Sơn La gặp mùa ngô 'đắng', dân nghèo bán rẻ ngô giá 1.000 đồng/ kg làm phân bón



Mùa ngô Sơn La gặp phải sâu bệnh khiến mã ngô xấu nên thương lái từ chối mua hoặc ép giá thảm hại. Dân nghèo phải bán ngô với giá rẻ để làm phân bón.

Thông tin từ VOV, Với trên 160.000 héc ta, Sơn La là địa phương có diện tích và sản lượng ngô đứng đầu cả nước. Những năm trước đây, các vùng trồng ngô hàng hóa trên địa bàn đã giúp nhiều hộ dân có cuộc sống khá giả hơn.

Tuy nhiên, trong giai đoạn hiện nay, khi đất đai ngày càng bạc màu, ngô lại rớt giá thê thảm, do giá ngô nhập khẩu vào Việt Nam rất thấp, mà suất đầu tư để trồng ngô khá cao khiến người trồng ngô, đặc biệt là các hộ dân nghèo không chỉ lao đao mà còn trở thành "con nợ".

Đất bạc màu năng suất thấp, giá ngô hạ sâu, do ngô nhập về Việt Nam giá thấp người trồng ngô Sơn La loay hoay với bài toán tiếp tục trồng hay "chia tay" với loài cây bắp từng cứu đói cho bà con.

Theo Vietnamnet, Mai Sơn - thủ phủ ngô của tỉnh Sơn La, đang vào thời điểm thu hoạch vụ ngô lớn nhất trong năm. Nhưng, không thấy nét mặt người trồng ngô phấn khởi, mà trái lại, là sự buồn bã pha lẫn chút lo lắng. Nông sân nơi đây đang đối mặt với cảnh thua lỗ do ngô năm nay bị sâu hại tàn phá. Bắp ngô xấu mã, năng suất giảm. Đặc biệt, ngô thu hoạch về không bán được do thương lái từ chối mua.

“Nhà tôi trồng ngô thường, năm trước bố mẹ thu hoạch ngô đem bán vẫn có lãi. Năm nay sâu tàn phá, ngô bắp bị sâu ăn hết, bẻ đem về bán mà thương lái không chịu mua”, chị Quàng Thị Thân ở bản Chặm Cẳng, xã Chiền Sung (Mai Sơn) trả lời PV Vietnamnet.

Hiện gia đình chị đã thu hoạch được nửa nương ngô, bắp đẹp chọn ra (được khoảng 20%) cũng chỉ bán được với giá 2.500 đồng/kg, trong khi năm trước bán trên 3.000 đồng/kg. Còn những bắp ngô xấu bị sâu đục, mốc meo thì thương lái không mua, gia đình chị đang phải chờ bán cho các nhà vườn để về làm phân với giá 1.000 đồng/kg.

Sơn La gặp mùa ngô 'đắng', dân nghèo bán rẻ ngô giá 1.000 đồng/ kg làm phân bón 

Người dân Sơn La bán ngô với giá 1.000 đồng/kg để làm phân bón. Ảnh: Vietnamnet

Trao đổi với PV. Vietnamnet, ông Dương Gia Định, Chi cục trưởng Chi cục Bảo vệ Thực vật tỉnh Sơn La, thừa nhận, diện tích ngô ở tỉnh Sơn La năm nay bị bị sâu bệnh tàn phá rất lớn. Năng suất ngô giảm, giá thành cũng giảm theo.

Mấy năm gần đây, giá ngô ngày càng giảm, trong khi chi phí vật tư đầu vào như giống, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật,... lại tăng mạnh. Do đó, thu nhập từ 1ha ngô ngày một giảm đi. Ngoài ra, 5 năm trở lại đây, thời tiết diễn biến phức tạp, mùa mưa đến muộn, khi mưa về lại dồn dập nên gặp khó khăn, sâu bệnh phát triển mạnh.

Theo Châu Loan (Vietq)