đang đi đầu trong công tác chống in sao lậu.

Những mô hình kinh doanh mới

Thường được xem là ngành công nghiệp online có doanh thu đầu tiên, các trang người lớn đã trở thành một phần của ngành kinh tế online.

Từ quảng cáo đến hệ thống mua nội dung online, ngành công nghiệp nội dung người lớn đã mở đường cho các dịch vụ như PayPal, eBay hay Amazon. Ngôi sao phim khiêu dâm Danni Ashe là người đầu tiên mở website khiêu dâm thương mại, thu tiền khi người dùng truy cập video.

Họ đã thu tiền như thế nào? Thập niên 1990, hệ thống Electronic Card đã phát minh ra thanh toán điện tử. Công nghiệp khiêu dâm đặt ra mối quan tâm về doanh thu và tối ưu lượng truy cập.

Phát triển thuật toán lọc tin nhắn

Snapchat thời kỳ đầu ngập tràn những tin nhắn gợi dục. Nhờ thuật toán lọc các tin nhắn loại này, Snapchat trở thành ứng dụng hot.

Trong khi nhiều mạng xã hội đã cấm nội dung khiêu dâm, nhiều ứng dụng người lớn đang xuất hiện cả ở Apple Store và Google Play.

Tất nhiên, nhiều ý kiến lo ngại khi trẻ em có thể tiếp cận các ứng dụng này. Google và Apple đã có nhiều động thái ngăn chặn tình trạng trên.

Thúc đẩy công nghệ mới

Khi Google Glass lần đầu được giới thiệu, một trong những câu hỏi nảy sinh là nó sẽ thay đổi góc nhìn của người xem phim người lớn như thế nào. Dù không được phổ biến, hiện đã có một vài video được quay để phục vụ loại kính này.

Tương tự, chuông báo có thai của Huggies hay Taptic Engine của Apple cũng được phát triển từ nguồn động lực là phim khiêu dâm.

VR cũng không nằm ngoài xu hướng này. Không chỉ là những đoạn video thuần túy, công nghệ thực tế ảo mở ra chân trời trải nghiệm mới. Không ít nhà sản xuất phim người lớn đã tung ra các đoạn phim hỗ trợ VR. Các thiết bị này cũng ngày càng rẻ hơn.

Phim người lớn thúc đẩy công nghệ phát triển
Một người máy với hình dạng như người thật ở Trung Quốc. Ảnh: StraitTimes.

Khi kính VR đồng bộ được với đồ chơi tình dục, smartphone, những cải tiến này sẽ còn tiến xa hơn nữa.

Nhắc đến công nghệ hướng tới tình dục, không thể bỏ qua các người máy trong ngành này.

“Các công nghệ người máy, tương tác, cảm nhận chuyển động sẽ ngày càng trở thành trung tâm của ngành công nghiệp sex vài năm tới”, nhà tâm lý học tình dục Helen Driscoll nhận định.

Theo Lê Phát (Zing)