Quan hệ tình dục bằng miệng có thể nhiễm vi-rút Zika

Như chúng ta đã biết muỗi là nguyên nhân của hầu hết các ca nhiễm bệnh Zika. Nhưng theo các chuyên gia y tế Pháp, Zika có thể lây qua đường… “quan hệ bằng miệng”.

Quan hệ tình dục bằng miệng có thể nhiễm vi-rút Zika

Hiện vẫn chưa có bất cứ loại thuốc đặc trị nào cho Zika.

 Loại vi-rút này có thể tồn tại trong tinh dịch trong vài tuần thậm chí là vài tháng. Theo một chuyên gia đến từ Viện Y học Pháp, quan hệ tình dục bằng miệng có thể lan truyền vi-rút Zika.

Gần đây, một người phụ nữ tại Pháp được chẩn đoán là mắc phải loại vi-rút này mặc dù cô chưa từng đến những nơi có dịch bệnh. Nhưng người bạn trai của cô thì đã từng đến Rio (Brazil), nơi Zika đang hoành hành. Biết rằng người đàn ông 46 tuổi này đã được chữa và đã hết phát ban khi ông ta đến Pháp.

“Bệnh nhân cho biết đã quan hệ tình dục với một người đàn ông, người đã ở Brazil từ 11/12/2015 cho đến ngày 9/2/2016”, theo lời bác sĩ Eric D’Ortenzio và đồng nghiệp đã viết trong thư gởi tới một tạp chí y học của Anh.

Hầu hết bác sĩ cho rằng nước bọt chính là nguyên nhân chủ yếu, nhưng các chuyên gia y tế Pháp không cho rằng như vậy.

Các chuyên gia đã viết rằng: “Chúng ta không thể loại trừ khả năng vi-rút Zika lây qua đường tình dục nhưng không phải là do tinh dịch mà do một chất dịch khác, có thể là chất dịch đàn ông tiết ra trước khi xuất tinh hay nước bọt truyền qua khi hôn”.

Các chuyên gia cho biết: “Nước bọt của người đàn ông được xét nghiệm là âm tính sau 10 ngày triệu chứng của ông khởi phát, nhưng chúng tôi đã không xét nghiệm sớm hơn. Zika đã xâm nhập vào nước bọt, nhưng với sự hiểu biết của chúng tôi, chưa có tài liệu nào ghi lại việc lây nhiễm Zika qua nước bọt”.

Tổ chức Y tế Thế giới cũng đưa ra lời khuyến cáo về nguy cơ nhiễm vi-rút khi quan hệ. Họ nói rằng những người đã từng đến những nơi có dịch nên kiêng cử việc quan hệ hoặc quan hệ một cách an toàn sau 8 tuần vì khoảng thời gian này đủ làm cho vi-rút Zika chết đi.

Zika lây lan khắp các nước Mỹ Latin, vùng biển Caribe và một vùng của Thái Bình Dương. Loại vi-rút này từng được coi là vô hại cho đến khi nó gây ra hàng loạt dị tật bẩm sinh cho trẻ và nó cũng có thể gây tê liệt thần kinh tương tự hội chứng Guillane-Barre.

Nguy cơ lớn nhất là ảnh hưởng tới việc sinh trưởng của trẻ khi còn trong bụng mẹ. Việc điều chế vắc-xin đang được nghiên cứu nhưng phải mất ít nhất một vài năm nữa. Hiện vẫn chưa có bất cứ loại thuốc đặc trị nào cho Zika. 

Theo Phan Lê (Nguoitieudung)