Sai lầm khi chế biến thịt bạn 'cấm' mắc phải

Chế biến thịt không đúng cách gây hại sức khỏe cho cả nhà - chị em nội trợ cần chú ý.

Không dùng chung thớt, dao cho thịt sống và chín

Sai lầm khi chế biến thịt bạn 'cấm' mắc phải
Không dùng thới thái thịt sống để thái thịt chín bạn nhé.

Đây là sai lầm phổ biến mà nhiều bà nội trợ mắc phải, nhiều người thường dùng chỉ 1 dao và một thớt để thái cả thịt sống lẫn thịt chín. Điều đó vô tình khiến các vi khuẩn từ thịt sống bám qua bề mặt thớt vào thịt chín khi ăn vào cơ thể, sinh ra nhiều bệnh tật.

Tốt nhất, hãy để riêng thớt thái thịt sống và thớt thái thịt chín. Nếu có thể, hãy dùng thêm một loại thớt khác để thái rau quả và thay thớt theo khuyến cáo từ 3-6 tháng hoặc khi thớt có dấu hiệu bị mòn, nứt vỡ...

Thái thịt ngay khi chín

Sau khi luộc, bạn không nên thái ngay bởi nước chưa kịp thoát ra ngoài; khiến thớ thịt không đẹp mắt. Tốt nhất, nên đợi khoảng 5-10 phút cho thịt lợn và khoảng 20 phút cho món gà luộc.

Chế biến quá nhiều thịt trong chiếc nồi nhỏ

Việc nấu nướng với một chiếc nồi quá nhỏ khiến thịt trong nồi không thể thấm gia vị và chín đều. Bên cạnh đó, sử dụng chiếc nồi quá tải còn khiến món ăn khó có được màu sắc bắt mắt.

Chần thịt bằng nước đun sôi

Nhiều người có thói quen mua thịt về đun sôi nước chần qua thịt, bỏ nước đầu, sau đó mới cho vào chế biến. Tuy nhiên, theo chuyên gia, đây là cách làm phản khoa học. Khi cho thịt vào nước đun sôi để chần thịt sẽ làm cho thịt biến tính co lại, càng làm cho thịt hấp thu các hóa chất và chất bẩn nhiều hơn, do đó thịt càng trở nên độc.

Để giảm thiểu độc tố trong thịt, cần rửa sạch thịt, sau đó ngâm vào nước muối loãng, vì nước muối có tác dụng loại bỏ các chất bẩn từ trong thịt, hơn nữa khi ăn thịt sẽ được thơm hơn.

Giữ thịt lâu trong ngăn lạnh

Tìm được nguồn thịt ngon, an toàn, nhiều gia đình có thói quen mua nhiều đóng gói cất tủ lạnh ăn dần. Tuy nhiên, việc bảo quản thịt lâu ngày trong ngăn đá dễ phát sinh các vi khuẩn gây hại, ăn mòn dinh dưỡng trong thịt và làm mất hết hương vị của thịt.

Hơn nữa, một số người do rã đông sai cách như để thịt bên ngoài quá lâu, hoặc ngâm thịt vào nước nóng để rã đông, điều này ảnh hưởng đến sự khuếch tán nhiệt độ, tạo cơ hội cho vi khuẩn sinh sôi, đồng thời làm thịt mất hết chất. Tốt nhất, bạn chỉ nên để trong ngăn đá tối đa 5 ngày và không để trong ngăn mát quá 2 ngày.

Theo tieudung24h