"Rợn người" trước tác dụng phụ vô cùng đáng sợ từ ĐẬU PHỤ ai cũng nên biết, đừng nghĩ cứ đồ chay là tốt nhé chị em.

Đậu phụ là món ăn dân dã, phổ biến của mọi gia đình Việt. Tuy nhiên không phải ai cũng biết những nguy hại tiềm ẩn – chết người từ đậu phụ dưới đây để đảm bảo an toàn cho cả nhà.

Làm tăng nguy cơ ung thư

Nếu trong đậu phụ chứa các chất bảo quản không lành mạnh và có ảnh hưởng đến nội tiết tố nên có thể làm tăng đáng kể nguy cơ mắc bệnh ung thư vú.

“Rợn người” trước “tác dụng phụ” vô cùng đáng sợ từ ĐẬU PHỤ ai cũng nên biết, đừng nghĩ cứ đồ chay là tốt nhé chị em.
Gây suy chức năng thận

Các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng, đậu phụ có hàm lượng nhỏ chất Nitơ, với những ai thận yếu hoặc người cao tuổi khi ăn nhiều đậu phụ đồng nghĩa với việc lượng Nitơ nạp vào cơ thể cũng tăng theo, gây áp lực lên thận khiến thận phải làm việc nhiều hơn để lọc thải Nitơ.

Hiện tượng này nếu xảy ra lâu ngày và việc phải thường xuyên làm việc quá sức sẽ khiến thận của bạn suy yếu.

Không những thế, theo khảo sát trên thị trường, hiện nay nhiều cơ sở sản xuất đậu phụ còn sử dụng thạch cao công nghiệp trong sản xuất.

Thạch cao công nghiệp là một chất cơ thể không hấp thu, không tan trong nước, có chứa nhiều tạp chất, nhiều kim loại nặng như sắt, đồng, chì…

Khoa học đã chứng minh, nếu dùng lâu ngày các sản phẩm có chứa thạch cao, những kim loại nặng sẽ bám trên bề mặt thành ruột non làm hạn chế khả năng tiết dịch để tiêu hóa thức ăn, đồng thời gây cản trở và làm giảm hấp thu chất dinh dưỡng. Về lâu dài, gan sẽ yếu đi, cơ thể suy yếu vì thiếu chất dinh dưỡng và dễ bị vi khuẩn tấn công.

“Rợn người” trước “tác dụng phụ” vô cùng đáng sợ từ ĐẬU PHỤ ai cũng nên biết, đừng nghĩ cứ đồ chay là tốt nhé chị em.

Bên cạnh thạch cao công nghiệp, nhiều cơ sở sản xuất đậu phụ còn sử dụng các chất như calci sunfat hoặc calci clorua – là những chất mà cơ thể có thể hấp thu theo đường máu.

Nếu dùng với tỷ lệ cao, cơ thể hấp thu không hết, calci sẽ được thải ra theo đường tiểu, lâu ngày có thể vôi hóa, gây nên bệnh sỏi thận.

Riêng với đậu phụ non, để tạo độ mềm mịn, người sản xuất cho thêm gelatine vào nước đậu nành. Gelatine được trích từ da và xương của động vật.

Nếu công nghệ không tốt, nguyên liệu chế biến gelatine không đảm bảo vệ sinh, người dùng sản phẩm gelatine sẽ có nguy cơ bị nhiễm một số bệnh truyền nhiễm từ động vật.

Với những công bố nói trên, có thể thấy việc sử dụng đậu phụ thường xuyên trong chế biến món ăn sẽ gây ra nhiều ảnh hưởng đối với sức khỏe người dùng.

Gây ra các vấn đề về tuyến giáp

Những người có vấn đề ở tuyến giáp không nên ăn nhiều đậu phụ hoặc các sản phẩm đậu nành khác vì nó tác động không nhỏ đến sự cân bằng nội tiết trong cơ thể.

“Rợn người” trước “tác dụng phụ” vô cùng đáng sợ từ ĐẬU PHỤ ai cũng nên biết, đừng nghĩ cứ đồ chay là tốt nhé chị em.
Hại tới thận

Trong trường hợp bình thường, protein chúng ta dung nạp vào cơ thể trải qua trao đổi, cuối cùng đa phần trở thành chất thải chứa nito bị thận bài trừ ra ngoài. Khi chúng ta già, khả năng đào thải của thận giảm thấp, nếu lúc ăn không chú ý ăn uống, ăn quá nhiều đậu phụ để thay thế thịt cá.

Dung nạp quá nhiều protein thực vật tất yếu sẽ làm cho cơ thể sinh ra nhiều chất thải chứa nito, tăng thêm gánh nặng cho thận, không có lợi cho sức khỏe.

Gây chứng khó tiêu

Đậu phụ rất giàu protein, ăn quá nhiều đậu phụ trong thời gian dài không chỉ cản trở sự hấp thụ sắt của cơ thể mà còn dễ dẫn đến chứng khó tiêu, chướng bụng, tiêu chảy và các triệu chứng khác.

Theo vuidep/ tamthanhtinh

--------------------------

Xem thêm:

Chỉ cần đặt miếng đậu phụ lên tay, 99% bà mẹ xanh mặt vì biết lượng thạch cao bên trong khi nhìn vào thứ này

Biết mẹo này từ nay chị em nội trợ không lo mua phải đậu chứa thạch cao kém chất lượng rồi!

Một người làm đậu với nhiều năm kinh nghiệm cho biết để làm đậu phụ, hoàn toàn không cần dùng đến thạch cao mà thay vào đó có thể sử dụng phương pháp truyền thống như dùng giấm hoặc nước chua của lần làm đậu trước.

Tuy nhiên, vì lợi nhuận nên nhiều người đã dùng thạch cao trong quá trình sản xuất. Theo ông, một miếng đậu phụ ngon thường có màu trắng ngà, mềm mại, có mùi thơm và vị béo của đậu nành.

Chỉ cần đặt miếng đậu phụ lên tay, 99% bà mẹ xanh mặt vì biết lượng thạch cao bên trong khi nhìn vào thứ này

Chỉ cần quan sát kĩ một chút là có thể nhận biết đậu phụ chứa thạch cao.

Khi mua, chúng ta cần xem xét kĩ càng màu sắc, mùi vị và cả độ nặng cũng như độ dẻo của miếng đậu. Về màu sắc, cần chú ý đến các mặt của miếng đậu.

Nếu tiếp xúc với không khí mà chuyển sang màu vàng thì có nghĩa là miếng đậu chứa thạch cao, càng vàng nhiều thì lượng thạch cao càng lớn (trừ trường hợp ngâm nghệ).

Chỉ cần đặt miếng đậu phụ lên tay, 99% bà mẹ xanh mặt vì biết lượng thạch cao bên trong khi nhìn vào thứ này

Nên cẩn thận với những miếng đậu ngả vàng khi tiếp xúc với không khí.

Về mùi vị, miếng đậu chứa thạch cao sẽ có vị hơi chát và nếu cho nhiều bột thì khi cầm sẽ nặng tay hơn đậu phụ sạch. Ngoài ra cũng không nên chọn loại có vị béo lạ hoặc quá thơm bởi đó rất có thể là mùi của phụ gia. 

Các chuyên gia cũng khuyến cáo không nên mua đậu chiên sẵn ngoài chợ vì sẽ không thể phân biệt được đó có phải đậu chứa thạch cao hay không. Hơn nữa, đậu chiên sẵn thường dùng dầu mỡ không đảm bảo, ảnh hưởng đến sức khỏe.

Chỉ cần đặt miếng đậu phụ lên tay, 99% bà mẹ xanh mặt vì biết lượng thạch cao bên trong khi nhìn vào thứ này

Tốt hơn hết hãy mua đậu phụ sạch và về nhà chế biến thay vì mua đậu chiên sẵn ở chợ.

Kinh nghiệm chọn đậu phụ ngon: Đậu không được trắng quá, miếng đậu khá mềm, cầm nhẹ tay, không cẩn thận có thể vỡ. Khi ăn miếng đậu ngon, béo và có vị thơm đặc trưng của đậu nành.

Tuyệt đối không mua miếng đậu có mùi lạ, vị chua bởi có khả năng nó đã bị nhiễm khuẩn và nấm trong quá trình chế biến và bảo quản.

Theo blogtamsu