Samsung hoàn tất thương vụ mua lại Harman giá 8 tỷ USD

Hãng điện tử Hàn Quốc vừa chính thức hoàn tất thương vụ mua lại Harman với giá 8 tỷ USD.

Samsung hoàn tất thương vụ mua lại Harman giá 8 tỷ USD

Năm 2016, Samsung đã tiến hành những cuộc thương thảo nhằm mua lại Harman International Industries – một công ty nổi tiếng trong lĩnh vực sản xuất thiết bị kết nối cho ô tô – với giá 8 tỷ USD (112 USD/cổ phiếu). Đây là một hành động cho thấy Samsung muốn dấn thân sâu hơn vào ngành công nghiệp ô tô.

Thương vụ này đã chính thức hoàn tất vào ngày hôm qua đúng với giá dự kiến. Theo giới phân tích, đây là vụ mua lại lớn nhất của Samsung từ trước đến nay.

Trước đó, thương vụ tưởng chừng như đi vào bế tắc khi có tin cho rằng cổ đông của Harman bất đồng quan điểm với Hội đồng quản trị vì cho rằng giá bán quá thấp. Tuy nhiên, trong thông báo mới đây, Samsung cho biết họ đã nhận được sự chấp thuận của cổ đông và các cơ quan quản lí tại Mỹ cũng như nhiều quốc gia khác. Young Sohn, Chủ tịch kiêm Giám đốc Chiến lược của Samsung Electronics và Chủ tịch Hội đồng Quản trị Harman tuyên bố:

"Hôm nay là thời khắc lịch sử đối với chúng tôi. Thỏa thuận này mở ra cơ hội tăng trưởng đáng kể và mang lại nhiều lợi ích hơn cho khách hàng trên toàn thế giới. Chúng tôi nhìn thấy những cơ hội để làm thay đổi nền công nghiệp ô tô với sự liên kết liền mạch giữa ô tô, nhà, các thiết bị di động với công việc. Với vị trí dẫn đầu của Samsung và Harman, Samsung sẽ trở thành đối tác ưu tiên của các OEM.

Bên cạnh đó, sự kết hợp giữa thương hiệu và kinh nghiệm trong lĩnh vực âm thanh của Harman với công nghệ màn hình hiển thị hàng đầu của Samsung sẽ mang lại trải nghiệm âm thanh, video nâng cao cho người dùng. Quan trọng hơn, chúng tôi có cùng tầm nhìn và nét tương đồng về văn hóa đổi mới cũng như giá trị gia tăng mà chúng tôi mang đến cho khách hàng. Chúng tôi mong muốn cùng với các nhân viên của Harman thực hiện tầm nhìn chiến lược của mình".

Sau khi thương vụ này hoàn thành, Harman sẽ tiếp tục hoạt động độc lập với vai trò một công ty con của Samsung, đứng đầu bởi một ban giám đốc dưới quyền của Sohn.

Cổ phiếu của Harman sẽ bị loại khỏi Sở giao dịch chứng khoán New York và ngừng giao dịch trước khi thị trường mở cửa vào ngày 13/3/2017. Samsung tuyên bố họ sẽ duy trì tất cả thương hiệu, cơ sở vật chất và toàn bộ 30.000 nhân viên của Harman. Cụ thể, các thương hiệu làm nên tên tuổi của Harman như Harman Kardon, JBL, Lexicon, Infinity và Mark Levinson… sẽ vẫn tiếp tục được phát triển và kinh doanh trên thị trường.

Theo Bạch Đằng (vnreview)