Sử dụng khóa điện xe máy kiểu này có ngày ‘khóc thét’ giữa đường

Ổ khóa điện xe máy vừa để mở nguồn điện khởi động xe, vừa có tác dụng chống trộm. Tuy nhiên nếu dùng không đúng cách rất dễ gặp sự cố giữa đường.

Thực tế, xe máy là phương tiện di chuyển chú yếu của người dân nước ta. Bởi thế, để duy trì hoạt động êm ái của nó là rất quan trọng. Trong đó, ổ khóa là bộ phận giúp bảo vệ và khởi động xe. Chính vì thế chúng ta cần biết cách sử dụng và bảo quản chìa và ổ khóa sao cho đúng nhất, tránh sử dụng theo những kiểu dưới đây kẻo sẽ khiến bạn gặp sự cố giữa đường thường xuyên.

Đeo quá nhiều chìa khóa lên ổ khóa xe máy

Đây là thói quen của rất nhiều người. Việc làm này sẽ khiến răng bi ổ khóa nhanh chóng bị ăn mòn và biến dạng cấu trúc bên trong. Từ đó mà ổ khóa không còn ăn khớp với chìa nên chìa nào cũng có thể cắm vào được và xe đang nổ máy rút chìa ra xe vẫn nổ máy bình thường.

Hay khi bạn cắm chìa khóa vào ổ xe sẽ bị kẹt chìa khóa không mở được khóa cổ, không vặn chìa khóa xe lên được “nấc On” để nổ máy xe do răng bi khóa đã bị thay đổi. 

Sử dụng khóa điện xe máy kiểu này có ngày ‘khóc thét’ giữa đường

Sử dụng khóa điện xe máy không cẩn thận rất dễ gặp sự cố. Ảnh minh họa 

Không đậy nắp từ khi rửa xe hoặc để ngoài trời

Đối với các dòng xe ga thì các bạn đậy nắp từ, còn đối với các dòng xe số đời cũ không có nắp từ thì khi rửa xe xong các bạn nên bảo thợ rửa xe xịt thật khô ổ khóa xe máy của bạn.

Bởi vì nước mưa (có axit) hay nước rửa xe (có hóa chất tẩy rửa) rất dễ làm ổ khóa của bạn bị rỉ sét dẫn đến kẹt chìa, kẹt khóa cổ.

Tránh làm biến dạng lưỡi chìa khóa

Không nên sử dụng chìa khóa để làm dụng cụ cậy, bẩy, cắm….. sẽ làm biến dạng lưới chìa. Bạn sẽ không mở được ổ khóa hoặc làm kẹt ổ khóa.

Để xe máy ngoài mưa thường xuyên gây kẹt

Do thời tiết khi hậu nắng mưa thất thường nếu để xe máy thường xuyên ở nơi không có che đậy dẫn đến tình trạng oxy hóa nhanh và khiến cho ổ khóa bị han gỉ ở bên trong gây tình trạng kẹt ổ khóa khiến cho việc sử dụng bất tiện, mất thời gian.

Lắp khóa chống trộm rẻ tiền

Nếu bạn có nhu cầu độ khóa chống trộm xe máy thì bạn nên lựa chọn các đơn vị uy tín, có thương hiệu. Nơi đó có thể đảm bảo rằng chúng ta sẽ được bộ khóa chống trộm tốt nhất, an toàn, thợ lắp đặt chuyên nghiệp tránh bị tình trạng chập điện, cháy, nổ xe máy khi ta vận hành.

Ổ khóa xe máy bị kẹt và cách khắc phục

Vậy phải làm gì khi ổ khóa xe máy thường hay bị kẹt khiến cho việc sử dụng bất tiện, mất thời gian. Dưới đây là 1 vài cách xử lý mà các bạn có thể tham khảo:

Trước hết phải tìm nguyên nhân khiến việc ổ khóa bị kẹt do gì như: Do ổ khóa bị hỏng hay do chìa khóa bị cung cù méo khiến việc sử dụng khó khăn. Nếu do ổ khóa bị han gỉ thì bạn có thể sử dụng nhớt tra vào ổ khóa và cắm chìa khóa ra vào nhiều lần để dầu nhớt vào bên trong ổ khóa. Việc này giúp cho ổ khóa hoạt động trơn chu hơn. 

Nếu việc tra nhớt và chìa khóa xe máy không có dấu hiệu cong méo, cù, hư hỏng thì khả năng ổ khóa xe máy hư lỗi. Lúc này hãy đến cơ sở sửa chữa xe máy để nhờ trợ giúp, hoặc có thể liên hệ thợ sửa khóa xe máy thay ổ khóa xe máy để việc sử dụng được tiện lợi và đảm bảo. 

Trong trường hợp nguyên nhân khiến ổ khóa bị kẹt khi cắm rút chìa khóa thì bạn hãy liên hệ với thợ sửa khóa, làm chìa khóa xe máy để được phục vụ làm chìa khóa mới. Vừa đảm bảo, vừa dễ sử dụng mà giá cả cũng hợp lý.

Theo VietQ