'Rước họa' ung thư da khi tắm trắng tại nhà

Tắm trắng tại nhà đang được các chị em áp dụng khá nhiều nhưng chỉ cần một sai lầm nhỏ trong việc sử dụng có thể gây ra hậu quả nghiêm trọng.

‘Rước họa’ ung thư da khi tắm trắng tại nhà

Tắm trắng sẽ cho làn da mịn màng nhưng không phải ai cũng sử dụng đúng cách. Ảnh minh họa 

Sử dụng dễ dàng, giá thành phù hợp với túi tiền nhưng lại giúp cho làn da chị em phụ nữ trắng mịn màng nên phương pháp tắm trắng tại nhà trở thành cơn sốt thu hút đông đảo chị em phụ nữ.

Tuy nhiên, hiện nay, trên thị trường có quảng cáo rất nhiều loại mỹ phẩm tắm trắng với những công dụng “thần kì”. Hầu hết các sản phẩm này đều được mua bán qua mạng và không rõ nguồn gốc, xuất xứ cũng như thành phần bên trong.

Đây là một trong những mối nguy hiểm tiềm tàng khi phần lớn phụ nữ lựa chọn sản phẩm tắm trắng theo kiểu “truyền tai nhau” mà không có sự tư vấn của những người có chuyên môn. 

Thậm chí có những chị em còn mắc những sai lầm trầm trọng khi tự ý sử dụng những sản phẩm kem trắng da.

Những sai lầm nguy hiểm khi tắm trắng tại nhà

Dùng kem tắm trắng giá rẻ

Vì thiếu hiểu biết, muốn trắng nhanh hoặc ham rẻ mà không ít chị em mua phải những sản phẩm có chứa hóa chất độc hại, thành phần lột tẩy.

Chúng giúp cho làn da nhanh chóng trắng mịn, nhưng khi ngừng sử dụng hoặc sử dụng thường xuyên, sẽ gây ra các biến chứng nguy hiểm như teo da, mẩn ngứa, nổi mụn, viêm da nhiễm trùng da… và bị ung thư da nếu không phát hiện và chữa kịp thời, theo TNO.

Không làm đúng hướng dẫn của nhà sản xuất

Để thực hiện việc tắm trắng tại nhà, người sử dụng phải tuân theo các công thức, trong đó thống kê chi tiết các thành phần và số lượng của các thành phần nên được kết hợp.

Thực hiện đúng công thức là rất quan trọng để đảm bảo rằng bạn đạt được hiệu quả mong muốn. Sử dụng không đúng các thành phần hoặc không đủ số lượng có thể ảnh hưởng đến kết quả và gây tổn hại cho da.

Bỏ qua các triệu chứng kích ứng

Ngứa dữ dội và nóng bừng cho thấy sản phẩm tẩy trắng có hại cho da, có thể vì chúng là quá mạnh đối với làn da của bạn. Tuy nhiên nhiều bạn lại xem thường triệu trứng này mà tiếp tục sử dụng khiến hậu quả dẫn đến vô cùng tai hại.

Lạm dụng quá nhiều

Sử dụng quá nhiều so với số lượng quy định hoặc số lần được khuyến cáo là một sai lầm mà khá đông chị em mắc phải khi tự tắm trắng tại nhà.

Do họ quan niệm dùng càng nhiều da sẽ càng trắng ra hơn, nhưng việc làm này sẽ làm da xuống cấp trầm trọng, hư tổn và trở nên nhạy cảm hơn và dễ bị tác động bởi các yếu tố từ bên ngoài môi trường như ánh nắng mặt trời, khói bụi,...

Nguy hiểm hơn, nếu người mẹ tắm trắng quá nhiều sẽ luôn tiềm ẩn nguy cơ gây khuyết tật cho thai nhi.

Pha chế sai tỉ lệ

Mỗi sản phẩm tắm trắng có một công thức pha chế và liều lượng khác nhau. Do không có kiến thức chuyên môn hoặc không đọc kĩ hướng dẫn sử dụng, rất nhiều chị em không thực hiện đúng tỉ lệ được khuyến cáo.

Ngay cả những nguyên liệu từ tự nhiên cũng cần pha chế đúng liều lượng. Vì vậy, pha chế sai tỉ lệ khi tắm trắng tại nhà có thể khiến bạn dễ dàng “rước họa vào thân”.

Nếu pha chế với liều lượng quá nhiều có thể gây kích ứng, nổi mẩn và tổn thương da. Vì vậy, chị em nên hết sức cẩn thận khi thực hiện tắm trắng tại nhà. Pha chế sai tỉ lệ là nguy hiểm “chết người” khi tắm trắng tại nhà.

Dụng cụ không hợp vệ sinh

Ngoài sản phẩm kém chất lượng, pha chế sai tỉ lệ thì dụng cụ không hợp vệ sinh cũng là một yếu tố khiến việc tắm trắng tại nhà tiềm ẩn nhiều nguy cơ rủi ro.

Sử dụng dụng cụ tắm trắng không hợp vệ sinh dễ khiến vi khuẩn xâm nhập vào sản phẩm và gây nhiều vấn đề nghiêm trọng về da.

Vì vậy, để đảm bảo an toàn, bạn cần chắc chắn rằng các dụng cụ sử dụng trong quá trình tắm trắng được khử trùng sạch sẽ.

Hậu quả đáng sợ và lời khuyên hữu ích từ chuyên gia

‘Rước họa’ ung thư da khi tắm trắng tại nhà

Ước mơ có được một làn da mịn màng khiến nhiều chị em lao vào tự tắm trắng gây hậu quả khôn lường.

Ảnh minh họa 

Zing News cho biết, các nhà nghiên cứu chỉ ra rằng hầu hết các hóa chất để tắm trắng sẽ tác động xấu tới làn da bởi chúng thường chứa Hydroquinon - một chất ức chế sự tạo thành melanin, có thể gây đột biến tế bào; thủy ngân - chất gây suy thận, gan, rối loạn tuần hoàn não; corticoid - chất gây teo da, gây ra hiện tượng nhiễm trùng.

Bên cạnh đó, các chất làm trắng nếu không được pha chế đúng nồng độ sẽ tạo ra tác dụng phụ nguy hiểm với cơ thể.

Các tác hại từ những hóa chất này được biểu hiện dưới nhiều hình thức như xuất hiện đốm đen trên da, mụn trứng cá, sưng tấy, đục thủy tinh thể, loãng xương, tổn thương thần kinh, gan và thận, rối loạn tâm thần...

Một số tác dụng phụ có thể thấy ngay lập tức, nhưng đa số trường hợp phải sau một thời gian sử dụng bạn mới phát hiện ra.

Nói về việc sử dụng các sản phẩm tắm trắng, tẩy trắng da tại nhà, một bác sĩ tại BV Da liễu Trung ương cho biết trên tờ PL&XH, BV tiếp nhận nhiều bệnh nhân viêm da do sử dụng mỹ phẩm có nguồn gốc xuất xứ không rõ ràng, triệu chứng da bị mẩn đỏ, nổi mụn, bong da, đau rát khó chịu…

Có một số bệnh nhân bị biến chứng nặng nguyên nhân chủ yếu là dùng các sản phẩm tắm trắng, làm trắng da siêu tốc.

Đặc biệt, trong các loại kem tắm trắng, kem lột trắng da có nguồn gốc hóa chất hầu hết đều chứa corticoid. Khi dùng những mỹ phẩm làm đẹp có chứa chất này làn da sẽ nhanh chóng trắng mịn màng.

Nhưng khi ngừng sử dụng hoặc sử dụng một thời gian dài, sẽ gây ra các biến chứng như teo da, rạn da, nhiễm trùng da, thậm chí sẽ bị ung thư da nếu không phát hiện và chữa kịp thời.

Việc các chị em làm đẹp là điều cần thiết, nhưng tránh những sản phẩm không rõ nguồn gốc xuất xứ, nhất là các loại kem trộn tự chế biến để làm trắng da bán tràn lan ngoài thị trường.

Theo vietq