Suy thận vì tẩy trắng da bằng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc

Tin dùng các loại mỹ phẩm tẩy trắng da, không có nguồn gốc xuất xứ, nhiều chị em đã gặp biến chứng suy thận, thậm chí tử vong.

Theo PGS.TS Đinh Thị Kim Dung, nguyên Trưởng khoa Thận - Tiết niệu (Bệnh viện Bạch Mai), việc dùng các loại mỹ phẩm không có nguồn gốc xuất xứ, kém chất lượng, mỹ phẩm giả có nguy cơ dẫn tới suy thận.

Hiện nay, rất nhiều loại mỹ phẩm được mua qua sự giới thiệu của người quen, hoặc đơn thuần là những lời quảng cáo "có cánh" trên Internet, mạng xã hội. Chất lượng của chúng rất khó kiểm chứng và khiến nhiều người phải chịu hậu quả nghiêm trọng như da mặt bị hủy hoại, thận suy yếu do dị ứng thuốc.

Suy thận vì tẩy trắng da bằng mỹ phẩm không rõ nguồn gốc
Không ít chị em phải nhận "quả đắng" khi tin dùng mỹ phẩm một cách bừa bãi. Ảnh: Wholikeit.

“Dùng sản phẩm làm đẹp, tẩy trắng không nguồn gốc như kem trộm, mỹ phẩm thảo dược có nguy cơ cao gây dị ứng từ mức độ nhẹ tới nặng. Dị ứng da ở mức độ nhẹ sẽ không ảnh hưởng tới các cơ quan bên trong cơ thể. Ở mức độ nặng, bệnh sẽ gây tổn thương toàn thân, sốc phản vệ dẫn tới suy thận, thậm chí tử vong nếu không được điều trị kịp thời”, PGS Dung cảnh báo.

Theo chuyên gia, những thực phẩm chức năng được quảng cáo có tác dụng chữa bệnh, hỗ trợ làm đẹp cũng gây gánh nặng cho thận và làm cho người có bệnh lý thận nặng hơn.

Bởi các sản phẩm không có nguồn gốc có thể pha trộn thêm thành phần biệt dược. Người dùng với mục đích làm đẹp, tăng cường sức khỏe kéo dài có thể dẫn tới suy thận.

PGS Dung cho hay để tránh nguy cơ ảnh hưởng tới chức năng thận, khi mua các sản phẩm làm đẹp, chị em nên tìm hiểu rõ nguồn gốc, tem mác để đảm bảo cho sức khỏe của bản thân.

Theo bác sĩ Trịnh Xuân Vinh, Trưởng khoa Khám bệnh (Bệnh viện Da liễu Trung ương), khoa đã tiếp nhận rất nhiều trường hợp chị em dùng mỹ phẩm kém chất lượng, không rõ nguồn gốc bị dị ứng nặng dẫn tới phù nề, nhiễm trùng. Thời gian điều trị cho các bệnh nhân này thường phải kéo dài đến 2 tuần hoặc có thể lâu hơn.

Đặc biệt, bác sĩ này cảnh báo những loại mỹ phẩm làm trắng “siêu tốc” gắn mác thảo dược thường gây dị ứng. Bởi chúng được trộn thêm thành phần chất tẩy trắng.

Vì vậy, trước khi dùng mỹ phẩm bôi lên da, chị em nên thử nghiệm kỹ lưỡng. Bởi mỗi người có một cơ địa khác nhau, sản phẩm có thể phù hợp với người này nhưng lại không phù hợp với người khác.

Theo Zing