'Sửng sốt' ô tô Nga giá từ… 15 triệu đồng ở Việt Nam

Ô tô Nga đã có thời làm mưa làm gió ở Việt Nam và hiện nay, những mẫu xe huyền thoại thuở nào được rao bán với giá từ… 15 triệu đồng.

Giống như nhiều hàng hóa Liên Xô, ô tô đến từ xứ sở bạch dương rất được ưa chuộng ở thị trường Việt Nam thời bao cấp. Có những thương hiệu đã trở thành huyền thoại và trở thành niềm tự hào của người Việt như Lada, UAZ, Gaz Volga.

Tuy nhiên, đã từ lâu, ô tô Nga dần biến mất trên các đường phố Việt Nam. Thay vào đó là ô tô Nhật Bản, Hàn Quốc, Đức... đến từ các thương hiệu danh tiếng như Toyota, Honda, Hyundai, Audi, Mercedes,…

'Sửng sốt' ô tô Nga giá từ… 15 triệu đồng ở Việt Nam

Chiếc ô tô Nga cũ có giá chỉ 15 triệu đồng

Dù vậy, ô tô Nga không hẳn chỉ còn trong ký ức của người Việt – những người yêu mến hàng hóa Nga cũng như Liên Xô thuở nào. Thỉnh thoảng, trên các diễn đàn ô tô, người ta vẫn thấy những mẩu rao vặt rao bán ô tô Nga cũ. Đáng chú ý, những mẫu xe này được rao với giá chỉ từ 15 triệu đồng trở lên.

Tháng 6 năm nay, một thành viên trên website banxehoi rao bán chiếc Gaz Volga đời 1990 với giá chỉ 15 triệu đồng. Đây là mẫu sedan 4 cửa, 5 ghế đã qua sử dụng và được khẳng định vẫn xe “chính chủ, sử dụng giữ gìn cẩn thận, cam đoan không va quệt hay đâm đụng”.

Xe được rao bán với giá 15 triệu đồng nhưng để xe có thể lăn bánh, chủ mới phải chi khoảng 19 triệu đồng để trả các loại phí, bảo hiểm. Tuy nhiên, so với một chiếc ô tô, đây là mức giá rất khiêm tốn.

Trên thị trường Việt, ô tô Nga cũ hiện nay không có mức giá thống nhất. Trong khi Gaz Volga đời 1990 được rao bán với giá 15 triệu, nhiều mẫu Gaz Volga đời trước 1990 lại được “định giá” từ 50 triệu đến 80 triệu.

'Sửng sốt' ô tô Nga giá từ… 15 triệu đồng ở Việt Nam

Chiếc ô tô này chỉ có tính sưu tầm

Sửng sốt ô tô Nga giá từ… 15 triệu đồng ở Việt Nam

Một chiếc Lada cũ

Mặc dù Gaz Volga đã lăn bánh được gần 80.000km nhưng là xe dân dụng nên chiếc Gaz Volga vẫn có giá trị sử dụng. Trong khi đó, chiếc Gaz 69 đời 1954 dù mới đi được 10.000km nhưng lại được khuyến cáo chỉ dùng để “chơi”. Và mức giá chào bán là 40 triệu đồng.

Chủ của chiếc ô tô Nga cũ rao: “Cần bán xe Gaz 69 đời 1954, nhập khẩu, xe còn hoạt động tốt. Xe thanh lý của quân đội ra. Xe còn tốt, máy cực êm và khỏe, chạy rất thích. Xe chỉ thích hợp cho sưu tập, trưng bày, chụp ảnh cưới".

Có giá cao hơn là chiếc Lada đời 1992. Xe được khẳng định vẫn còn tốt, máy móc đảm bảo, mọi chức năng theo xe hoạt động tốt. Ngoài ra, xe còn được trang bị điều hòa, đồng sơn đẹp. Vẫn còn sử dụng tốt nhưng chiếc xe này có giá chỉ 30 triệu đồng.

Trên thị trường ô tô cũ, trong khi Gaz Volga không có khoảng giá nhất định thì xe Lada lại khá đồng nhất giá. Khá nhiều người rao bán Lada cũ với mức giá trên dưới 30 triệu đồng. Chủ nhân của một chiếc Lada đời 1989 rao bán xe của mình với giá 35 triệu đồng.

Chiếc Lada giá 35 triệu này được quảng cáo: “Xe mới dọn, đồ rin còn nhiều, hộp số 4 số rin táp lô đẹp, máy thì khỏi bàn chạy cực mạnh, lên chạy cảm nhận mới thấy sướng. Xe khẳng định 100% không đâm đụng, không bị lỗi nhỏ, bảo dưỡng thường xuyên máy nổ cực kỳ êm ru”.

Trên thị trường, chỉ có một chiếc Lada Niva 2112 đời 1989 được “phá giá” khỏi vùng 30 triệu. Chiếc Lada “thuận tiện gia đình sử dụng, máy êm, tiết kiệm xăng” được rao bán với giá 22 triệu đồng và có thể thương lượng được.

UAZ cũng là một trong những “huyền thoại” ở Việt Nam. Với dáng vẻ quý tộc, Gaz Volga phù hợp lăn bánh trên đường phố. Trong khi đó, với bề ngoài hầm hố, UAZ phù hợp với những cung đường đồi núi. Vì vậy, hiện nay, UAZ xuất hiện thậm chí còn nhiều hơn Gaz Volga.

Kết quả là UAZ đang “có giá”. Một chiếc UAZ 7 chỗ được rao bán với giá 85 triệu đồng. Có tuổi đời khá cao nhưng chiếc xe này vẫn được đảm bảo “máy nổ êm, dàn máy lạnh mới lắp, đèn điện h4 siêu sáng cùng hệ thống đèn đi sương mù, xe chạy lợi dầu”. Có thể thấy, chiếc UAZ này có giá khá cao vì được “chăm sóc” cẩn thận.

Theo VTCnews