Stress - tội đồ làm tăng cân

Theo The Daily Mail, stress có thể làm tăng trọng lượng cơ thể. Do stress, cơ chế hoạt động của cơ thể thay đối, tiết ra hormone Adamts1, là nguyên nhân gây tích tụ mỡ trong cơ thể.

Stress - tội đồ làm tăng cân

Hơn nữa, lớp mỡ dưới da cũng như lớp mỡ bao quanh nội tạng ở vùng thắt lưng làm tăng nguy cơ mắc bệnh tiểu đường thể 2.

Như vậy, theo các nhà khoa học ở Đại học Stanford, Mỹ, các tế bào mỡ phát triển do cơ thể tiết ra nhiều hormone gây stress. Có lẽ cơ thể lo xa cho các tình huống nghiêm trọng nên tích lũy càng nhiều năng lượng càng tốt.

Kết cục là các tế bào mỡ không đơn thuần là kho lưu trữ nhiều năng lượng một cách thụ động mà chúng có thể tác động tới các tế bào mầm ở xung quanh vốn có thể trở thành mọi loại tế bào.

Hormone Adamts1 lại biến các tế bào mầm thành các tế bào mỡ sẵn sàng tích tụ lại. Vì thế, tác dụng tốt của chế độ dinh dưỡng hợp lý bị giảm đi. Như công trình nghiên cứu cho thấy, những người lên cân do ăn nhiều chất béo đều có thêm những tế bào mỡ mới bao quanh nội tạng.

Trong khi đó, một công trình nghiên cứu của các nhà khoa học ở Đại học Michigan, Mỹ, cho thấy bệnh stress của bạn đời cũng ảnh hưởng đến chồng hoặc vợ, hơn nữa, tác động tiêu cực thường bộc lộ rõ hơn ở phụ nữ.

Nếu chồng bị stress thì chắc chắn vợ bắt đầu lên cân. Tới cuối giai đoạn mà các nhà khoa học khảo sát, 70% các bà vợ đều đối mặt với nguy cơ mắc bệnh do tăng cân. Vấn nạn này đặc biệt bức thiết đối với những người trên 50 tuổi.

Các nhà khoa học đã phân tích ảnh hưởng của stress mạn tính đối với 2.042 đàn ông có vợ. Trung bình họ kết hôn được 34 năm. Hóa ra, theo các đức ông chồng, nếu quan hệ vợ chồng có trục trặc thì stress của một trong hai người bạn đời biểu hiện trầm trọng hơn. Và điều đó có liên quan đến vòng eo của cả người chồng lẫn người vợ.

Các chuyên gia nhấn mạnh rằng stress ảnh hưởng mạnh đến chất lượng hôn nhân và trọng lượng cơ thể của cả hai người nên cả người chồng lẫn người vợ đều cần hợp sức chống stress. 

Theo Vũ Trung Hương/motthegioi