Quốc gia cho phép say rượu, “phê thuốc” khi làm việc

Nếu say rượu mà không ảnh hưởng đến công việc, người lao động nước này sẽ không bị phạt hay sa thải.

'Quốc gia cho phép say rượu, “phê thuốc” khi làm việc

Colombia vừa thông qua một đạo luật cho phép người lao động không còn bị sa thải vì say rượu hoặc sử dụng ma túy tại nơi làm việc

Colombia vừa thông qua một đạo luật cho phép người lao động không còn bị sa thải vì say rượu hoặc sử dụng ma túy tại nơi làm việc, Daily Mail đưa tin.

Sự thay đổi này có nghĩa là lao động Colombia chỉ bị phạt nếu ma túy hoặc chất kích thích ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất công việc.

Điều luật mới được chỉnh sửa bởi Tòa án Hiến pháp Colombia. Theo tờ El Pais, trước đây, luật pháp nước này cấm toàn bộ người lao động làm việc khi chịu ảnh hưởng của rượu hay chất kích thích.

Tuy nhiên, luật cấm trên đã bị hai sinh viên luật đến từ Đại học Bucaramanga Uniciencia thách thức.

Họ cho rằng luật cấm mâu thuẫn với nhiều quy định pháp luật khác như sự bình đẳng cho tất cả mọi người trước pháp luật và cơ hội dành cho mọi người lao động.

'Quốc gia cho phép say rượu, “phê thuốc” khi làm việc

Người lao động Colombia chỉ bị phạt nếu ma túy hoặc chất kích thích ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất công việc

Toà án đồng tình với quan điểm của các sinh viên. Tuy nhiên, tòa cũng vạch ra các trường hợp ngoại lệ khi người lao động có hành động khiến chính mình, đồng nghiệp hoặc bên thứ 3 gặp nguy hiểm.

Quy định cấm cũ vẫn có thể được áp dụng bởi các công ty và tổ chức nếu "lợi ích chính đáng của công ty yêu cầu người lao động thực hiện công việc của họ một cách đầy đủ."

Tuy nhiên, lao động sẽ tránh được các hình thức kỷ luật nếu công ty không thể chứng minh được "tác động tiêu cực của việc tiêu thụ chất kích thích với nghĩa vụ của nhân viên", El Pais viết.

Việc dỡ bỏ quy định cũ đã nhận được nhiều luồng ý kiến ở Colombia. Mặc dù một số người đồng ý với quyết định, những người khác lại cho rằng nó sẽ có tác động tiêu cực đến xã hội.

Theo Daily Mail/Danviet