Quả vải Ấn Độ gây bệnh thần kinh, ăn vải Việt Nam quá nhiều thì sao?

Các chuyên gia cho rằng, quả vải Ấn Độ là nguyên nhân dẫn đến dịch bệnh thần kinh còn tại Việt Nam nếu ăn nhiều cũng gây tác hại khôn lường.

Theo các nhà khoa học, từ năm 1995, Ấn Độ ghi nhận một dịch bệnh thần kinh không rõ nguyên nhân, chủ yếu xảy ra tại vùng Muzaffarpur, nơi cung cấp 70% vải cho toàn đất nước.

Bùng phát trùng với mùa thu hoạch vải từ giữa tháng 5 đến tháng 6, bệnh xảy ra nhiều nhất ở trẻ em, đặc trưng bởi các cơn co giật và 40% tử vong. Giờ đây, nhóm nhà khoa học quốc tế do Trung tâm Kiểm soát và Phòng tránh Dịch bệnh Mỹ tài trợ phát hiện quả vải chính là một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này, tin tức trên báo VnExpress.

Theo Live Science, sau khi xem xét 400 trường hợp, nhóm tác giả nhận thấy trẻ mắc bệnh ăn nhiều vải gấp 10 lần, hay đến thăm vườn hoa quả nhiều hơn 6 lần và thường bỏ bữa tối gấp 2 lần trẻ thông thường. Mẫu nước tiểu cho thấy nồng độ độc tố hypoglycin từ quả vải trong cơ thể các bé rất cao.

Quả vải Ấn Độ gây bệnh thần kinh, ăn vải Việt Nam quá nhiều thì sao?

 Quả vải là nguyên nhân dẫn đến nhiều loại bệnh nếu ăn quá nhiều. Ảnh minh họa

Giải thích hiện tượng trên, các nhà khoa học nhận định trẻ nhỏ ăn quá nhiều vải mà bỏ bữa sẽ bị giảm đường huyết trầm trọng và viêm não do hypoglycin "tàn phá nặng nề" khả năng tổng hợp glucose. Kết quả, đứa trẻ bị sốt, co giật rồi bất tỉnh.

Đại diện nhóm nghiên cứu cho biết, đây là tình trạng nghiêm trọng bởi mỗi ngày chúng tôi đều thấy trẻ em chết ngay trước mắt. Dù "khác biệt di truyền không xác định có thể ảnh hưởng đến căn bệnh này. Qua đây, đội ngũ nghiên cứu khuyến cáo trẻ nhỏ cần hạn chế ăn vải và tuyệt đối không bỏ bữa tối.

Còn tại Việt Nam, quả vải là loại trái cây phổ biến, được yêu thích trong mùa hè. Vải giàu vitamin và dưỡng chất tốt cho sức khỏe như vitamin A, B, C, đồng, folate, magiê... Tuy nhiên, loại quả này lại chứa nhiều đường, có thể gây nóng trong người, dị ứng, dễ gây nguy hiểm cho cơ thể nếu ăn quá nhiều, theo Zing News.

Ngoài ra, quả vải có thể gây phản ứng dị ứng như suy hô hấp, phù nề da, tiêu chảy, đau đầu, chóng mặt... Ăn quá nhiều vải có khả năng gây nóng trong, làm mất sự cân bằng của cơ thể, gây nhiệt miệng, mụn nhọt, chảy máu mũi, đau họng...

Ă quá nhiều vải còn làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiều đường, đặc biệt làm trầm trọng bệnh ở những người bị tiểu đường do vải có khả năng làm tăng đột biến lượng đường trong máu. Những người này chỉ nên ăn ít hơn 6-7 quả vải mỗi lần. 

Do tác dụng giảm lượng đường trong máu, nhiều chuyên gia lo ngại vải có thể ảnh hưởng đến đường huyết trong và sau phẫu thuật. Do vậy, bạn nên ngừng ăn vải ít nhất 2 tuần trước khi phẫu thuật.

Theo Vietq