Rất nguy hiểm nếu mẹ tin vào thực phẩm chức năng cho trẻ

Theo các chuyên gia, các bà mẹ không nên tin tưởng tuyệt đối vào thực phẩm chức năng, nhất là các loại thực phẩm chức năng dạng thuốc cho trẻ.

Thị trường thực phẩm chức năng (TPCN) cho trẻ em đã chứng kiến ​​sự tăng trưởng mạnh mẽ trong những năm gần đây. Bắc Mỹ là khu vực dẫn đầu trong hoạt động sản xuất và phân phối TPCN cho trẻ em (chiếm hơn 40% sản phẩm TPCN dành cho trẻ em lưu hành trên thị trường toàn cầu năm 2015). Châu Âu chỉ chiếm dưới 30%. Trong khi đó, Hoa Kỳ chịu trách nhiệm chính cho việc ra mắt của hơn 34% sản phẩm TPCN nhắm vào độ tuổi từ 5 - 12.

Trong việc lựa chọn sản phẩm TPCN nào cho con, các bậc phụ huynh thường có xu hướng tập trung vào nhu cầu chủ yếu như: Nâng cao khả năng miễn dịch, bổ sung dinh dưỡng, thúc đẩy phát triển thể chất và nhận thức.

Bên cạnh đó, những nhóm sản phẩm cụ thể như: TPCN cho trẻ em biếng ăn, TPCN bổ mắt cho trẻ em, TPCN chống táo bón cho trẻ em, TPCN tăng chiều cao cho trẻ em... cũng đang được ưa chuộng.

Rất nguy hiểm nếu mẹ tin vào thực phẩm chức năng cho trẻ

Cha mẹ không nên quá tin vào thực phẩm chức năng dành cho trẻ nhỏ. Ảnh minh họa

Ở Việt Nam, thị trường TPCN cho trẻ em cũng đang dần phát triển. Cách đây vài năm, có thể thấy rõ ràng các sản phẩm TPCN dành cho trẻ nhỏ ít được đầu tư nghiên cứu bài bản. Phần lớn, các doanh nghiệp thường cho ra đời các sản phẩm có công thức na ná nhau, mà không có nghiên cứu về thành phần, công nghệ đặc biệt để sản phẩm có được những tính chất vượt trội.

Tuy nhiên, theo PGS.TS Nguyễn Tiến Dũng, nguyên Trưởng khoa Nhi (BV Bạch Mai), trước hiện tượng có quá nhiều loại thực phẩm chức năng (TPCN) trên thị trường nhắm đến đối tượng trẻ nhỏ, trong đó có cả những loại vốn là thuốc cũng được các công ty sản xuất TPCN tranh thủ sản xuất.

Theo PGS Dũng, có một thực tế, nhiều bà mẹ lạm dụng các loại TPCN dùng cho trẻ. Có bé được gia đình mang đến khám uống cùng lúc 2 – 3 loại TPCN. Trong khi đó, TPCN không thể thay thế ăn uống thông thường bởi nó chỉ bổ sung thành phần nhất định nào đó. Nó cũng không thay thế thuốc khi bị bệnh.

"Nếu lạm dụng vừa tốn tiền, lại có thể có hại, dị ứng. Ngay với thực phẩm thông thường trẻ cũng có thể bị dị ứng, TPCN nguồn gốc là thực phẩm, sử dụng tùm lum cũng có nguy cơ này. Còn nếu tin nó có tác dụng như siêu thực phẩm sẽ quên đi bổ sung dinh dưỡng thông thường; tin vào có tác dụng như thuốc quên đi thuốc bác sĩ đã kê rất nguy hiểm”, PGS Dũng nói.

Theo PGS Dũng, sử dụng TPCN sao cho tốt không phải dễ. Trong khi đó TPCN thông thường đắt hơn thuốc, đắt hơn thực phẩm. Vì thế, với trẻ nhỏ không tùy tiện sử dụng thực phẩm chức năng. Trước khi dùng nên tham khảo ý kiến thầy thuốc để biết con mình đang thiếu chất gì, sống trong hoàn cảnh nào, mắc bệnh gì… để xem TPCN đó đáp ứng bệnh lý, dinh dưỡng phù hợp chứ dùng loạn lên tốn tiền, có hại.

Tuy nhiên, với những trẻ mắc các bệnh mãn tính, ung thư, các bệnh phải chữa dài ngày, những trường hợp thiếu dinh dưỡng trầm trọng, ăn đường tiêu hóa không đủ, sống trong những hoàn cảnh đặc biệt thì nên bổ sung TPCN theo hướng dẫn để cung cấp đầy đủ dinh dưỡng, vi chất dinh dưỡng cho trẻ.

Hiểu đúng về thực phẩm chức năng cho trẻ em

TPCN không phải là thuốc và không có tác dụng chữa bệnh. TPCN chỉ bổ sung thêm các chất dinh dưỡng, vi chất và hỗ trợ các chức năng cơ thể hoạt động tốt hơn. Với người lớn, TPCN có thể thay thế một bữa ăn nhưng với thực phẩm chức năng cho trẻ em thì các mẹ không thể làm thế. Bé vẫn cần duy trì chế độ ăn bình thường.

Theo vietq