Số 18001166 gọi nhắc nợ cước điện thoại là lừa đảo

Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) vừa đưa ra khuyến cáo khách hàng đang sử dụng dịch vụ điện thoại cố định cần phải hết sức cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi xưng danh VNPT để nhắc nợ cước.

Số 18001166 gọi nhắc nợ cước điện thoại là lừa đảo

Khuyến cáo của VNPT cảnh báo NTD.

Thủ đoạn lừa đảo tinh vi

Được biết, tình trạng kẻ gian giả mạo VNPT nhắc nợ cước để lừa đảo khách hàng sau một thời gian lắng dịu, nay bùng phát trở lại. Nguy hiểm hơn là họ đã dùng đầu số bán hàng 18001166 của VNPT để lừa đảo.

Hiện nay, những đối tượng lừa đảo có hành động rất tinh vi. Các cuộc gọi thường được chúng thực hiện từ nước ngoài gọi về Việt Nam qua giao thức kết nối internet (VoIP) nên việc xác minh, điều tra của cơ quan chức năng rất khó khăn, mất thời gian và cần phải có sự phối hợp đồng bộ của nhiều đơn vị, nhà mạng có liên quan (kể cả những nhà mạng quốc tế).

Kẻ giả mạo tổng đài VNPT gọi đến số máy cố định của người tiêu dùng để báo tin số máy mà người tiêu dùng sử dụng đang nợ của VNPT cước điện thoại với số tiền lớn cần phải thanh toán ngay, nếu không, VNPT sẽ tạm dừng liên lạc và khởi kiện ra tòa.

Cũng có trường hợp kẻ giả mạo xưng là người của cơ quan chức năng đang điều tra các vụ buôn lậu, gian lận thương mại… yêu cầu khách hàng chuyển tiền từ tài khoản cá nhân vào tài khoản của “cơ quan điều tra” để xác minh, rồi dùng thủ đoạn nhanh chóng chiếm đoạt tiền của người bị lừa.

Mặt khác, theo các chuyên gia an ninh mạng viễn thông, mục đích của kẻ lừa đảo nhằm thu thập trái phép các thông tin cá nhân của khách hàng (tên, tuổi, địa chỉ, số CMND, hộ khẩu, tài khoản ngân hàng…) để chiếm đoạt tiền bằng cách cung cấp số tài khoản của chúng, rồi yêu cầu khách hàng thanh toán hoặc dẫn dụ khách hàng bấm số gọi lại với mục đích chuyển tiếp cuộc gọi từ máy của khách hàng vào các đầu số dịch vụ giá cước cao, để chúng trục lợi từ việc hưởng cước phí do người dùng thực hiện cuộc gọi đi.

Người tiêu dùng (NTD) phải làm gì khi có nghi vấn lừa đảo?

Khi nhận được các cuộc gọi với danh xưng là VNPT nhắc nợ cước điện thoại, khách hàng nên cảnh giác, không làm theo các yêu cầu hoặc thực hiện bấm các phím số trên máy điện thoại của mình theo hướng dẫn. Đặc biệt là không chuyển tiền vào các tài khoản theo yêu cầu, khi có nghi vấn.

NTD cần biết tổng đài 18001166 của VNPT là tổng đài bán hàng qua điện thoại của VNPT. Tổng đài này chỉ tiếp nhận các cuộc gọi đến mà không bao giờ phát sinh các cuộc gọi đi.

Người tiêu dùng cần lưu ý, tất cả các cuộc gọi đến điện thoại cố định nhắc nợ cước hiển thị số 18001166 đều là giả mạo, không phải cuộc gọi từ VNPT. Đặc biệt cần cảnh giác khi nhận được các cuộc gọi lạ. Không nên cung cấp tài khoản, thẻ tín dụng cho người lạ để tránh việc vô tình tiếp tay cho kẻ lừa đảo.

Khi có nghi ngờ, người tiêu dùng cần liên hệ ngay đường dây nóng số: 800126 của VNPT để xác minh, hoặc thông báo đến cơ quan công an để cùng phối hợp giải quyết.

Theo Anh Trinh (NTD)