Quản lý vận chuyển 4 vạn tấn lưu huỳnh tại cảng Hải Phòng có đúng quy định?

Thời gian gần đây, người dân sinh sống ở khu vực cảng Hoàng Diệu (thuộc cảng Hải Phòng) liên tục phản ánh lên cơ quan chức năng về nguy cơ mà 2 núi lưu huỳnh tại đây có thể gây ra.

Cụ thể, khoảng 4 vạn tấn lưu huỳnh của Công ty Cổ phần vận tải 1 Traco - tại cảng Hoàng Diệu (Hải Phòng) sừng sững như quả núi án ngữ nơi cửa ngõ phía biển thành phố Cảng Hải Phòng.

Công việc thu gom chất lưu huỳnh rơi vãi vô cùng sơ sài, kèm theo đó mưa lớn khiến lưu huỳnh theo nước mưa trôi đi, chảy xuống nước, khắp sân cảng khiến người dân nơi đây sợ hãi những chất này sẽ gây ảnh hưởng tới sức khỏe và môi trường sống cùa họ.

Theo khoa học, lưu huỳnh là một phi kim phổ biến, không mùi, không vị, dạng gốc của nó là chất rắn kết tinh màu vàng chanh. Trong tự nhiên, nó có thể tìm thấy ở dạng đơn chất hay trong các khoáng chất sulfua và sulfat.

Nó là một nguyên tố thiết yếu cho sự sống và được tìm thấy trong hai axít amin. Sử dụng thương mại chủ yếu trong các phân bón nhưng cũng được dùng rộng rãi trong điều chế thuốc, diêm, thuốc trừ sâu và thuốc diệt nấm.

Quản lý vận chuyển 4 vạn tấn lưu huỳnh tại cảng Hải Phòng có đúng quy định?

 4 vạn tấn lưu huỳnh được 'tập kết' ở cảng Hoàng Diệu (thuộc cảng Hải Phòng). Ảnh Báo Giao thông

Mặc dù điôxít lưu huỳnh là khá an toàn đề sử dụng như là phụ gia thực phẩm với một lượng nhỏ, nhưng khi ở nồng độ cao nó phản ứng với hơi ẩm để tạo ra axít sulfurơ mà với một lượng đủ lớn có thể gây tổn thương cho phổi, mắt hay các cơ quan khác.

Các khí sinh ra từ lưu huỳnh kích thích mạnh đối với mắt, da và các màng cơ, có thể gây co giật ở cơ trơn của khí quản hoặc tăng tiết dịch niêm mạc đường khí quản. Đặc biệt lưu huỳnh là chất dễ cháy khi ở nhiệt độ cao và ma sát lớn. 

Với những đặc tính trên, các cơ sở tập kết, kinh doanh cần có đầy đủ cơ sở hạ tầng đáp ứng quy chuẩn về phòng cháy chữa cháy, về giấy phép hoạt động… Các xe chở phải là xe chuyên dụng, trang bị đầy đủ về vấn đề an toàn, vận chuyển thì mới được cấp phép.

Đồng thời, các cơ sở có các hoạt động sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển hoá chất nguy hiểm, kể cả hoá chất bảo vệ thực vật dùng trong nông nghiệp cũng cần tuân thủ các quy định trong Tiêu chuẩn Việt Nam TCVN 5507:2002 về Hóa chất nguy hiểm - Quy phạm an toàn trong sản xuất, kinh doanh, sử dụng, bảo quản và vận chuyển do Bộ Khoa học và Công nghệ ban hành.

Được biết, ngay sau khi nhận được thông tin từ người dân, phản ánh về tình trạng ô nhiễm do lưu huỳnh tập kết tại cảng. Lực lượng Cảnh sát môi trường, Công an TP Hải Phòng thừa nhận rất lưu tâm vấn đề này và sẽ làm việc với cảng Hoàng Diệu để có phương án giải quyết.

Theo quy trình công nghệ xếp dỡ lưu huỳnh tại cảng Sài Gòn, để đảm bảo yêu cầu kỹ thuật an toàn cần tuân thủ các quy định sau:
Công nhân phải mang trang bị bảo hộ lao động khi làm việc; Phải có biện pháp chống rơi vãi, gây thất thoát hàng hoá và ô nhiễm môi trường;

Luôn bố trí công nhân hốt quét hàng rơi vãi trên boong tàu, sà lan, cầu tàu trong quá trình xếp dỡ.

Cuối ca trực và kết thúc tàu, phải kiểm tra phễu, xả hết hàng trên phễu, thu gom, hốt quét hàng rơi vãi trước khi vệ sinh phễu và bơm rữa cầu tàu; Kiểm tra tình trạng kỹ thuật của công cụ xếp dỡ, thiết bị nâng, phương tiện vận chuyển trước khi đưa vào vận hành và sử dụng.

Kiểm tra các thiết bị họat động bằng điện, phải có dây nối đất, để tránh rò rỉ điện, các đường dây đấu nối phải có vỏ bọc cách điện. Chấp hành quy định an toàn điện.

Kiểm tra băng tải trước khi vận hành, các băng tải nghiêng sau khi điều chỉnh độ cao chân băng phải được cố định cơ cấu điều chỉnh chân.

Khi băng tải hoạt động cấm người trên băng tải, khi cần sửa chữa phải ngắt nguồn điện; Tại nơi xếp dỡ hàng phải treo bảng “nguy hiểm”, “chất độc”, hạn chế người không phận sự di chuyển tại khu vực làm hàng.

Chỉ những người đã được huấn luyện phương pháp làm việc an toàn và có sức khoẻ tốt, không mắc bệnh liên quan đến đường hô hấp mới được làm việc dưới hầm hàng.

Tuyệt đối không mang theo diêm quẹt, bật lửa (những vật gây ra tia lửa) trong quá trình làm việc dưới hầm hàng để tránh gây cháy nổ.

Trực ban tàu cần phối hợp với tàu lập kế hoạch phòng chống cháy nổ trước khi tiến hành xếp dỡ hàng hoá.

Trong trường hợp cần thiết huy động các thiết bị phòng cháy chữa cháy trực sẵn để đảm bảo kịp thởi ứng phó trong quá trình xếp dỡ; Không chất xếp quá tải, quá chiều cao an toàn của công cụ xếp dỡ, phương tiện vận chuyển và kho bãi. 

Công nhân không lên trên phễu đóng bao khi gàu ngoạm đang thao tác; Trong quá trình xếp dỡ hàng rời luôn luôn phải ý thức bảo vệ môi trường; Thực hiện đầy đủ nội qui an toàn lao động trong xếp dỡ hàng hóa.

Lê Huy

Theo vietq