Sụt cân không phanh thành "bộ xương di động" cảnh báo bệnh nguy hiểm nào?

Không có ý định giảm cân nhưng bạn lại sụt cân nhanh chóng, “bay” vài cân chỉ trong thời gian ngắn, rất có thể bạn đang gặp rắc rối sức khoẻ, thậm chí tính mạng.

Theo tài liệu của Trung tâm Giáo dục sức khoẻ tỉnh Lâm Đồng, có rất nhiều nguyên nhân lý giải cho việc bạn đột ngột bị giảm cân một cách bất thường.

1. Tiểu đường

Tiểu đường có thể dẫn đến sự sụt cân nghiêm trọng, bất thường (đặc biệt là tiểu đường tuýp 1). Bệnh nhân mắc tiểu đường cũng có thể đi tiểu thường xuyên, vì cơ thể đẩy glucose ra ngoài khi không thể hấp thụ nó. Đây là một trong những lý do hàng đầu tại sao người bị tiểu đường giảm cân mà không hề áp dụng chế độ giảm cân.

Ngoài giảm cân đột ngột, bệnh tiểu đường còn có biểu hiện khát nước nhiều, đói bụng, mệt mỏi, vết thương hoặc vết bầm tím trên da khó lành, cảm giác tê cóng hoặc ngứa ran ở bàn tay và chân.

Nếu thấy mình giảm cân quá nhanh mà không rõ nguyên nhân, nhất thiết phải nghĩ đến căn bệnh này và đi thử đường máu ngay.

Sụt cân không phanh thành "bộ xương di động" cảnh báo bệnh nguy hiểm nào?

Nếu giảm từ 4,5 - 5 kg hoặc giảm khoảng 5% trọng lượng cơ thể trong vòng từ 6 -12 tháng (hoặc ít hơn) mà không rõ lý do, bạn cần đi kiểm tra sức khỏe.

2. Trầm cảm

Không thèm ăn là nguyên nhân phổ biến gây trầm cảm và điều này có thể làm giảm cân. Bệnh nhân mắc trầm cảm thường có triệu chứng như: Không ngủ hoặc ngủ quá nhiều, khó tập trung, có những suy nghĩ tiêu cực, cảm giác vô vọng hoặc bơ vơ, không nơi nương tựa, cáu kỉnh, có ý định muốn tự vẫn và giảm cân đột ngột.

3. Bệnh lý tuyến giáp

Vấn đề về tuyến giáp là một trong những nguyên nhân hàng đầu của việc giảm cân đột ngột.

Tuyến giáp sản xuất ra hormone có chức năng điều chỉnh khả năng trao đổi chất trong cơ thể. Chẳng hạn như nhịp tim đập, khả năng tiêu hao calo nhanh hay chậm và việc tiêu hóa thức ăn. Tuyến giáp còn sản xuất ra một loại hormone tên là calcitonin có chức năng điều chỉnh mức can-xi trong máu. Khi tuyến giáp sản xuất ra quá nhiều hormone tuyến giáp (hoạt động quá mức) được gọi là bệnh cường giáp trạng.

Khi có hiện tượng giảm cân đột ngột, các bác sĩ luôn nghĩ đến khả năng về bệnh tuyến giáp và cho bệnh nhân làm các xét nghiệm chuyên môn.

4. Bệnh lao

Triệu chứng: Ho, đôi khi có đờm hoặc máu, đau ngực, mệt mỏi, giảm cân không mong muốn, sốt và đổ mồ hôi đêm. Đây là bệnh nhiễm trùng do vi khuẩn Mycobacterium tuberculosis gây ra. Chúng tác động chủ yếu đến phổi. Ngoài ra, vi khuẩn còn có thể ảnh hưởng đến thận, cột sống hay não.

5. Ung thư

Những dấu hiệu và triệu chứng của bệnh ung thư sẽ tùy thuộc vào từng loại ung thư khác nhau. Một số triệu chứng điển hình thường gặp nhất là: Giảm cân đột ngột, mệt mỏi, các cơn đau ở cơ hoặc khớp xương không rõ nguyên nhân, đổ mồ hôi vào ban đêm, nổi hạch dưới da (như ung thư vú), thay đổi thói quen tiểu tiện (ung thư ruột), những thay đổi trên da hoặc các nốt ruồi có sự thay đổi về kích thước, màu sắc (ung thư da), khàn giọng hay khó nuốt (ung thư phổi).

6. HIV/AIDS

Sự giảm cân đột ngột có thể coi là dấu hiệu cảnh báo căn bệnh này bởi người bệnh bị virus HIV tàn phá khiến hệ thống miễn dịch của cơ thể bị phá hủy trầm trọng, cơ thể không chống đỡ được với tình trạng viêm nhiễm và các căn bệnh khác. Vì vậy, người bệnh có thể bị sút cân đột ngột.

Giảm cân bất thường, khi nào nên đi khám?

Nếu giảm từ 4,5 - 5 kg hoặc giảm khoảng 5% trọng lượng cơ thể trong vòng từ 6 -12 tháng (hoặc ít hơn) mà không rõ lý do, bạn cần đi kiểm tra sức khỏe để nhận biết rõ nguyên nhân thật sự của vấn đề là gì. Càng sớm phát hiện bệnh, khả năng điều trị thành công càng cao.

Quỳnh An (t/h)

Theo giadinh