Rượu giả - nỗi lo 'chết người' mỗi dịp Tết đến xuân về

Rượu giả có thể khiến người sử dụng nôn mửa, gây ra ra các bệnh về gan và thận, thậm chí có thể dẫn đến tử vong do các chất kịch độc có trong thành phần.

Mỗi dịp lễ Tết, rượu bia là thức uống không thể thiếu trong mỗi gia đình. Tuy nhiên, các cơ quan chức năng đã đưa ra lời cảnh báo về việc nhiều người có thể bị ngộ độc, thậm chí là tử vong do uống rượu giả.

Cảnh báo này được các cơ quan chức năng ở Anh đưa ra sau khi phát hiện ra một lượng lớn rượu giả chứa các hóa chất thường được sử dụng trong các sản phẩm tẩy rửa và dung môi sơn.

Cơ quan chức năng khuyến cáo mọi người hãy tránh xa các đồ uống nguy hiểm có chứa hóa chất gây chết người như chloroform – chất gây hôn mê, hoặc chất độc ở mức độ cao hơn như methanol – một chất dùng để chống đông.

Uống rượu giả có thể dẫn đến tình trạng nôn mửa, mù vĩnh viễn, gây ra các bệnh về gan, thận hoặc nguy hiểm có thể gây ra tử vong. Hiệp hội chính quyền địa phương đại diện cho hơn 30 hiệp hội tại Anh và xứ Wales đang yêu cầu các cửa hàng kiểm tra các loại rượu để ngăn chặn kịp thời rượu giả tràn lan trên thị trường. Các loại rượu giả bao gồm các loại rượu có nhãn mác không rõ ràng, nhãn mác bị tẩy xóa, lỗi chính tả và được bán với giá thấp.

Rượu giả - nỗi lo 'chết người' mỗi dịp Tết đến xuân về

 Người tiêu dùng hãy thận trọng khi sắm Tết để tránh mua phải rượu giả

Những người đã từng sử dụng rượu vodka trong các quán bar nên kiểm tra mùi của rượu xem chúng có mùi của sơn móng tay hay không. Nếu có những mùi lạ, mọi người tuyệt đối không sử dụng những loại rượu như vậy. 

Tại Anh, với những cơ sở làm giả nhãn mác rượu, làm rượu giả sẽ bị phạt 10 năm tù và nộp phát đến 5000 bảng Anh và bị tước giấy phép kinh doanh. Cheshire, Staffordshire, Lincolnshire, Brighton và Hove (Anh) là những nơi mà cơ quan chức năng đã liên tiếp triệt phá những ổ rượu giả lớn, đang trên đường tràn lan ra thị trường.

Các kỳ nghỉ lễ kéo dài như Tết Dương lịch, Tết Nguyên đán đang kề cận, việc sử dụng rượu, bia để ăn mừng trong các dịp này là điều khó tránh khỏi. Tác hại của rượu, bia ai cũng rõ, thế nhưng cứ vào dịp nghỉ lễ, Tết, số người nhập viện vì ngộ độc rượu, bia cũng như số vụ tai nạm giao thông do người điều khiển phương tiện sử dụng rượu, bia vẫn tăng lên qua các năm.

Đặc biệt, theo thông tin của Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) mới đây, tỷ lệ nữ giới uống rượu, bia đang có xu hướng gia tăng. “Không ở đâu mua rượu dễ như ở Việt Nam.

Rượu bán ở mọi nơi, không có nguồn gốc rõ ràng như rượu tự nấu, rượu lậu lại rất phổ biến. Không kiểm soát được độ tuổi mua rượu, hầu như mọi đối tượng có nhu cầu đều có thể mua được rượu dễ dàng” - TS Trương Đình Bắc - Phó Cục trưởng Cục Y tế dự phòng bày tỏ lo ngại.

Để đảm bảo một dịp nghỉ lễ an toàn, các gia đình hãy thận trọng khi chọn mua các sản phẩm rượu bia. Hãy lựa chọn những sản phẩm có xuất xứ rõ ràng và có uy tín.

Theo Vietq