Tác dụng của việc tắm nước nóng với sức khỏe ít người biết đến

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Temperature đã chỉ ra rằng việc ngâm mình trong nước nóng khoảng một tiếng đồng hồ có tác dụng kháng viêm và cân bằng đường huyết như 60 phút hoạt động thể lực.

Trong khi nghiên cứu còn rất sơ bộ, đã có một sự giải thích hợp lý về vấn đề này.

Tác giả chính của nghiên cứu, Steve Faulkner từ đại học Loughborough cho biết: “Có vẻ như các hoạt động làm tăng các protein sốc nhiệt có thể giúp cải thiện việc kiểm soát lượng đường huyết và là giải pháp thay thế cho việc tập thể dục.” “Những hoạt động như ngâm mình trong bồn nước nóng hay phòng xông hơi có lợi ích đối với sức khỏe cho những người không thể tập thể dục thường xuyên.”

Một nhóm nghiên cứu từ Trung tâm quốc gia về y khoa thể thao Hoàng gia Anh đã kiểm tra 14 người đàn ông thừa cân và phân tích khả năng chuyển hóa của họ. Những người tham gia được chỉ định một giờ đạp xe hoặc một giờ ngâm người trong bồn tắm 40 độ C (104 độ F).

Tác dụng của việc tắm nước nóng với sức khỏe ít người biết đến

Nghiên cứu so sánh giữa nhóm người tắm, xông hơi nước nóng và nhóm đạp xe (Ảnh: Sheis.vn)

Các nhà khoa học đã khám phá ra rằng cả hai nhóm người tham gia đều có khả năng kiểm soát đường huyết trong vòng 24h sau các hoạt động. Những người tắm nước nóng có kết quả tốt hơn: lượng đường trong máu cao nhất sau khi ăn và ngâm mình thấp hơn khoảng 10% lượng đường trong máu của những người tập thể dục.

Các nhà nghiên cứu cho biết rằng "làm nóng thụ động" có thể giúp giảm lượng đường trong máu, điều này là tín hiệu đáng mừng với những người mắc bệnh tiểu đường hoặc các vấn đề sức khoẻ liên quan đến chuyển hoá khác.

Các protein trong cơ thể có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt được gọi là các protein sốc nhiệt, chúng giúp điều chỉnh lượng đường huyết. Theo báo cáo của Business Insider, những người bị đái tháo đường tuýp 2 có xu hướng chứa tỷ lệ protein sốc nhiệt thấp hơn. Việc làm nóng thụ động có thể làm tăng tỷ lệ đó lên.

Theo kết quả nghiên cứu, tắm nước nóng cũng giúp ích đối với người mắc chứng viêm. Người tắm đã trải qua phản ứng chống viêm trong cơ thể giống như những gì xảy ra sau khi tập thể dục. Đó có thể là tin tốt cho những người có bệnh mãn tính (như bệnh tiểu đường tuýp 2) có liên quan đến chứng viêm.

Faulkner cho biết thí nghiệm của ông trong các nghiên cứu khác cũng cho thấy rằng tắm nước nóng làm giảm huyết áp.

Tác dụng của việc tắm nước nóng với sức khỏe ít người biết đến

Nghiên cứu mở ra nhiều hy vọng mới cho người bệnh (Ảnh: Huffington Post)

Nhưng bên cạnh đó, rất cần thẳng thắn chỉ ra một số hạn chế của nghiên cứu. Khi bắt đầu, thử nghiệm chỉ theo dõi đàn ông, vì vậy rất khó để nói nó có hiệu quả tương tự đối với phụ nữ. Nghiên cứu cũng chỉ bao gồm 14 tình nguyện viên, đó là quy mô rất nhỏ. Cần có nhiều nghiên cứu hơn nữa trước khi các nhà khoa học có thể đưa ra bất kỳ kết luận chính thức nào. Và, tất nhiên, bạn vẫn nên tiếp tục tập thể dục đều đặn.

Như đã nói, nghiên cứu này cung cấp một cái nhìn sâu hơn đầy hứa hẹn vào các tác dụng chữa bệnh của nước nóng. Khoa học nghiên cứu về phòng tắm nước nóng dường như thường mang lại những tin tức tốt lành. Và chúng ta nên hy vọng rằng đây sẽ là phương pháp đơn giản giúp đẩy lùi bệnh tật hiệu quả trong tương lai gần.

Theo GĐVN