Sếp méo mặt vì giỏ quà Tết nhân viên biếu

Chị Huyền mở giỏ quà nhân viên biếu trước Tết để lấy rượu và bánh kẹo ra mời khách dịp Tết thì mới phát hiện vỏ hộp bánh là một nhãn hiệu nổi tiếng nhưng bên trong thì lại chứa toàn bánh của một nhãn hiệu nhái.

Bao giờ cũng vậy, khi cách Tết chừng trên nửa tháng là thị trường giỏ quà Tết dùng cho biếu, tặng lại sôi động. Các cửa hàng tư nhân, các siêu thị kinh doanh loại mặt hàng này đều bày rất nhiều các loại giỏ quà đa dạng về mẫu mã, phong phú về chủng loại, giá cả, và người mua thì cũng đông đúc.

Với mức giá bán đa dạng dao động chỉ từ vài chục ngàn đồng đến vài triệu đồng/mẫu nên những mẫu giỏ quà Tết này giúp người tiêu dùng dễ dàng lựa chọn, có thể phục vụ từ phân khúc bình dân đến cao cấp.

Các mẫu giỏ quà bình dân giá từ 100.000 đồng đến 1 triệu đồng phù hợp để doanh nghiệp làm quà biếu nội bộ. Giỏ quà cao cấp sẽ được thiết kế sang trọng với các thành phần giá trị, những loại thực phẩm quý hiếm và được bày trí khá bắt mắt với các loại giấy gói sang trọng.

Các loại thực phẩm bên trong giỏ quà tết cao cấp không đơn giản chỉ là mứt, bánh kẹo và rượu như các giỏ quà thông thường. Thực phẩm bên trong giỏ sẽ cao cấp hơn nhiều, rượu đi kèm cũng giá trị và sang trọng hơn. Giỏ quà này thường được chọn để biếu sếp và người thân khi người biếu muốn thể hiện tình cảm, sự quý mến cũng như mong muốn tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp.

Tuy nhiên, tâm lý của nhiều người khi đi mua giỏ quà sắp sẵn thường chỉ nhìn, đếm lướt qua các thứ đồ vật trong giỏ mà không coi xem nhãn hiệu sản phẩm cũng như thời hạn sử dụng. Bởi thế, không ít người đã mua phải giỏ quà chứa hàng nhái, hàng kém chất lượng.

Chị Thu Huyền, trưởng phòng một công ty truyền thông ở Hà Nội cho biết, vừa mới là nạn nhân của một giỏ quà không đạt chuẩn: “Nhân viên biếu một giỏ quà đẹp lắm, trị giá tới gần triệu bạc với nhiều thứ bánh, kẹo hảo hạng bày bên trong. Khi nhà phá giỏ quà ra sử dụng thì mấy hộp bánh, kẹo toàn đã quá hạn sử dụng tới cả vài tháng trời.

Có gói kẹo bóc ra đã chảy nước ướt sũng, chưa kể vỏ hộp bánh là một nhãn hiệu nổi tiếng nhưng bên trong thì lại chứa toàn bánh của một nhãn hiệu nhái, những thứ đồ này không ai dám ăn”.

 Theo tiết lộ của nhiều người bán hàng, giỏ quà Tết hầu như đều sử dụng bánh kẹo sắp hoặc đã hết hạn sử dụng (Ảnh mình hoạ)

Theo tiết lộ của nhiều người bán hàng, giỏ quà Tết hầu như đều sử dụng bánh kẹo sắp hoặc đã hết hạn sử dụng (Ảnh mình hoạ)

Tương tự chị Huyền, bà Ngân (đường Võng Thị, Hà Nội) cũng gặp phải tình trạng dở khóc dở cười này. Được một người bạn làm ngân hàng biếu một giỏ quà Tết trong có vẻ nhiều đồ được gói ghém khá đẹp mắt. Bà hì hục mở gói quà được gắn chặt bằng keo chằng chịt chứa đựng đủ các loại trà, bánh, mứt, rượu, nước ngọt ra thế nhưng ba trong bảy sản phẩm trong gói quà lại không có bất cứ thông tin nhà sản xuất, hạn sử dụng gồm mứt, kẹo, trà.

Riêng hộp trà màu đỏ rực bắt mắt ghi toàn chữ Trung Quốc, không có dòng chữ tiếng Việt nào để biết được sản phẩm có xuất xứ từ đâu, sử dụng đến thời điểm nào. Hộp trà khá lớn nhưng lượng trà bên trong loe hoe vài cọng trà (chưa đầy 1/3 hộp), bốc đầy mùi hương liệu.

Trong khi đó, hộp bánh lớn in hình bắt mắt gắn mác “choco.bic” rất dễ lầm tưởng loại bánh Chocopie được bày bán khá nhiều trên thị trường hiện nay.

Trong hộp vẻn vẹn 10 túi bánh nhỏ khác xa hình ảnh in trên bao bì. “Món quà thể hiện tình cảm của người bạn nhưng nhận quà không dám dùng, cũng không dám nói lại vì sợ bạn giận” - bà Ngân nói.

Thực tế, ngoại trừ các siêu thị lớn, người tiêu dùng luôn thua thiệt khi mua hàng ở các đại lý, cửa hàng nhỏ lẻ bên ngoài vì không có hóa đơn chứng từ nên không thể khiếu nại. Trong trường hợp là hàng được biếu tặng thì cũng “bó tay”, chẳng lẽ lại đi kiện người tặng quà?

Vì vậy, để tránh mua phải hàng dỏm, hàng kém chất lượng trong các giỏ quà Tết, người tiêu dùng phải hết sức cảnh giác, không ham rẻ đối với các giỏ quà có nhiều nghi vấn. Đặc biệt, khách hàng nên mua những giỏ quà Tết ở những nơi uy tín.

Một lưu ý nữa mà người tiêu dùng cần thận trọng đó là các giỏ quà đắt tiền chưa chắc đã phải là toàn đồ xịn, vì thực tế nhiều người mua giỏ quà rồi, về bỏ ra xem thì thấy các sản phẩm là đồ giả, đồ nhái thương hiệu, trong khi họ lại phải trả bằng cái giá của hàng xịn.

Chính vì vậy mà, nếu không có thời gian mà có ý chọn mua các giỏ quà sắp sẵn, bạn nên qua các cửa hàng, các quầy hàng của một số siêu thị uy tín, còn nếu có nhiều thời gian tốt nhất là bạn tự ý lựa chọn đồ vật, sản phẩm theo như ý muốn và nhờ họ sắp, bao gói giúp…

Lily (th)

Theo GiaDinh