Sự khác biệt giữa 2 loại vắc- xin phụ huynh cần biết

Theo Bộ Y tế, hai loại vắc xin Quinvaxem và Pentaxim có sự khác biệt về thành phần ho gà và ưu điểm mỗi loại cũng không giống nhau.

Ngày 15-9, thông tin từ Sở Y tế TP HCM cho hay các doanh nghiệp cung ứng vắc-xin dịch vụ vừa thông báo, hiện nay TP đang tạm thời hết vắc-xin Pentaxim (5 trong 1). Tuy nhiên, gián đoạn này chỉ trong một thời gian ngắn.

Dự kiến sau tháng 9-2017, Văn phòng đại diện công ty Sanofi Pasteur tại Việt Nam sẽ tiếp tục nhập thêm 63.000 liều vắc-xin này cho toàn quốc. Từ đầu năm đến nay, đơn vị này đã phân phối cho TP hơn 31.000 liều Pentaxim trong tổng số 107.000 liều nhập về Việt Nam.

Trong khi đó, Văn phòng đại diện GlaxoSmithKline tại Việt Nam hiện cũng đang hoàn tất thủ tục xin phép Bộ Y tế phê duyệt vắc-xin dịch vụ Infanrix (6 trong 1), dự kiến trong tháng 10-2017 sẽ nhập về 120.000 liều để phục vụ nhu cầu tiêm chủng trong cả nước.

Sự khác biệt giữa 2 loại vắc- xin phụ huynh cần biết

Cần chủ động tiêm phòng cho trẻ

Theo khuyến cáo của Bộ Y tế, trẻ đã tiêm mũi một, mũi hai vắc-xin dịch vụ mà chưa tiêm đủ liều thì cũng có thể tiêm vắc-xin Quinvaxem. Phụ huynh không nên vì chờ đợi vắc-xin dịch vụ mà bỏ lỡ cơ hội tiêm phòng cho trẻ, gây nguy hiểm tới tính mạng trẻ, đe dọa dịch bệnh lây lan trong cộng đồng.

Hiện nay, vắc-xin Quinvaxem được cung cấp đầy đủ tại khoảng 12.000 điểm tiêm chủng mở rộng và tiêm chủng dịch vụ trên cả nước.

Các bậc phụ huynh cần tiếp tục phối hợp tốt với nhân viên y tế tiêm chủng như thời gian qua cho dù tiêm vắc-xin dịch vụ hay vắc-xin chương trình; cần chủ động thông báo cho cán bộ y tế về tình trạng sức khỏe của con mình khi đi tiêm vắc-xin như đang ốm, sốt hoặc tiền sử dị ứng hay phản ứng mạnh với những lần tiêm chủng trước như sốt cao, quấy khóc kéo dài, sưng đau lan rộng tại vị trí tiêm hoặc có bất thường gì khác.

Sự khác biệt giữa 2 loại vắc- xin phụ huynh cần biết

Chích vắc-xin cho trẻ tại Trung tâm Y tế Dự phòng TP HCM

Theo các chuyên gia, hai vắc xin Quinvaxem và Pentaxim có một sự khác biệt là thành phần ho gà toàn tế bào (Quinvaxem) và ho gà vô bào (Pentaxim). Vắc-xin thành phần ho gà toàn tế bào là vắc-xin tinh chế từ vi khuẩn ho gà sau khi được nuôi cấy tăng sinh trong môi trường và làm chết bằng nhiệt độ.

Còn vắc-xin thành phần vô bào là vắc-xin tinh chế chỉ chứa thành phần kháng nguyên đặc hiệu sau khi đã loại bỏ những thành phần kháng nguyên không cần thiết khác của vi khuẩn. Điều đó giải thích tại sao vắc-xin ho gà toàn tế bào gây phản ứng tại chỗ và sốt nhiều hơn vắc-xin ho gà vô bào.

Nhưng đây cũng có một ưu điểm quan trọng là vì kháng nguyên toàn tế bào cho nên vắc-xin ho gà toàn tế bào kích thích cơ thể sinh kháng thể mạnh hơn, kéo dài hơn và có hiệu quả bảo vệ cao hơn vắc-xin ho gà vô bào.

Theo Người lao động