Sẽ không có tiền mới dưới 5.000 đồng trên thị trường

Ngoài việc đảm bảo an toàn hệ thống ATM hoạt động thông suốt, NHNN cũng nghiêm cấm dịch vụ đổi tiền mới và tiếp tục không phát hành tiền mới mệnh giá dưới 5.000 đồng.

Mới đây, một lần nữa Ngân hàng Nhà nước (NHNN) lại đưa ra yêu cầu tới các đơn vị trực thuộc, các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng nước ngoài phải đảm bảo chất lượng dịch vụ, an toàn hoạt động ATM thông suốt trong dịp Tết Nguyên đán 2017 để phục vụ nhu cầu của người dân, đặc biệt tại các khu công nghiệp, khu đông dân cư.

Theo đó, các tổ chức tín dụng trên khắp cả nước phải chuẩn bị đầy đủ tiền mặt để chủ động đáp ứng nhu cầu tăng mạnh dịp cuối năm, đặc biệt là các khoản chi trả trợ cấp xã hội, trả lương, thưởng cho cán bộ, công nhân viên của các cơ quan, doanh nghiệp…

Các đơn vị này cũng phải chi đủ các loại mệnh giá tiền cho người dân, đảm bảo an toàn, an ninh hệ thống kho quỹ và bố trí đội ngũ túc trực để xử lý các tình huống có thể xảy ra trong dịp Tết Nguyên đán.

Tại các khu công nghiệp, đông dân cư nhu cầu rút tiền mặt của người dân lớn, ngân hàng phải chuẩn bị tốt hệ thống ATM, đồng thời tổ chức các hình thức thanh toán, chi trả linh hoạt tránh tình trạng quá tải, người dân phải xếp hàng nhiều giờ đồng hồ để rút tiền.

Các ngân hàng cũng phải chủ động theo dõi những phản hồi của người dân về vấn đề phát sinh với ATM, tránh gây hiểu nhầm làm giảm lòng tin của người dân đối với dịch vụ thanh toán của ngân hàng.

Sẽ không có tiền mới dưới 5.000 đồng trên thị trường
NHNN tiếp tục không phát hành tiền mới mệnh giá dưới 5.000 đồng trong năm nay. Ảnh minh họa.

Ngoài ra, NHNN cũng đặc biệt nhấn mạnh tới vấn đề trao đổi tiền lẻ, tiền mới diễn ra phổ biến trong dân cư mỗi dịp Tết Nguyên đán.

Cụ thể, nhằm hạn chế tối đa những hành vi trục lợi từ nhu cầu đổi tiền mới của người dân dịp cuối năm.

NHNN yêu cầu các cán bộ của đơn vị này, các ngân hàng thương mại không được tiếp tay, cung cấp các loại tiền mới cho những đầu mối kinh doanh đổi tiền lẻ, tiền mới hưởng chênh lệch bên ngoài kể cả với tiền đã qua lưu thông nhưng còn mới để tập hợp thành thếp, bó…

Hiện nay, dịch vụ đổi tiền lẻ, tiền mới ngoài “chợ đen” đang diễn ra rất nhộn nhịp và mức phí chênh lệch biến động khó lường, với những đồng tiền khan hiếm người dân có thể phải chịu mức chênh lệch 100% giá trị quy đổi.

Về vấn đề cung ứng tiền lẻ để phục vụ nhu cầu mua sắm, thanh toán cuối năm của người dân đối với mệnh giá dưới 5.000 đồng đủ tiêu chuẩn lưu thông (đã qua sử dụng) đang bảo quản trong kho. Dự kiến, NHNN sẽ chuyển Sở giao dịch và các chi nhánh các tỉnh, thành phố để đưa vào thị trường.

Đối với các loại tiền lẻ mới in còn nguyên seri nếu còn tồn kho sẽ tuyệt đối không đưa vào lưu thông. Như vậy, năm nay là năm thứ 5 liên tiếp NHNN chủ trương không đưa tiền lẻ mới vào lưu thông kể từ Tết Nguyên đán năm 2013.

NHNN cũng yêu cầu kiểm tra và xử lý nghiêm các trường hợp đổi tiền tiền mệnh giá nhỏ trái phép tại các khu di tích đền, chùa, lễ hội hoặc kinh doanh trên mạng, gây ảnh hưởng đến tình hình lưu thông tiền tệ.

Theo Zing