Siêu bão Maria đạt cấp cao nhất, xuất hiện mắt bão rỗng đặc biệt nguy hiểm

Chỉ vài giờ sau khi tăng cường lên cấp 4, siêu bão Maria đã mạnh lên cấp 5 và được dự đoán có khả năng gây ra thảm họa.

Theo trung tâm bão quốc gia Mỹ (NHC), bão Maria đang ở vị trí cách Dominica chưa đầy 25 km về phía đông đông nam, sức gió mạnh nhất duy trì ở 257 km/h.

Vì bão Maria vẫn tiếp tục mạnh lên khi sắp đổ bộ đất liền, cảnh báo bão đã được đưa ra cho các khu vực Puerto Rico, Culebra và Vieques.

Trước đó, cảnh báo cũng được đưa ra với Guadeloupe, Dominica, St. Kitts, Nevis và Montserrat, Martinique, cũng như các quần đảo Virgin của Anh và Mỹ - một vài khu vực trong số đó vừa bị bão Irma tàn phá nặng nề.

Siêu bão Maria đạt cấp cao nhất, xuất hiện mắt bão rỗng đặc biệt nguy hiểm

 Bão Maria đã tăng lên cấp 5 trước khi đổ bộ các đảo Caribe. (Ảnh: SBS)

Tâm bão Maria được dự đoán sẽ tiếp cận gần quốc đảo Dominica vào tối 18/9 giờ địa phương, sau đó bão sẽ di chuyển về hướng bắc.

Nằm trên đường đi của bão Maria, thống đốc Puerto Rico tuyên bố tình trạng khẩn cấp và huy động lực lượng quân đội. Thống đốc Ricardo Rossello khuyến cáo người dân sơ tán và tìm nơi trú ẩn ngay lập tức bởi vì ngay cả những nhân viên cứu hộ cũng sẽ không mạo hiểm tính mạng ra ngoài nếu sức gió vượt quá 80 km/h.

“Cơn bão này có khả năng lớn sẽ là thảm họa đối với đảo của chúng tôi”, Ernesto Morales đến từ cơ quan thời tiết Mỹ tại San Juan cho biết. “Toàn bộ Puerto Rico sẽ phải chịu sức gió khủng khiếp của cơn bão".

Bão Maria được dự báo sẽ gây ra mức nước dâng do sóng trào từ 1,8 m đến khoảng 2,7 m tại Puerto Rico và đảo Virgin Mỹ. Theo NHC, sóng trào sẽ đi cùng những cơn sóng lớn có sức mạnh hủy diệt.

Theo nhà nghiên cứu từ Đại học Miami, bão Maria đã hình thành nên mắt bão rỗng, dấu hiệu cho thấy nó sẽ tiếp tục tăng cường sức mạnh. Mắt bão Maria đã giảm kích thước khoảng 16 km và với mắt bão nhỏ hơn, cơn bão sẽ di chuyển nhanh hơn.

Phương Anh

Theo vtc