Sai phạm hàng loạt tại các dự án nghìn tỷ của đại gia Trịnh Văn Quyết



 3 dự án có tổng vốn đầu tư hàng nghìn tỷ đồng của Công ty Cổ phần Tập đoàn FLC (FLC) bị cơ quan thanh tra phát hiện nhiều vi phạm nghiêm trọng.

Ba dự án được nêu tên của FLC về các sai phạm bao gồm: FLC Sầm Sơn, FLC Samson Golf Links (tỉnh Thanh Hóa) và FLC Nhơn Lý (tỉnh Bình Định). 

Trong kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng, ngoài FLC, trách nhiệm của UBND các tỉnh Thanh Hoá, Bình Định cũng được nêu rõ.

Chuyển đổi đất rừng làm sân golf trái quy định

Cụ thể, UBND tỉnh Thanh Hoá đã phê duyệt quy hoạch sân golf trước 11 tháng so với thời điểm Thủ tướng đồng ý bổ sung vào danh mục quy hoạch sân golf Việt Nam đến năm 2020.

Tỉnh Thanh Hoá cũng đã cho phép chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 11 ha đất rừng phòng hộ để FLC thực hiện dự án khu nghỉ dưỡng quốc tế FLC khi chưa đủ các điều kiện quy định theo nghị định của Chính phủ về thi hành Luật bảo vệ và phát triển rừng.

Việc chuyển đổi mục đích này cũng vi phạm quy định tại các quyết định của Thủ tướng. 

Hơn nữa, 4 công trình thuộc 2 dự án này của FLC tại Thanh Hóa thi công xây dựng dù chưa có giấy phép.

Sai phạm hàng loạt tại các dự án nghìn tỷ của đại gia Trịnh Văn Quyết

Thanh tra Xây dựng cho biết có nhiều vi phạm trong các dự án nghìn tỷ của FLC liên quan đến thực hiện theo quy hoạch được duyệt, quản lý chất lượng công trình, kinh doanh bất động sản. Ảnh: FLC.

Với tỉnh Bình Định, UBND tỉnh này đã phê duyệt đề án quy hoạch chi tiết xây dựng tỷ lệ 1/500 không phù hợp với đề án 1/2000 đối với dự án quần thể sân golf, resort, biệt thự nghỉ dưỡng và giải trí cao cấp Nhơn Lý (FLC Nhơn Lý) là vi phạm Luật Xây dựng.

Thanh Hoá phải báo cáo Thủ tướng

Thanh tra cũng yêu cầu UBND tỉnh Thanh Hoá, Bình Định chỉ đạo kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm với tổ chức, cá nhân để xảy ra vi phạm đã nêu.

Thanh Hoá cũng cần báo cáo Thủ tướng, xin ý kiến chỉ đạo về việc đã cho chuyển đổi đất rừng phòng hộ để làm sân golf.

Với Bình Định, Thanh tra yêu cầu cần lập, phê duyệt quy hoạch đồ án quy hoạch điều chỉnh tỷ lệ 1/2000.

Hai địa phương này cũng cần rà soát, chấn chỉnh việc thực hiện đầu tư xây dựng của FLC trên địa bàn tỉnh theo đúng quy định của pháp luật.

5 công trình thuộc dự án này của FLC đã được thi công hoàn thành nhưng chưa có giấy phép xây dựng. 

Liên quan đến dự án sai phạm FLC Samson Golf Links nói trên, ông Trịnh Văn Chiến, Chủ tịch HĐND tỉnh Thanh Hoá, từng phát biểu trên tờ Đầu Tư Chứng Khoán:“UBND sẽ cử một đồng chí phó chủ tịch theo dõi, chỉ đạo dự án này và sẽ nghe tiến độ 5 ngày một lần, cần thiết có thể nghe một ngày một lần để đảm bảo yêu cầu tiến độ, nghe báo cáo khó khăn kịp thời để giải quyết khúc mắc của chủ đầu tư”.

Còn tại Bình Định, ông Lê Kim Toàn, Phó bí thư tỉnh uỷ, từng cho biết: “FLC là chủ đầu tư rất bài bản, nguyên tắc và quyết liệt. Họ nói thật làm thật, có kinh nghiệm đầu tư nhiều dự án lớn trên cả nước.

FLC đến nghiên cứu, rồi đặt cọc tiền và triển khai luôn, thì chúng ta phải ủng hộ”. Thông tin này được FLC đăng tải trên website của mình.

FLC đã sai phạm những gì tại 3 dự án nghìn tỷ?

Kết luận của Thanh tra Bộ Xây dựng nêu rõ 3 dự án nói trên của FLC đều có những vi phạm nghiêm trọng.

Thiếu hồ sơ pháp lý

Cụ thể, FLC Sầm Sơn và FLC Samson Golf Links bị phát hiện nhiều vấn đề về quản lý chất lượng công trình với việc không có hàng loạt hồ sơ.

Thanh tra chỉ ra các hồ sơ này có chọn nhà thầu khảo sát xây dựng, tổ chức lập, phê duyệt nhiệm vụ, phương án kỹ thuật khảo sát xây dựng, giám sát việc khảo sát, lập nhiệm vụ thiết kế xây dựng, hồ sơ dự án, hồ sơ thiết kế cơ sở...

Hai dự án tại Thanh Hoá cũng đều còn thiếu hồ sơ quản lý chất lượng công trình.

FLC Samson Golf Links là dự án nằm trong quần thể FLC Sầm Sơn do FLC làm chủ đầu tư. Theo công bố từ công ty của ông Trịnh Văn Quyết, tổng mức đầu tư của dự án này lên đến 5.500 tỷ đồng. Riêng sân golf 18 lỗ đã có mức đầu tư 1.200 tỷ đồng.

Còn dự án FLC Nhơn Lý có tổng vốn đầu tư lên đến 3.500 tỷ đồng. Theo ông Hồ Quốc Dũng, Phó bí thư Tỉnh uỷ, Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định, dự án này sẽ góp phần thay đổi diện mạo du lịch và tạo điều kiện để thu hút đầu tư vào Bình Định.

Với FLC Nhơn Lý, dự án này được thi công khi doanh nghiệp chưa được phê duyệt báo cáo đánh giá tác động môi trường, cũng bị thiếu nhiều hồ sơ quan trọng như giám sát công tác khảo sát, tổ chức lập nhiệm vụ thiết kế xây dựng...

Xây trước, có phép sau

7 tầng khách sạn với tổng diện tích hơn 4.000 m2 của dự án FLC Sầm Sơn còn được chủ đầu tư thi công, đưa vào sử dụng khi chưa có giấy phép.

Giữa tháng 4 vừa qua, Sở Xây dựng Thanh Hoá mới cấp phép nhưng dự án đã được đưa vào sử dụng từ tháng 7/2015.

Tương tự, khách sạn FLC Grand Hotel trong quần thể FLC Sầm Sơn cũng được xây dựng và đưa vào sử dụng khi chưa có phép.

FLC cho hay cụm khách sạn này được đưa vào sử dụng đúng dịp 30/4 năm nay, nhưng thực tế, thanh tra Bộ Xây dựng cho biết giấy phép được cấp vào ngày 15/5.

FLC Sầm Sơn Golf Links thì được thi công khi chưa có giấy phép hạng mục khu kỹ thuật sân golf, khu tâm linh và cũng không có hồ sơ nghiệm thu phòng cháy chữa cháy.

Với FLC Nhơn Lý, chủ đầu tư cũng vi phạm về giấy phép xây dựng đối với khu thương mại quảng trường, sân tập golf, trạm xử lý nước thải, khu sân golf, kỹ thuật sân golf...

Vi phạm phòng cháy chữa cháy

Cả 3 dự án của FLC được thanh tra Bộ Xây dựng nêu trong kết luận đều vi phạm về phòng cháy chữa cháy.

Sau khi kết luận thanh tra của Thanh tra Bộ Xây dựng đưc công bố, đại diện FLC thông tin đơn vị này hoàn thiện hồ sơ, giấy phép, đệ trình cơ quan chức năng có thẩm quyền. 

Nhiều vi phạm tại dự án Quảng Cư

Kết luận thanh tra cũng cho biết việc triển khai dự án Quảng Cư của FLC cũng có sai phạm liên quan đến quy hoạch xây dựng. Dự án này của FLC không có hồ sơ lựa chọn tổ chức tư vấn lập quy hoạch, hồ sơ năng lực tổ chức tư vấn lập điều chỉnh quy hoạch.

FLC cũng không có biên bản hội nghị lấy ý kiến dân cư về đề án quy hoạch, không ghi số lượng phiếu lấy ý kiến phát ra, thu về, thiếu 1/14 thành phần bản vẽ quy hoạch điều chỉnh. Chủ đầu tư cũng không có hồ sơ lặp lại báo cáo đánh giá tác động môi trường.

Kiểm định lại chất lượng công trình đã hoàn thành của FLC

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Chánh thanh tra Bộ Xây dựng, cho biết UBND Thanh Hoá, Bình Định và FLC cần báo cáo kết quả thực hiện thanh tra về Thanh tra Bộ Xây dựng trong vòng 90 ngày kể từ ngày công bố.

FLC cũng phải dừng thi công các hạng mục của FLC Grand Hotel Sầm Sơn thuộc dự án FLC Sầm Sơn và kiểm định lại chất lượng phần đã thi công.

9 công trình đã xong nhưng chưa có phép của các dự án cũng bị yêu cầu phải xin cấp phép xây dựng với các phần buộc phải có phép, kiểm định ại chất lượng, bổ sung hồ sơ pháp lý, có báo cáo nghiệm thu.

Riêng 10 công trình đã xong, có giấy phép xây dựng của 3 dự án, cơ quan chức năng yêu cầu chủ đầu tư phải kiểm định lại chất lượng, có đủ hồ sơ pháp lý.  

Theo zing