Sá sùng giá rẻ bất ngờ, người dùng lo hàng kém chất lượng Trung Quốc

Sá sùng, loại hải sản quý hiếm chỉ có tại một số vùng cát pha ở Quảng Ninh, Nha Trang, có giá bán lên tới 5 triệu đồng/kg. Thế nhưng, tại chợ Đồng Xuân, Hà Nội sá sùng được bày bán tràn lan với mức giá không hề đắt đỏ.

Sá sùng giá rẻ bất ngờ, người dùng lo hàng kém chất lượng Trung Quốc

Sá sùng, loại hải sản quý hiếm chỉ có tại một số vùng cát pha ở Quảng Ninh, Nha Trang 

Sá sùng khô hiện đang là món gia vị được đông đảo các bà nội trợ săn lùng. Được ví là món gia vị vàng ròng, sá sùng có vị ngọt đánh bật được hạt nêm, mì chính, thậm chí cả xương ống ninh.

Chính vì vậy dù giá lên đến 4,5 - 5 triệu đồng/kg nhưng sá sùng vẫn đang rất được ưa chuộng.

Mỗi con sá sùng dù chỉ nhỏ bằng ngón tay trỏ nhưng được các bà nội trợ chuyền tai nhau rằng chỉ cần cho 1 - 2 con vào nồi canh là đã có một nồi canh ngon ngọt đặc biệt.

Còn với nồi lẩu thì chỉ cần 3 - 4 con là cũng mang tới vị ngọt đặc trưng mà hạt nêm hay mì chính không thể sánh kịp.

Sá sùng có cả “loại bình dân”?

Tại khu vực bán đồ khô ở chợ Đồng Xuân, sá sùng được xếp lẫn với các mặt hàng như măng khô, miến, các loại hạt…với dòng chữ “sá sùng đặc biệt” hay “sá sùng”. Vì thế chẳng khó khăn gì người nội trợ có thể tìm mua chúng.

Khi được hỏi về loại hải sản quý hiếm này, người phụ nữ đứng tuổi tên Lan, chủ một ki-ốt bán hàng giới thiệu: “Sá sùng ở đây chỉ 1 triệu/kg thôi.

Sá sùng Nha Trang mang ra, rẻ hơn sá sùng Quảng Ninh nhưng ăn chất lượng không thua kém gì đâu”. Người chủ ki-ốt này giải thích thêm: “sá sùng Quảng Ninh ngắn còn sá sùng Nha Trang thì dài hơn một chút”.

Sá sùng giá rẻ bất ngờ, người dùng lo hàng kém chất lượng Trung Quốc

Sá sùng được bày bán tràn lan ở chợ Đồng Xuân không rõ nguồn gốc, nghi hàng kém chất lượng Trung Quốc

Theo quan sát, sá sùng có giá 400.000 đồng/kg thân ngắn, màu trắng và có mùi tanh khá nồng; còn loại 1 triệu/kg thân dài hơn, màu nâu sẫm mùi dễ chịu hơn.

Tại đây khách hàng chủ yếu là những người có thu nhập bình thường chứ không phải “nhà giàu” như người ta vẫn nói về đối tượng sử dụng loại hải sản quý này.

Cẩn thận sá sùng Trung Quốc tẩy trắng đội lốt

Được đánh giá là “gia vị của nhà giàu” thế nhưng không khó khăn gì để những bà nội trợ có thu nhập bình thường mua được sá sùng khô với mức giá bằng một phần mười mức giá thông thường khoảng 400.000 đồng/kg.

Để giải mã về điều này PV đã có cuộc trao đổi với anh Minh, chủ một cửa hàng hải sản lớn trên phố Trấn Vỹ, Hà Nội. Theo anh Minh, sá sùng là loại hải sản quý, đắt đỏ và nó chỉ có ở một số vùng biển nên càng ngày càng hiếm.

Sá sùng giá rẻ bất ngờ, người dùng lo hàng kém chất lượng Trung Quốc

 Sá sùng tươi có giá rất đắt đỏ

Anh Minh cho biết thêm: “Nếu sá sùng mà chỉ 1 triệu đồng/kg thì tôi e là không thể từ Nha Trang được. Tôi nghĩ rằng có thể đó là hàng nhập của Trung Quốc.

Sá sùng Trung Quốc thì tôi được biết là đã tẩy trắng nên có màu đục và không có mùi thơm như của Việt Nam”.

Theo anh Minh, 2 vùng nổi tiếng về sá sùng là Quan Lạn và Vân Đồn, Quảng Ninh.

Sá sùng được đánh bắt ở 2 địa phương này thì được đánh giá là thượng hạng, đặc điểm nhận dạng là màu sáng tự nhiên, mình dày, thân ngắn và khi nấu lên thì cho nước ngọt thanh.

Trong khi đó, sá sùng được đánh bắt ở Nha Trang, Vũng Tàu, Phú Quốc thì có thân dài, mùi hơi tanh, có màu vàng sậm. Loại sá sùng này có giá rẻ chỉ bằng 1 nửa sá sùng Quảng Ninh.

"Riêng sá sùng mỏng, màu trắng trong, ngửi không có mùi thơm đặc trưng là sá sùng Trung Quốc đã được tẩy trắng.

Loại này được bán với giá rẻ hơn rất nhiều, chỉ khoảng 1 triệu đồng/kg nhưng vẫn được quảng cáo là sá sùng Quảng Ninh loại xấu mã để lừa người tiêu dùng", anh Minh cho biết.

Theo vietq