Rùng mình 'chiêu' làm chín sầu riêng bằng phân bón lá vào buổi tối, sáng mang đi bán

Phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Gia Lai cho biết, vừa quyết định xử phạt một cơ sở sử dụng hóa chất bằng phân bón lá làm chín sầu riêng.

Thông tin trên Cổng thông tin điện tử Công an tỉnh Gia Lai,  phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Gia Lai cho biết, vừa tham mưu cho cơ quan chức năng xử phạt vi phạm hành chính số tiền 20 triệu đồng đối với cơ sở kinh doanh của ông Nguyễn Đức Trọng (sinh năm 1974, trú tại 162/76 đường Trường Chinh, TP. Pleiku) về hành vi sử dụng hóa chất ngâm tẩm sầu riêng.

Trước đó, ngày 13/9/2017, qua công tác trinh sát, phòng Cảnh sát môi trường phát hiện, bắt quả tang tại cơ sở kinh doanh sầu riêng (số nhà 76, hẻm 162, đường Trường Chinh, tổ 8 Phường Phù Đổng, TP Pleiku, Gia Lai) có 3 lao động đang thực hiện hành vi nhúng sầu riêng vào 3 xô (loại 20 lít) chứa dung dịch.

 Rùng mình 'chiêu' làm chín sầu riêng bằng phân bón lá vào buổi tối, sáng mang đi bán

Hiện trường vụ bắt quả tang sầu riêng ngâm hóa chất bằng phân bón lá. Ảnh: Nhân dân 

Báo Nhân dân cũng đưa tin, theo lực lượng chức năng, hóa chất ông Trọng dùng là một loại phân bón lá cây được pha với nước lã rồi nhúng những quả sầu riêng xanh để kích thích cho chín. Tại thời điểm lập biên bản, cơ sở của ông Trọng có khoảng 1,3 tấn quả sầu riêng, gần một nửa trong đó đã nhúng thuốc. Tại nhà ông Trọng cũng có 53 chai nhựa loại 500ml đựng hóa chất đã qua sử dụng.

Khai báo với lực lượng chức năng, ông Trọng cho biết, đã thực hiện việc nhúng hóa chất để kích thích quả sầu riêng nhanh chín khoảng 2 tháng nay. Bình quân, mỗi ngày có hơn 1 tấn sầu riêng xanh, thu gom từ thành phố Pleiku và các huyện lân cận được nhúng thuốc rồi bán ra ngoài.

Ông Trọng nói: “Mình thấy người ta làm thì mình làm theo. Mình đặt mua hàng, xong chuyển tiền rồi người ta ở Sài Gòn gửi về cho mình. Cái này, nếu trực tiếp thì có thể là độc hại nhưng đây mình pha nhẹ ra. Sau đó bán chủ yếu ở phía Bắc và giao cho siêu thị.”

Ngoài xử phạt tiền, cơ quan chức năng đã tiến hành tiêu hủy 339 kg sầu riêng, ba chai nhựa thể tích 500 ml mầu trắng có dán nhãn mác phân bón lá cao cấp HPC-97 HXN còn nguyên chưa sử dụng và 35 vỏ chai nhựa màu trắng cùng loại.

Cách nhận biết sầu riêng không hóa chất

Sầu riêng là một trong những đặc sản của Việt Nam được nhiều người yêu thích, thậm chí là nghiện ăn loài quả có hương vị hấp dẫn này. Tuy nhiên, cũng giống như mít, sầu riêng là một trong những loại trái cây hay bị ép chín bằng các loại hóa chất độc hại. Do đó, hầu hết người tiêu dùng đều quan tâm đến việc nhận biết, phân biệt sầu riêng chín ép bằng thuốc và sầu riêng chín cây tự nhiên để đảm bảo an toàn.

Chia sẻ về kinh nghiệm chọn sầu riêng chín tự nhiên và nhận biết sầu riêng giấm thuốc chị Nguyễn Phương Thảo, một chủ cửa hàng bán hoa quả sạch trên đường Nguyễn Chí Thanh (Hà Nội) cho biết: "Nếu không phải là người mua tinh ý hoặc mua sành thì việc mua phải sầu riêng, cũng như các loại trái cây bị ép chín bằng hóa chất là chuyện thường. Thậm chí, hiện nay nhiều người bán hàng còn dùng đủ mánh khóe để đánh lừa người mua.

Để nhận biết quả sầu riêng chín tự nhiên hay bằng thuốc, trước hết người mua chú ý ở hình thức bên ngoài của quả.

Nếu là sầu riêng được ép chín bằng thuốc, thông thường người ta sẽ hái quả xanh trên cây rồi mang về giấm thuốc. Do để lâu hơn nên quả hay bị héo, gai bị bầm dập và màu sạm đi. Trong khi đó, sầu riêng chín cây có gai và cuống trông tươi mới, xanh cứng.

Khi bổ ra, với quả sầu riêng chín tự nhiên, chị em có thể dễ dàng tách rời được các múi, các múi có màu vàng óng, ăn béo ngậy, thơm lừng, từ xa vẫn ngửi thấy mùi, cơm sầu riêng rất dẻo và mịn.

Theo vietq