Sự thật hoảng hồn cho những ai nghiện 'trà sữa nhà làm'

Gắn mác trà sữa nhà làm, đảm bảo vệ sinh, đầy đủ chất dinh dưỡng nhưng tất cả chỉ là "lí thuyết". Và sự thật đằng sau những li trà sữa béo ngậy, thơm ngon đó là nguyên liệu bẩn, quy trình chế biến không hợp vệ sinh...

Sự thật hoảng hồn cho những ai nghiện 'trà sữa nhà làm'

"Những ly trà sữa chứa đầy bột màu, hương liệu công nghiệp... nếu dùng thời gian dài, tích tụ sẽ là nguyên nhân gây ung thư, tổn thương lớn cho gan và thận - thậm chí suy gan, thận ở những cơ địa trẻ có đề kháng yếu" - Bác sĩ Trần Văn Ký, Hội Khoa học kỹ thuật an toàn thực phẩm Việt Nam cho biết.

Trà sữa là món khoái khẩu của nhiều người, đặc biệt là những bạn trẻ. Với vi ngọt, béo tự nhiên cộng với hạt trân châu thơm ngon, dai dai, rất phù hợp để vừa nhâm nhi vừa "chém gió". Tuy nhiên, các bạn cần phải biết được tác hại nguy hiểm đến sức khỏe và về lâu dài sẽ tiềm ẩn nguy cơ gây ung thư. 

1. Nguyên liệu không đảm bảo

Sự thật hoảng hồn cho những ai nghiện 'trà sữa nhà làm'

Các chất tạo hương của trà sữa không rõ nguồn gốc được bày bán tràn lan

Bên cạnh những thương hiệu trà sữa có uy tín, ở các cửa hàng trà sữa nhỏ lẻ lề đường thường sử dụng các loại nguyên liệu có xuất xứ phần lớn là từ Trung Quốc. Những loại bột sữa, bột trà này thường được đóng vào các túi lớn không có nhãn mác, hạn sử dụng, thông tin về nhà sản xuất.

Theo ghi nhận, công thức làm nên món trà sữa kém chất lượng này khá đơn giản. Cứ đổ 4 lít nước với khoảng 1kg bột sữa, nhưng chỉ 100 gr trà, 1 lon sữa đặc và thêm 200 gr đường cát nữa là thành sản phẩm trà sữa trân châu khiến tụi trẻ mê mệt.

 Sự thật hoảng hồn cho những ai nghiện 'trà sữa nhà làm'

Những ngày qua, ở thành phố Thanh Đảo, thuộc tỉnh Sơn Đông - Trung Quốc, thông tin hạt trong những ly trà sữa thơm ngon được làm từ... đế giày da và lốp xe cũ được lan truyền nhanh chóng. Dư luận lại một lần hoang mang trước món nước uống yêu thích này. Tại Việt Nam, không ai dám chắc có hay không những sản phẩm chứa chất độc hại như trà sữa trân châu nêu trên nhưng chúng ta vẫn nên hết sức cảnh giác và hạn chế tối đa thứ nước uống chết người này.

Với việc sử dụng các loại nguyên liệu rẻ tiền và không rõ nguồn gốc như trên, những cửa hàng kinh doanh trà sữa kém chất lượng có thể thu được lợi nhuận đáng kể nhưng không ai biết chuyện gì sẽ xảy ra với người tiêu dùng về lâu dài.

Dễ thấy nhất là bạn có thể bị đau bụng, tiêu chảy khi dùng phải nguyên liệu kém chất lượng, nếu thường xuyên uống trà sữa sử dụng các nguyên liệu này, một loạt hóa chất độc hại sẽ dần tích tụ trong cơ thể, gây bệnh.

2. Tác hại nghiêm trọng của trà sữa

Sự thật hoảng hồn cho những ai nghiện 'trà sữa nhà làm'

Gây béo phì, thiếu hụt dinh dưỡng

Trên thực tế món chúng ta gọi là “trà sữa” ở những cửa hàng kém chất lượng đó không chứa sữa cũng không có trà. Thành phần của nó đa phần là kem béo pha lẫn với bột “trà” cùng với các chất phụ gia khác như hương liệu tinh dầu thơm, bột pha màu chế tác thành. Nếu sử dụng về lâu dài, cơ thể sẽ có thiếu dưỡng chất tốt cho sức khỏe nhưng lại dư thừa chất béo dẫn đến tình trạng thừa cân, béo phì

3. Tăng khả năng gây vô sinh

Sự thật hoảng hồn cho những ai nghiện 'trà sữa nhà làm'

Trà sữa không nguồn gốc, nhãn mác tiềm ẩn nguy cơ vô sinh ở nữ

Theo các chuyên gia sức khỏe, thành phần của các loại trà sữa kém chất lượng chủ yếu là dầu thực vật hydro hoá, một loại axit béo có dạng trans...

Loại axit này sẽ làm giảm hooc-mon ở nam giới làm ảnh hưởng tới chất lượng tinh trùng. Ngoài ra, nó còn ảnh hưởng tới sức khoẻ sinh sản của chị em, loại axit này được cho là làm tăng nguy cơ các bệnh tim mạch, ung thư và vô sinh.

4. Tinh trà gây tổn thương gan, thận

Ở một số cửa hàng kém chất lượng, trà sữa trân châu được pha chế nên từ tinh trà. Đây không phải là trà tự nhiên mà là môt loại trà tinh chế tổng hợp cùng với bột màu. Khi uống không khác gì so với trà tự nhiên nhưng tinh trà lại thuộc thành phần chất tổng hợp hóa học, nếu dung nạp quá nhiều chất này vào cơ thể thì sẽ gây ra tổn thương cho gan, thận về lâu dài.

Dù đã được cảnh báo rất nhiều lần nhưng dường như người tiêu dùng, đặc biệt là các bạn ở độ tuổi thanh thiếu niên vẫn thờ ơ với sức khỏe của chính mình. Trà sữa trân châu ngon, lạ miệng nhưng không bổ dưỡng và nguy cơ cao gây hại đến sức khỏe nếu mua phải loại kém chất lượng. Vì vậy, hãy hạn chế hết mức có thể đối với thứ nước uống hiểm họa chết người này nhé.

Theo Bestie