Sa thải trực ban ngủ quên khiến 2 đoàn tàu suýt đâm nhau



Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam đã đưa ra hình thức kỷ luật đối với các cá nhân để xảy ra sự cố hai đoàn tàu suýt đâm nhau tại ga Suối Vận (tỉnh Bình Thuận).

Trước đó, hồi 1h36 ngày 14.7, theo kế hoạch của điều độ, tàu SQN2 tránh tàu SE1 tại ga Suối Vận thuộc tuyến đường sắt (ĐS) Hà Nội - TP.HCM. Trực ban chạy tàu ga Suối Vận đón tàu SQN2 vào đường số 2 sau đó tại tiếp tục đón tàu SE1 vào đường số 2. Lái tàu SE1 đã phát hiện và cho dừng tàu trước tàu SQN2 khoảng cách 80m. Sự cố không gây thiệt hại về người và tài sản nhưng uy hiếp đến an toàn chạy tàu.

Theo Tổng công ty Đường sắt Việt Nam (ĐSVN), nguyên nhân sự cố do trực ban chạy tàu ga Suối Vận không phổ biến kế hoạch tránh vượt tàu cho gác ghi Bắc, trong lúc ngồi chờ để đón tàu SQN2 vào đường số 2 đã ngồi ngủ, không ra vị trí đón tàu SQN2.

Khi tàu SE1 đến mới nghe chuông, vội vã đón tàu SE1 vào đường 2 theo phản xạ tự nhiên, không thực hiện đúng các quy định hiện hành trong công tác đón tiễn tàu tổ chức tránh tàu tại ga.

sa-thai-truc-ban-ngu-quen-khien-2-doan-tau-suyt-dam-nhau

Ảnh minh họa. Ảnh: Phước Tuần

Chi nhánh Khai thác đường sắt Sài Gòn đã đưa ra phương án xử lý các cá nhân vi phạm như sau: Đình chỉ công tác và đề nghị sa thải đối với nhân viên trực ban chạy tàu; thôi giao nhiệm vụ Trưởng ga, khiển trách 2 cá nhân (1 giám sát viên khu vực, 1 gác ghi đầu Bắc), hạ chất lượng công tác 1 cá nhân (gác ghi đầu Nam).

Được biết, sau khi xảy ra các vụ sự cố uy hiếp đến an toàn giao thông đường sắt, Tổng công ty ĐSVN đã chỉ đạo các ban chuyên môn, các đơn vị liên quan, tổ chức điều tra, phân tích, quy trách nhiệm và thông báo đến các đơn vị trong toàn ngành tổ chức rút kinh nghiệm, xây dựng các biện pháp để ngăn chặn các vụ việc tương tự.

Đồng thời, chỉ đạo các đơn vị kiểm tra, rà soát lại các quy định về công tác đảm bảo an toàn của đơn vị; tăng cường phổ biến tập huấn, chuyên môn nghiệp vụ chạy tàu, nghiệp vụ về công tác an toàn cho các nhân viên trực tiếp làm công tác chạy tàu. Tổ chức phân tích và xử lý nghiêm các tập thể, cá nhân để xảy ra sự cố.

Theo Minh Phong (Dân Việt)