Sâm thử: Món ăn thấy tiếng chuột kêu chít chít trong miệng

Khi ăn sâm thử, các thực khách sẽ đưa thẳng chú chuột non còn sống lên miệng và nhai. Khi nhai còn có thể nghe thấy tiếng chuột kêu chít chít và ...

Sâm thử (chuột sâm) là một món ăn có từ thời Nỗ Nhĩ Cáp Xích, ông tổ của các vua nhà Thanh ở Mãn Châu. Tuy nhiên, mãi đến năm 1874 khi Từ Hy thái hậu sử dụng món ăn này để tiếp đãi các sứ thần phương Tây thì nó mới trở nên nổi tiếng và nhiều người biết đến.

Sâm thử: Món ăn thấy tiếng chuột kêu chít chít trong miệng

 Những chú chuột đồng ở vùng Dương Châu được bắt về nuôi với ngũ cốc, nhân sâm và dược liệu. (Ảnh minh họa)

Để làm món này, thoạt tiên người ta bắt những con chuột đồng tại vùng Dương Châu, loại chuột ở đây chỉ chuyên ăn thóc lúa nên thịt ngon và sạch hơn những nơi khác. Chuột bắt về được nuôi bằng ngũ cốc, nhân sâm, nhung hươu và nhiều vị thuốc tráng dương khác.

Người ta nuôi những con chuột này tới khi chúng sinh con thì giết sạch chỉ giữ lại con non. Tiếp tục nuôi những con non này bằng nhân sâm và các dược liệu quý để chúng sinh sản. Khi chuột bao tử đời thứ 3 được sinh ra thì người ta sẽ đưa vào thưởng thức.

Trước khi đưa sâm thử ra bàn tiệc, đầu bếp ngự thiện phòng nhúng từng chú chuột vào một chiếc bát đựng mật ong, nhân sâm và các vị thuốc bổ thận, chờ đến khi chuột trong bát uống đầy mật thì sẽ bày lên một chiếc đĩa ngọc và dâng lên.

Thịt chuột lúc này vừa thơm, mềm vừa đọng lại đủ tinh túy của nhân sâm và các dược liệu nên được coi là "thập toàn đại bổ". Khi thưởng thức món ăn này, các thực khách sẽ đưa thẳng chú chuột non còn sống lên miệng và nhai. Khi nhai nếu ai tinh ý có thể nghe thấy tiếng chuột kêu chít chít, thậm chí còn cảm nhận được chiếc đuôi chuột còn đang ngọ nguậy trong miệng.

Sâm thử: Món ăn thấy tiếng chuột kêu chít chít trong miệng

 Những chú chuột non lại tiếp tục được nuôi dương bằng ngũ cốc, sâm và những vị thuốc quý. (Ảnh minh họa)

Trong cuốn tự truyện của một sứ giả người Tây Ban Nha tham dự bữa tiệc xuân năm 1874 cho biết, khi món sâm thử được đưa lên, hầu hết các thực khách phương Tây đều không dám đụng đũa. Như hiểu được ý của mọi người, lúc này Từ Hy thái hậu mới gắp một chú chuột lên miệng và từ từ thưởng thức để mọi người có thể bắt chước theo. Con chuột bị gắp lên cứ thế kêu chit chit và thậm chí khi thái hậu cắn một miếng, người nào đó tinh ý còn nhìn thấy một tia máu bắn ra.

Hoàng đế Trung Hoa lúc bấy giờ vừa thong thả nhai sâm thử vừa mời chúng sứ giả ăn nhưng tuyệt nhiên không ai dám đụng đũa. Lúc này Từ Hy thái hậu mới cười và nói rằng: "Tuy rằng đất nước tôi không có được nền văn minh như các nước phương Tây các ngài nhưng riêng về ẩm thực thì tôi thấy các ngài còn lạc hậu và thua xa người Á Đông chúng tôi."

Sâm thử: Món ăn thấy tiếng chuột kêu chít chít trong miệng

Chuột được ngâm trong một tô mật ong trộn với các dược liệu quý trước khi đưa ra thưởng thức. (ảnh minh họa) 

Không một sứ thần phương Tây nào dám trả lời vì có lẽ tất cả họ đều không thể phân định rằng việc ăn món sâm thử này có phải là văn minh hay không. Tuy nhiên, tất cả mọi người đều đồng tình rằng không có một món ăn nào trên thế giới có thể cầu kì và kinh dị sánh ngang món ăn này.

Ngày nay, cũng có nhiều đại gia học đòi theo cách làm của Từ Hy thái hậu và ăn món chuột bao tử nhằm bổ thận, tráng dương. Tuy nhiên, vì chuột ngày nay nguồn gốc không sạch sẽ nên nếu không cẩn thận, bổ đâu chẳng thấy mà lại rước bệnh vào thân.

Thu Nguyễn

Theo VietQ