Quốc gia châu Âu đầu tiên dỡ bỏ toàn bộ hạn chế COVID-19

Từ ngày 26/6, tất cả các hạn chế COVID-19 tại quốc gia châu Âu này sẽ được dỡ bỏ, Bộ trưởng Bộ Y tế nước này cho biết.

Người Iceland sẽ không cần đeo khẩu trang hoặc giữ khoảng cách an toàn với người khác vì tất cả các hạn chế COVID-19 sẽ được dỡ bỏ vào ngày 26/6, Bộ trưởng Bộ Y tế Iceland cho biết hôm 25/6.

Quốc gia châu Âu nhìn chung đã đẩy lùi dịch COVID-19 thông qua một hệ thống xét nghiệm và truy vết nghiêm ngặt. Iceland cũng đã từng ban hành lệnh phong tỏa nhiều lần trong năm ngoái để hạn chế sự lây lan của COVID-19.

quoc-gia-chau-au-dau-tien-do-bo-toan-bo-han-che-covid-19
 

Một người phụ nữ đạp xe trên con phố được sơn màu cầu vồng gần nhà thờ Hallgrímskirkja, khi dịch bệnh COVID-19 đang tiếp tục bùng phát ở Reykjavik, Iceland, ngày 3 tháng 9 năm 2020. Ảnh: REUTERS / John Sibley

Bộ trưởng Bộ Y tế Iceland, Svandís Svavarsdóttir, cho biết hôm 25/6: "Chúng tôi đang khôi phục lại xã hội mà chúng tôi từng sống và chúng tôi hằng mong ước".

Iceland có thể sẽ là quốc gia đầu tiên ở châu Âu dỡ bỏ tất cả các hạn chế COVID-19, ông Svavarsdóttir cho biết.

Các hạn chế được áp dụng cho đến nay ở Iceland bao gồm hạn chế tụ tập nơi công cộng và giữ khoảng cách 2 mét với người khác.

Chính phủ Iceland cho biết 87% người Iceland đã được tiêm liều vaccine COVID-19 đầu tiên.

Đất nước 360.000 dân có tỷ lệ mắc COVID-19 chỉ là 1,6/100.000 người trong trung bình hai tuần. Chỉ có 30 người đã tử vong trong tổng số 6.637 ca mắc COVID-19 ở Iceland.

Hồi đầu tháng 6, Israel cũng tuyên bố dỡ bỏ nhiều hạn chế trong phòng chống dịch COVID-19 , New York Times đưa tin.

Theo đó, Israel, nơi sử dụng vaccine Pfizer-BioNTech, đã ngừng hoạt động của hệ thống thẻ Green Pass. Điều này có nghĩa là người Israel không còn phải trình giấy tờ chứng nhận đã tiêm phòng hoặc đã phục hồi từ COVID-19 để vào các địa điểm công cộng.

Giờ đây, cả người đã tiêm vaccine và chưa tiêm vaccine COVID-19 đều được phép vào các nhà hàng, sự kiện thể thao, hoạt động văn hóa và những địa điểm công cộng tương tự.

Các quy định hạn chế số người tham gia các buổi tụ tập, kể cả trong nhà lẫn ngoài trời, cũng đã được dỡ bỏ. Các buổi hòa nhạc và lễ hội giờ đây có thể tổ chức theo quy chuẩn trước đại dịch.

Nguồn: Reuters

Trà My

Theo Doanh Nghiệp & Tiếp Thị