Sự thật về loại cây cảnh có thể giết chết trẻ nhỏ trong chưa đầy 1 phút mà rất nhiều người Việt đang rước vào nhà

Rất nhiều người hoang mang bởi đây thực tế là loại cây cảnh rất được ưa chuộng do hình dáng đẹp, dễ trồng, giá rẻ chứ ít ai ngờ nó lại chứa chất độc.

Một phụ nữ bị cho là đã suýt mất con gái sau khi cô bé này cho một miếng lá của cây cảnh trong nhà vào miệng. Gia đình đã giữ cây cảnh này trong nhà và không hề hay rằng nó có độc, cho đến khi lưỡi của cô bé nhỏ sau đó sưng lên, việc hô hấp trở nên khó khăn.

Sự cố kinh hoàng này sau đó được lan truyền nhiều trên mạng với những lời nhắn cảnh báo hãy thật cẩn thận với loại cây Dieffenbachia, ở Việt Nam thường gọi là vạn niên thanh, hay thậm chí còn bị gọi là Cây Câm do tinh thể của nó có thể gây mất khả năng nói trong thời gian ngắn. Người này còn đưa ra thêm thông tin rất đáng ngại: chất độc trong cây có thể hại chết 1 đứa trẻ chỉ trong vòng 1 phút, và hại chết người lớn chỉ trong 15 phút.

Sự thật về loại cây cảnh có thể giết chết trẻ nhỏ trong chưa đầy 1 phút mà rất nhiều người Việt đang rước vào nhà
(Ảnh: Internet)

Lời cảnh báo này khiến rất nhiều người hoang mang bởi vạn niên thanh thuộc họ Ráy thực tế là loại cây rất được ưa chuộng do hình dáng đẹp, dễ trồng, giá rẻ.

Các chuyên gia cũng đều thừa nhận việc thật sự tồn tại chất độc trong các bộ phận của cây, chủ yếu ở lá, là tinh thể calcium oxalate; nếu nhai, ăn lá này sẽ xảy ra tình trạng bỏng rát niêm mạc miệng, bỏng miệng, sùi bọt mép, nôn mửa, nghẹn họng, khó thở, thậm chí ăn với số lượng nhiều có thể dẫn đến tử vong.

Tuy vậy họ cũng nhấn mạnh các tác hại thường chỉ xảy ra khi ngậm, nhai, nuốt lá… còn nếu chỉ đơn gian ở gần thì không sao, nếu để da tiếp xúc với nhựa của cây này thì có thể xuất hiện tình trạng dị ứng, viêm da... Đa số triệu chứng chỉ ở chừng mực nhất định, khi nuốt hoặc dính nhựa cây với số lượng lớn chứ chưa có nghiên cứu nào cho thấy chất độc trong loại cây cảnh này gây tử vong cực nhanh như những lời đồn.

Y học hiện đại thực tế đến nay mới chỉ ghi nhận trường hợp ngộ độc nặng nhất do cây vạn niên thanh gây ra là 1 bé gái người Cộng hòa Czech, do nuốt lá cây nên bị thủng động mạch chủ thực quản, xuất huyết ồ ạt.

Vậy nên nhìn chung, nếu bạn vẫn ưa thích loại cây này hoặc muốn trồng vì lý do phong thủy thì cần lưu ý:

- Nên đặt cây ở khu vực hành lang và những nơi tránh xa tầm với của trẻ nhỏ và thú nuôi;

- Căn dặn con không nghịch, hái lá, nhất thiết không được cho vào mồm, nếu tình trạng này chẳng may xảy ra, hãy đưa bé đến cơ sở y tế để được xử lý và theo dõi đúng cách;

- Nếu con chạm vào nhựa lá, phải lập tức rửa kỹ với nước sạch rồi đưa bé đến cơ sở y tế nếu cần, không để bé đưa tay lên mắt, mặt, miệng.

Và ngoài vạn thiên thanh, chúng ta cũng cần cẩn trọng hơn với một số loại cây cảnh có độc khác như xương rồng bát tiên, cẩm tú cầu,đỗ quyên, môn kiểng, thủy tiên, trúc đào, chuỗi ngọc, hồng môn, thiên điểu...

Theo trí thức trẻ