Sơn móng tay ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản

Hóa chất trong sản phẩm sơn móng tay có chứa hóa chất độc hại có thể ảnh hưởng đến sức khỏe sinh sản và cũng có thể dẫn đến ung thư.

Sơn móng tay là thói quen làm đẹp của rất nhiều chị em. Tuy nhiên hầu hết người sử dụng không biết đến độc tố gây nguy hại có thể gây nguy hiểm đến sức khỏe người dùng.

Sơn móng tay ảnh hưởng lớn đến sức khỏe sinh sản

Sơn móng tay chứa các hóa chất có ảnh hưởng đến vấn đề sinh sản và ung thư. Ảnh minh họa 

Theo tin tức đăng tải trên báo Tri thức trực tuyến, cơ quan Kiểm soát chất độc hại (DTSC) của Mỹ đưa ra cảnh báo, một lọ sơn móng tay bình thường được cấu thành bởi yếu tố tạo màu và dung dịch lỏng làm bóng, chủ yếu bao gồm acetone, ethyl acetate, phthalate dibutyl, formaldehyde. 

Trong các chất gây hại có trong sơn móng tay, nguy hiểm nhất là 3 chất phthalate dibutyl, formaldehyde và toluene có tác động nghiêm trọng đến sức khỏe của người sử dụng cũng như người làm nghề.

Báo An ninh Thủ đô đưa tin, trong đó, chất Toluene là một dung môi thường được sử dụng tạo màu và độ bóng trong các sản phẩm sơn móng có thể ảnh hưởng đến hệ thống thần kinh trung ương và chức năng sinh sản. Đây cũng là chất phụ gia được sử dụng chính trong xăng.

Formaldehyde, một chất gây ung thư cũng được sử dụng như một chất làm cứng móng khi sơn và khử trùng dụng cụ chăm sóc móng tay. Tiếp xúc với phthalate dibutyl có liên quan đến vấn đề sinh sản.

Các loại chất huỳnh quang có trong móng tay cũng rất độc hại, ảnh hưởng trực tiếp tới sức khỏe của người sử dụng. Chất camphor có trong sơn dạ quang có thể gây ngứa mắt, mũi, họng và kích thích vào hệ thần kinh trung ương gây chóng mặt, buồn nôn, nặng hơn có thể bị động kinh.

Một vấn đề khác là mỗi lần sơn móng đều phải sử dụng một số hóa chất để tẩy bỏ lớp sơn cũ trước khi sơn lớp mới. Các chất này thường chứa các thành phần độc hại như acetone, ethyl acetate, propyl acetate, denatonium benzoate, propylene carbonate, toluene, formalde-hyde.

Theo báo cáo của Tổ chức môi trường Environmental Working Groud, các chất tẩy sơn móng có thể gây ảnh hưởng đến hệ thần kinh và hệ miễn dịch, tổn thương gan, đường tiêu hóa và tổn thương da.

Điều đáng lo ngại là hầu hết các bạn trẻ hiện nay đều thích dùng các loại sơn móng tay, chân rẻ tiền để có thể thường xuyên thay đổi màu sắc. Trong khi đó các loại sơn rẻ tiền này đều mập mờ về thành phần, nguồn gốc và hạn dùng.

Theo Vietq