Sự khác nhau giữa tăm nước và chỉ nha khoa

Bên cạnh việc đánh răng mỗi ngày hai lần, bạn có thể bảo vệ bộ nhai tốt hơn bằng cách sử dụng tăm nước hoặc chỉ nha khoa.

Đánh răng ít nhất hai lần một ngày là thói quen tốt. Nhưng hành động này có thể không đủ để làm sạch các hạt li ti, mảng bám và vi khuẩn từ kẽ răng. Vì vậy, Hiệp hội Nha khoa Mỹ khuyến khích người dân sử dụng chỉ nha khoa và máy tăm nước.

Dưới đây là sự khác biệt cơ bản giữa hai loại công cụ giúp vệ sinh răng miệng này.

Ai nên sử dụng máy tăm nước?

Máy tăm nước (hay waterpik) là dụng cụ cầm tay. Đầu bơm rửa của máy có thể di chuyển sâu vào bên trong khe nhỏ giữa răng và nướu, kết hợp với áp lực tia nước giúp lấy đi các mảng bám trên răng, làm sạch răng và nướu nhanh chóng.

Chúng ta nên sử dụng tăm nước khi mang niềng răng, có cấy ghép nha khoa, có cầu răng không thể tháo lắp hay có mão răng.

Tăm nước tạo cảm giác dễ chịu và dễ sử dụng, vì thế nó thích hợp với cả những người cảm thấy bất tiện khi dùng chỉ nha khoa. Tăm nước đặc biệt hữu ích khi có thể di chuyển sâu vào bên trong những vùng răng quá sát nhau.

Chỉ nha khoa

Sự khác nhau giữa tăm nước và chỉ nha khoa
Chỉ nha khoa được khuyên dùng cho mọi người, thay thế việc xỉa răng bằng tăm tre. Ảnh: Michigan Denture.

Các bác sĩ đều khuyến cáo người dân nên dùng chỉ nha khoa thay vì xỉa răng bằng tăm tre. Dùng chỉ nha khoa sau khi đánh răng là thói quen quan trọng giúp bạn bảo vệ răng miệng.

Nó loại bỏ các vi khuẩn, mảng bám và các hạt thức ăn từ giữa hai kẽ răng. Sử dụng chỉ nha khoa cho phép bạn xóa sạch các mảng bám.

Lợi ích chính của việc sử dụng chỉ tơ nha khoa là cho phép bạn lau sạch từng kẽ răng, tự do chuyển động lên xuống và cơ động xỉa giữa các kẽ răng.

Tuy nhiên, chỉ nha khoa cũng có một số nhược điểm nhất định. Bạn có thể gặp khó khăn khi làm sạch một số khu vực sâu bên trong khoang miệng bằng chỉ tơ nha khoa. 

Bạn cũng có thể gặp khó khăn nếu hai hàm răng có khoảng cách rất gần nhau.

Các chuyên gia về nha khoa khuyên bạn nên súc miệng ngay sau khi dùng chỉ nha khoa. Điều này giúp loại bỏ mảng bám triệt để hơn.

Theo zingnews