Sạc pin smartphone mỗi ngày nhưng nhiều người lại phạm sai lầm lớn



Liệu bạn có phải là một trong số những người này, nếu có, hãy thay đổi thói quen sạc ngay nhé!

Sạc pin smartphone mỗi ngày nhưng nhiều người lại phạm sai lầm lớn

Smartphone là thiết bị phổ biến, ngày càng được mọi người sử dụng với thời lượng nhiều hơn, với nhiều ứng dụng, giúp ích cho công việc và cuộc sống mà lại tiện lợi, có thể đem bên người.

Điều này khiến cho việc sạc pin trở thành thói quen và thông thường chỉ một ngày là chúng ta đã phải sạc pin để có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng ngày càng tăng của mỗi người.

Điều đáng nói ở đây là mặc dù sử dụng và sạc pin mỗi ngày, nhưng rất nhiều người lại thực hiện sai cách gây ảnh hưởng tới tuổi thọ của pin, thậm chí có thể gây chay nổ nguy hiểm khi sử dụng.

Trên trang Battery University của công ty Cadex (Canada), với 25 năm kinh nghiệm sản xuất thiết bị kiểm tra Pin – Battery- Acquy đã đưa ra một số lời khuyên nhằm giúp bạn thay đổi thói quen sạc pin để tăng tuổi thọ và độ an toàn cho pin khi sử dụng.

1. Tránh sạc đầy 100%

Chúng ta thường tiết kiệm thời gian sạc bằng cách sạc pin qua đêm hay nghĩ rằng sạc đầy 100% mới tốt cho tuổi thọ của nó. Thực tế việc làm này lại mang hiệu quả ngược lại.

Khi pin sạc mới mức 100%, một chế độ sạc "nhỏ giọt" (trickle charges) sẽ giúp cho pin duy trì 100% nhưng cũng làm cho pin ở tình trạng bị "stress" cao, làm giảm các phản ứng hóa học bên trong nó hay khiến pin nhanh chai.

Điều này càng có hại cho pin nếu bạn để nó ở mức 100% trong thời gian lâu mà không rút sạc, vậy nên hãy rút sạc khi thấy pin gần đầy 100% ngay nhé!

Sạc pin smartphone mỗi ngày nhưng nhiều người lại phạm sai lầm lớn

Để pin ở mức 100% quá lâu mà không rút sạc có thể khiến pin nhanh chai. Ảnh Internet.

2. Thời điểm sạc pin tốt nhất

Nếu như việc không để pin sạc quá "no" tới 100% quá lâu sẽ gây hại nhiều hơn là có lợi thì việc để pin quá đói (dưới 10% hay thậm chí cạn kiệt, tắt nguồn mới sạc) cũng không phải là lựa chọn sáng suốt.

Mặc dù thời điểm sạc pin tốt nhất là khi điện thoại có thông báo pin yếu, thế nhưng trong cuộc sống, không phải lúc nào chúng ta cũng có thể sạc đúng vào thời điểm này.

Vậy nên hãy sạc bất cứ khi nào bạn có thể. Nhiều người nghĩ rằng thường xuyên xạc và rút xạc trong một ngày có thể làm chai pin nhưng thực tế điều này không ảnh hưởng nhiều tới tuổi thọ pin.

Sạc pin smartphone mỗi ngày nhưng nhiều người lại phạm sai lầm lớn

Sạc qua các nguồn điện yếu cũng làm pin lâu đầy và nhanh chai. Ảnh Internet.

Nếu đang đi ngoài đường mà điện thoại báo chỉ còn 10% pin, hãy tắt nguồn đến khi có thể sạc, việc đó sẽ bảo vệ pin tốt hơn.

3. Giữ pin mát nhất có thể

Không để pin nóng chính là yếu tố vô cùng quan trọng khi sạc hay sử dụng, pin bị nóng sẽ nhanh chai và thậm chí gây cháy nổ, hãy tháo ốp lưng hay để điện thoại ở nơi mát mẻ khi sạc để tránh làm nhiệt độ pin tăng cao.

Vừa sử dụng vừa sạc cũng có thể gây nguy hiểm, làm giảm hiệu quả sạc và làm chai pin, nóng pin. Nếu thấy pin quá nóng khi sạc, hãy rút sạc ra ngay và để điện thoại ở nơi thoáng gió, mát mẻ đến khi pin nguội.

4. Sạc pin nhanh

Để pin có thể nhanh đầy, nhất là khi bạn không có nhiều thời gian, hãy tắt nguồn điện thoại vì điều này sẽ hạn chế quá trình vừa sạc vừa chạy chương trình, không sử dụng điện thoại khi sạc cũng sẽ giúp pin nhanh đầy và an toàn hơn cho chúng ta.

Tránh sạc pin qua các nguồn điện không ổn định điện áp hay sạc qua laptop, khi sạc nhớ kiểm tra ổ cắm hay jack cắm có bị lỏng không? Bạn cũng nên tắt nguồn điện thoại ít nhất một lần/tuần để máy hoạt động ở hiệu quả tốt nhất, tránh chai pin.

Bài viết được dịch từ nguồn: Businessinsider.com

Theo Trithuctre