Sau Đại hội cổ đông, cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai liên tiếp lao dốc không phanh

Trong nửa đầu năm 2017 cổ phiếu của Quốc Cường Gia Lai đã tăng như vũ bão. Tuy nhiên, ngay sau Đại hội cổ đông, mã cổ phiếu công ty này bất ngờ lao dốc không phanh.

Theo Infornet, nửa đầu năm 2017, cổ phiếu QCG của CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCGL, HOSE: QCG) là một trong những mã cổ phiếu có bước tăng thần kỳ nhất trên thị trường chứng khoán.

Từ đầu năm đến cuối tháng 3/2017, giá cổ phiếu QCG được giao dịch với biên độ từ 3.500 - 6.500 đồng/CP. Thậm chí có thời điểm, giá cổ phiếu này rơi xuống 3.400 đồng/CP, mức giá chỉ bằng 1/10 so với thời kỳ đỉnh cao của QCGL. Thế nhưng sau đó là những chuỗi phiên tăng nhảy vọt đáng kinh ngạc.

Sau Đại hội cổ đông, cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai liên tiếp lao dốc không phanh

Cổ phiếu Quốc Cường Gia Lai liên tiếp lao dốc không phanh. Ảnh minh họa

Như Kiến Thức đã đưa tin, trong ngày khai mạc Đại hội cổ đông thường niên của CTCP Đầu tư QCGL hôm 29/6, cổ phiếu QCG đã ghi nhận phiên tăng điểm ấn tượng (hơn 5%). Đó là phiên tăng điểm thứ 3 liên tiếp và giúp cổ phiếu QCG thiết lập đỉnh giao dịch trong nhiều năm trở lại đây với mức giá 31.000 đồng/cổ phiếu.

Trước đó, cổ phiếu QCG bắt đầu ghi nhận sức tăng trưởng ấn tượng sau khi xuất hiện những tin đồn về việc chuyển nhượng lại dự án Phước Kiển cho tập đoàn Sunny Island. Thực tế, QCGL cũng đã xác nhận được Sunny Island tạm ứng 50 triệu USD tiền đặt cọc. Khối lượng tiền mặt khổng lồ này góp phần giúp QCGL tất toán xong hơn 1.500 tỷ đồng nợ tại BIDV, giải tỏa áp lực nợ ngắn hạn, lấy lại niềm tin của các nhà đầu tư. 

Yếu tố thứ hai tiếp tục thổi bùng cơn sốt giá là thông tin một nhà đầu tư nổi tiếng trên thị trường Việt Nam, ông Lê Quốc Hưng, bất ngờ trở thành cổ đông lớn của QCGL khi cùng vợ sở hữu 14,055 triệu cổ phiếu QCG, tương ứng 5,11%. 

Nhờ những thông tin tích cực trên, sau 1 thời gian trầm lắng, cổ phiếu QCG bứt phá mạnh mẽ trên sàn chứng khoán với đỉnh điểm là mức giá 31.000 đồng/cổ phiếu được ghi nhận trong ngày 29/6. Tuy nhiên, những diễn biến tại đại hội cổ đông đã khiến cho đỉnh giao dịch cổ phiếu QCG không thể duy trì được lâu, Kiến Thức thông tin.

Tại đại hội cổ đông bà Nguyễn Thị Như Loan, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc QCGL cho biết, công ty vẫn chưa ký hợp đồng chuyển nhượng dự án Phước Kiển, mà mới chỉ nhận tạm ứng từ đối tác.

Giá chuyển nhượng cũng đang trong giai đoạn đàm phán, và phải chờ đối tác hoàn chỉnh điều chỉnh quy hoạch, dự kiến trong tháng 7. Bên cạnh đó, công tác giải phóng mặt bằng dự án cũng rất khó khăn, dự kiến không thể xong xuôi trong năm nay.

Theo Kiến Thức, ngay sau khi những thông tin trên vượt ra ngoài khuôn khổ đại hội cổ đông của Quốc Cường Gia Lai, cổ phiếu QCG đã đảo chiều đi xuống, đến cuối phiên giao dịch buổi chiều 29/6, cổ phiếu QCG đã rơi xuống mức 29.000/cổ phiếu.

Việc giảm sàn như một “gáo nước lạnh” dội vào chuỗi ngày tăng nóng của cổ phiếu này, khi những thông tin được cho là điểm tựa cho cơn sốt giá bắt đầu chông chênh.

Cũng theo Infornet, kế hoạch năm 2017, QCGL đặt mục tiêu doanh thu 2.500 tỷ đồng, lợi nhuận trước thuế 720 tỷ đồng. Một điều đáng lưu ý là 5 năm trở lại đây, chưa có năm nào QCGL đạt được kế hoạch kinh doanh do chính HĐQT đề ra.

Đơn cử như năm 2016, ban lãnh đạo đặt mục tiêu lợi nhuận 100 tỷ đồng nhưng kết thúc năm con số này chỉ dừng lại ở mức khiêm tốn, 44 tỷ đồng. Trong khi đó, kết quả kinh doanh quý 1/2017 của công ty Cường “Đô la” cũng không mấy khởi sắc khi doanh thu đạt 270 tỷ đồng và lợi nhuận vỏn vẹn 2,4 tỷ đồng.

Theo vietq