Quản lý quán cà phê bị bắt vì từ chối phục vụ trà cho Tổng thống Tayyip Erdogan

Chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ đã bắt giữ một người quản lý quán cà phê vì người này nói rằng ông sẽ không phục vụ trà cho Tổng thống Tayyip Erdogan.

Quản lý quán cà phê bị bắt vì từ chối phục vụ trà cho Tổng thống Tayyip Erdogan

Lời nói của quản lý quán cà phê này bị chính quyền cáo buộc là xúc phạm Tổng thống Erdogan. Người bị bắt là ông Şenol Buran. Ông Buran điều hành quán cà phê tại trụ sở tờ Cumhuriyet nằm ở Istanbul. 

Quản lý Buran bị bắt giam sau khi cảnh sát lục soát nhà của ông vào tối 24.12. Tờ Cumhuriyet cũng đã xác nhận rằng ông Buran đã bị bắt.

Hiện ông Buran đang bị tạm giam và chờ xem xét xem có bị truy tố vì tội xúc phạm Tổng thống hay không. Với tội danh xúc phạm tổng thống, ông Buran có thể nhận hình phạt lên đến 4 năm tù ở Thổ Nhĩ Kỳ.

Trước đây, mười nhân viên của tờ Cumhuriyet trong đó có cả Giám đốc điều hành của báo đã bị bỏ tù trong một phiên tòa hồi tháng 11. Họ bị tình nghi là tuyên truyền cho lực lượng dân quân người Kurd và ủng hộ giáo sĩ Fethullah Gulen. 

Ông Gulen là người bị cáo buộc là chủ mưu thực hiện cuộc đảo chính bất thành hồi giữa tháng 7. 

Ngoài ra biên tập trước của tờ báo ông Can Dündar, cũng rơi vào vòng lao lý hồi năm ngoái với tội danh tiết lộ bí mật quốc gia. Ông Dündar đã cho đăng tải các thông tin liên quan đến việc Thổ Nhĩ Kỳ hỗ trợ cho quân nổi dậy Syria. Sau khi được phóng thích ông Can Dündar  đã rời khỏi Thổ Nhỹ Kỳ.

Hiện có hơn 1.800 trường hợp bị cáo buộc tội xúc phạm ông Erdogan tại Thổ Nhĩ Kỳ gồm nhiều hành động xúc phạm khác nhau.

Theo Reuters/MTG